Ổ dịch COVID-19 tại BV Phụ sản TƯ có thể đã qua 2- 3 chu kỳ lây nhiễm

Thùy Linh| 03/12/2021 22:03

Từ ca chỉ điểm đầu tiên và phát hiện "ổ dịch" với 25 ca COVID-19, có thể ổ dịch ở bệnh viện Phụ sản Trung ương đã qua 2 đến 3 chu kỳ, nguy cơ lây lan dịch trong toàn viện rất dễ xảy ra. Do đó, việc xét nghiệm càng phải đẩy nhanh.

Đã phát hiện 25 ca dương tính với COVID-19

Cuối giờ chiều 3.12, Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế đã có cuộc làm việc trực tuyến với Bệnh viện Phụ sản Trung ương liên quan công tác xử lý ổ dịch vừa phát hiện tại đây.

Theo báo cáo của viện, 8h ngày 1.12, qua sàng lọc đo thân nhiệt hàng ngày, cán bộ y tế phát hiện 2 bệnh nhân tại phòng 502, Khoa Sản bệnh lý, tòa nhà BC bị sốt và ho. Kết quả test nhanh của hai bệnh nhân này dương tính. Bệnh viện tiếp tục lấy mẫu test nhanh cho các trường hợp còn lại ở buồng bệnh này phát hiện 15 ca dương tính.

Trong ngày 1.12, có 22 ca dương tính trong tổng số 681 trường hợp lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR. Đến ngày 3.12, tổng số mẫu xét nghiệm đã thực hiện là 2.081 (gồm nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân và bệnh nhân), phát hiện 25 ca dương tính (trong đó có 1 nữ bác sĩ nội trú) ở tầng 4 và 5 (đều thuộc khoa Sản bệnh lý).

Tất cả các F0 đã được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và cơ sở điều trị người bệnh COVID-19 tại Hoàng Mai của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Toà nhà BC gồm 11 tầng đã được phong toả, đặc biệt là tầng 4-5, khử khuẩn toàn bộ. Kết quả truy vết có 260 người liên quan, trong đó có 87 trường hợp F1 (gồm 39 nhân viên y tế đang ở viện và 10 nhân viên đang ở nhà).

Theo PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện, hai buồng bệnh số 502 và 513 gồm 28 bệnh nhân và người nhà. Đây là những thai phụ mắc các bệnh lý như rau tiền đạo, rau cài răng lược..., đã điều trị lâu ngày. Tòa nhà BC gồm các khoa khác nhau, nằm tách biệt hẳn so với các khu vực khác của bệnh viện.

Từ ngày 1.12 đến nay, toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong toà nhà BC được yêu cầu ở lại đây, thực hiện 4 tại chỗ. Các F1 là nhân viên y tế đang chăm sóc, điều trị cho các F1 là người bệnh. Tất cả nhân viên y tế trong tòa nhà BC hiện đã âm tính lần 1.

Dự kiến trưa mai, 4.12, Bệnh viện sẽ lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 2 cho toàn bộ bệnh nhân, người nhà và cán bộ nhân viên y tế tại tòa nhà BC này.

Đẩy nhanh xét nghiệm, nhanh chóng bóc tách F0 khỏi cộng đồng

TS.BS Nguyễn Trọng Khoa- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho hay: Từ ca chỉ điểm đầu tiên và phát hiện "ổ dịch" với 25 ca mắc, có thể ổ dịch ở bệnh viện này đã qua 2 đến 3 chu kỳ, nguy cơ lây lan dịch trong toàn viện rất dễ xảy ra. Do đó, việc xét nghiệm càng phải đẩy nhanh, ít nhất 3 ngày phải làm một lần để nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, nếu có khả năng thì viện có thể làm hàng ngày.

Phó Cục trưởng ủng hộ phương án bệnh viện giãn cách tối đa người đang ở lại toà nhà BC, và đề nghị bệnh viện khi đã thực hiện phong toả toà nhà này cần tuân thủ nghiêm "ai ở đâu ở yên đấy". Tuyệt đối không giao lưu trong các khoa, phòng với nhau.

Với hơn 15 ca COVID-19 là các bệnh nhân mắc các bệnh lý sản khoa có nguy cơ tăng nặng, TS Khoa đề nghị Bệnh viện Phụ sản Trung ương liên tục hội chẩn, phối hợp Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) để điều trị cho các trường hợp này.

Phản hồi về vấn đề này, Giám đốc BV Phụ sản TƯ cho hay hiện các F0 này có sức khoẻ ổn định, chưa có triệu chứng. Nữ bác sĩ nội trú mắc COVID-19 có tải lượng virus thấp cũng tình nguyện ở lại nơi các sản phụ F0 điều trị để trực tiếp thăm khám cho các bệnh nhân này. Hai kíp mổ gồm các bác sĩ là F1 đang cách ly ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương sẵn sàng di chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để phẫu thuật khi cần.

TS Nguyễn Trọng Khoa cũng đề nghị các bộ phận khác trong bệnh viện, ngoại trừ toà nhà BC, cần phân luồng người bệnh tới khám chặt chẽ, kiểm soát vấn đề thăm nuôi. Tất cả các trường hợp có triệu chứng phải lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ổ dịch COVID-19 tại BV Phụ sản TƯ có thể đã qua 2- 3 chu kỳ lây nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO