Ở nơi trẻ “gắng gượng” để chiến đấu với COVID-19

NGUYỄN LY| 19/12/2021 16:34

TPHCM - Mỗi ngày trôi qua, đối với những bệnh nhi có bệnh lý nền mắc COVID-19 đều là ngày chiến đấu. Bởi khi nhập viện, đa phần các em đều trong tình trạng nặng, thậm chí là phải thở máy để duy trì sự sống.

Nằm trong khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt, cách ly với những khoa thông thường, Đơn vị điều trị COVID-19, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM đã hoạt động từ tháng 7.2021 với 50 giường bệnh và tăng dần theo nhu cầu nhập viện. Đến tháng 10 vừa qua, nơi đây được chuyển đổi sang mô hình 3 tầng điều trị, sử dụng 2 lầu của khu A-B để tiếp nhận bệnh nhi COVID-19.

 
Bệnh nhi thể trạng béo phì mắc COVID-19 thở oxy xâm lấn. Ảnh: Nguyễn Ly

Phòng số 28, một cậu bé 4 tuổi đang được cô điều dưỡng tiêm thuốc, nhưng em không biểu lộ sợ hãi như những đứa trẻ cùng lứa tuổi. Đó là B., em bị bại não sau cơn bệnh nặng lúc 6 tháng tuổi. Từ đó đến nay, cuộc sống của em gắn bó với bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Từ Khoa Thần kinh, Hô hấp, và nay là đơn vị COVID-19.

Chị Tuyết - mẹ B chia sẻ, ngày 21.11, em B. bị sốt liên tục không thấy hạ, có lúc lên tới 40 độ nên chị đã vội vã bắt taxi đưa con nhập viện; test nhanh, cả hai mẹ con dương tính với COVID-19 và được nhập viện điều trị từ đó đến nay.

Vì nằm một chỗ, không vận động, bé B. thường xuyên được hút đờm, có cô chú điều dưỡng lên tập vật lý trị liệu mỗi ngày. Chị Tuyết cũng biết cách vỗ lưng, xoay trở con thường xuyên để bé dễ chịu. "Mắc COVID-19 nên con ho, đờm nhiều lắm. Mệt, nhưng con chẳng biết gì đâu", chị nói.

Nằm ngay gần em B. là trường hợp của em T. Từ khi nhập viện điều trị COVID-19, chị N. (mẹ cháu T) đã không còn biết ngày hay đêm mà chỉ cố gắng chăm sóc con, vỗ về những lúc con gọi mẹ: “Mẹ ơi, con đau”.

"Ở nhà, T. là người đầu tiên mắc COVID-19 lại có cơ địa dư cân so với lứa tuổi. Gia đình liên tục gọi điện hỏi thăm tình hình”, chị N. vừa xoa bàn tay nhỏ căng tròn với vết thâm vì lấy đường tĩnh mạch truyền thuốc nhiều ngày liền của con vừa nói.

PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng đơn vị điều trị COVID-19, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, mỗi ngày, ngoài kiểm tra trực tiếp các bệnh nhi trong phòng bệnh, bác sĩ Nguyên cũng liên tục quan sát bệnh nhi qua màn hình. Bởi đa phần bệnh nhi đều có bệnh lý nền nặng như: Béo phì, bại não, tim mạch, bệnh hô hấp, sinh non…

PGS Nguyên cho biết, 80% trẻ em mắc COVID-19 mức độ nhẹ, 12% bệnh nặng và 8% trung bình, Nhóm trẻ nặng thực sự vì COVID-19 chỉ chiếm khoảng 7%, trên cơ địa béo phì. Hiện đơn vị chỉ có 20 bác sĩ, 25 điều dưỡng được huy động từ toàn bệnh viện, làm việc luân phiên mỗi 6 tuần. Trước áp lực của dịch bệnh, đơn vị phải căng kéo để đáp ứng yêu cầu chăm sóc bệnh nhi.

Từ thời điểm TPHCM triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi, Bệnh viện Nhi đồng 1 không còn ghi nhận bệnh nhi COVID-19 trong độ tuổi này phải nhập viện. Tuy nhiên, riêng tháng 11, đã có 5 trẻ nguy kịch vì sốc sốt xuất huyết.

Các bác sĩ cũng cảnh báo, phụ huynh cần có chú ý hơn đến tình trạng sức khỏe của trẻ, đặc biệt là trẻ có bệnh lý nền, tránh nhập viện chậm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi, điều trị của bé sau này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ở nơi trẻ “gắng gượng” để chiến đấu với COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO