10 kinh nghiệm 'sống còn' khi lái xe trên đường cao tốc

12/04/2020 08:07

Đường cao tốc được xem là tuyến đường có mức độ nguy hiểm cao. Vì vậy, mỗi người điều khiển xe ô tô đều cần phải nắm được những nguyên tắc cơ bản khi lưu thông trên đường cao tốc.

Đường cao tốc được hiểu là những đoạn đường dành cho xe lưu thông với tốc độ cao ở cả hai chiều, phương tiện lưu thông chủ yếu là các loại xe ô tô. Lái xe trên đường cao tốc ẩn chứa nhiều rủi ro, đòi hỏi người điều khiển phải có những kỹ năng lái xe thật tốt.

1. Không đột ngột thay đổi làn trên đường cao tốc

Đường cao tốc là nơi các phương tiện di chuyển với tốc độ rất cao như 60, 80, 100, và 120km/h chính vì vậy mà khi bạn đột ngột chuyển làn thì nhiều khả năng xe phía sau sẽ không thay đổi kịp thời tốc độ hoặc gây bất ngờ cho tài xế và họ bị lạc tay lái gây nên hậu quả rất nghiêm trọng. Ở những tốc độ càng cao thì phần trăm sống sót sau những vụ tai nạn như thế này là càng ít đi.

Hãy luôn nhớ rằng: Chỉ được thay đổi làn đường ở nơi có biển báo hoặc vạch kẻ đường cho phép chuyển làn. Trong lúc chuyển làn phải nhớ những thao tác bật xi nhan để báo hiệu cho các tài xế phía trước và phía sau và tiếp tục quan sát tốc độ xe chạy trước và xe chạy sau để giữ một khoảng cách an toàn nhất định rồi mới tiến hành chuyển làn.

lái xe trên đường cao tốc
Không đột ngột thay đổi làn trên đường cao tốc

2. Tuyệt đối không giảm phanh khi vượt xe

Bạn đang chạy trên đường cao tốc và phía trước đang có một chiếc xe trên cùng làn đường với chiếc xe ô tô của bạn và bạn muốn vượt qua chiếc ô tô này nhưng hãy nhớ một điều rằng khi đã vượt qua rồi thì tuyệt đối không đột ngột giảm ga hay đạp phanh tại vì chiếc xe khả năng rất cao là tài xế vẫn giữ nguyên tốc độ thì việc bạn giảm ga đột ngột hay phanh lại sẽ làm tài xế bất ngờ lạc tay lái hay đâm mạnh vào xe bạn. Chú ý điều này khi vượt xe trên đường cao tốc sẽ giúp bạn giữ được mạng sống của mình và những người xung quanh.

3. Chạy bám đuôi

Việc chạy bám đuôi là điều rất thường thấy ở nhiều tài non và đặc biệt là một trong những nguyên gây tai nạn nghiêm trọng hàng đầu của các vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc toàn thế giới. Rất nhiều trường hợp chạy bám đuôi xe khác với tốc độ cao thì chỉ cần xe phía trước nhá phanh là tài xế xe phía sau non kinh nghiệm sẽ bị mất lái và gây ra tai nạn. Hay có trường hợp do chạy bám đuôi mà khi xe phía trước đột ngột tránh chướng ngại vật trên đường thì tài xế xe phía sau không kịp phản ứng xe đâm vào chướng ngại vật đó.

lái xe trên đường cao tốc
Hãy nhớ quy tắc “trừ 30” có nghĩa là lấy vận tốc trừ đi 30 sẽ được khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi lưu thông trên đường cao tốc

Vậy nên hãy nhớ quy tắc “trừ 30” có nghĩa là lấy vận tốc trừ đi 30 sẽ được khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi lưu thông trên đường cao tốc (ví dụ xe bạn chạy vận tốc 80km/h thì khoảng cách đảm bảo là 80-30 =50m). Hãy nhớ giữ khoảng cách an toàn giữa xe phía trước và phía sau khi lưu thông trên đường cao tốc nhé.

4. Chạy chậm chưa chắc an toàn

Đường cao tốc nơi có giới hạn tốc độ tối thiếu và tối đa bạn chạy nhanh quá thì dễ gây tai nạn nhưng không có nghĩa là bạn chạy chậm sẽ an toàn. Vì khi các xe trên đường cao tốc cùng lưu thông với một tốc độ trong khoảng của biển chỉ dẫn thì việc chạy chậm dưới khoảng cho phép đó là điều vô cùng nguy hiểm nếu các tài xế khác không tập chung sẽ tông sầm vào ô tô của bạn.

5. Nổ lốp

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân là do lốp xe ô tô bị mài mòn hoặc hết hạn sử dụng mà tài xế chưa kịp thay mới, hậu quả là khi lưu thông với tốc độ cao lốp xe chịu tải và ma sát với mặt đường gây nổ lốp ở tốc độ cao và gây những hậu quả nghiêm trọng. Cũng có trường hợp do sự bất cẩn của thợ khi thay lốp không đúng chiều nan hoa lốp với bánh dẫn với một số lốp yêu cầu hay bơm lốp quá áp suất cho phép.

Chính vì lẽ đó khi lưu thông trên đường cao tốc các tài xế cần chú ý kiểm tra định kỳ thường xuyên lốp xe, kiểm tra thông số áp suất tiêu chuẩn có phù hợp với lốp chưa, ngoài ra không chở quá tải và khi xe có dấu hiệu mài mòn lốp không thể tiếp tục sử dụng thì nhanh chóng đưa xe vào thay lốp không được cố gắng di chuyển trên cao tốc.

lái xe trên đường cao tốc
Khi lưu thông trên đường cao tốc các tài xế cần chú ý kiểm tra định kỳ thường xuyên lốp xe

6. Luôn cẩn thận khi thực hiện các thao tác không phải lái xe

Chỉnh điều hòa, âm thanh hay điện thoại di động. Khi lưu thông ở tốc độ cao thì chỉ một sơ xuất thao tác cũng có thể gây mất lái. Khi lái xe ô tô tốt nhất là nên sử dụng điện thoại kết nối Bluetooth với xe hoặc tai nghe.

7. Thắt dây an toàn cho người ngồi trước và ngồi sau

Dù chạy xe ô tô trên đường cao tốc hay đường đô thị trong thành phố thì việc thắt dây đai an toàn cho người ngồi trước lẫn ngồi sau là điều luôn luôn cần thiết để đảm bảo an toàn. Khi lưu thông ở đường cao tốc thì việc thắt dây đai an toàn rất quan trọng, bạn không biết khi nào tai nạn bất ngờ có thể xảy ra nhưng với chiếc dây đai an toàn có thể hạn chế rất nhiều hậu quả của về người khi tai nạn ập tới. Hãy luôn chắc chắn rằng khi xe bắt đầu chuyển bánh thì tất cả mọi người trên xe đều đã thắt dây đai an toàn.

lái xe trên đường cao tốc
 Khi lưu thông ở đường cao tốc thì việc thắt dây đai an toàn rất quan trọng

8. Hạn chế chạy xe trên đường cao tốc vào ban đêm

Khi lưu thông trên đường cao tốc vào ban đêm các tài xế rất dễ buồn ngủ, vì vậy nếu không tỉnh táo vào có dấu hiệu mõi mệt và nếu có thể công việc không cấp bách thì nên hạn chế lưu thông trên đường cao tốc vào ban đêm.

9. Giảm tốc ở những khúc cua, nơi đông người

Khi đến khúc cua hay chỗ đông xe thì cho dù bạn đang đi ở làn khác thì việc giảm tốc độ là điều cần thiết, bởi mọi bất ngờ có thể xảy ra ở những điểm nóng như thế. gặp những trường hợp như thế hãy quan sát kỹ và chuẩn bị tinh thần xử lý các tình huống có thể xảy ra.

10. Tinh thần ổn định

Đảm bảo tinh thần thoải mái và không bị kích động hay không để câu chuyện của các hành khách trên xe làm sao nhãng tâm trí ảnh hưởng đến việc điều khiển xử lý tình huống khi bạn đang lưu thông trên đường cao tốc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10 kinh nghiệm 'sống còn' khi lái xe trên đường cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO