Ở Bắc Giang có loại cua lạ, mỗi năm chỉ có một mùa, được chị em săn săn đón đón: Cua da

19/12/2022 08:52

Chỉ xuất hiện từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch và được bán với giá từ 650-750 nghìn đồng/kg nhưng vẫn được nhiều người đặt mua tới tấp. Đặc sản mà chúng tôi đang nhắc tới đó là cua da hay còn gọi là cua lông Yên Dũng.

Là loại cua sống trong các ghềnh đá ở sông Cầu, phần chảy qua địa phận của huyện Yên Dũng (Bắc Giang), cua da hay còn gọi là cua lông Yên Dũng trở thành đặc sản mỗi năm chỉ có một mùa được chị em săn đón.

Từng được ăn cua da lần đầu tiên vào năm trước nên chị Trần Thu Ngân, trú tại Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết chờ mãi mới đến mùa để đặt mua tiếp về ăn với giá 750 nghìn đồng/kg.

Ở Bắc Giang có loại cua lạ, mỗi năm chỉ có một mùa, giá 750 nghìn đồng/kg, được chị em săn đón - Ảnh 1.

Cua da Yên Dũng với lớp lông ở chân, càng, mai và yếm nên còn được gọi là cua lông.

“So với cua lông Thượng Hải thì cua da Yên Dũng rẻ chỉ bằng 1/3 mà ăn lại ngon hơn, tươi hơn thì tội gì không mua. Con cái thì gạch vàng, béo ngậy, ăn giống như lòng đỏ trứng vịt quyện với gan ngỗng béo, thích lắm. Con đực thì nhiều thịt, thịt ngọt đậm, vỏ lại mỏng nên tôi mua ăn một lần nhớ mãi”, chị Ngân chia sẻ.

Theo chị Ngân, cua da có thể hấp bia, rang muối, rang me, nấu canh hay làm lẩu riêu cua đều thơm và ngon. Mỗi năm chỉ có một mùa nên giá đắt chị cũng chi tiền mua để ăn cho đỡ thèm.

Ở Bắc Giang có loại cua lạ, mỗi năm chỉ có một mùa, giá 750 nghìn đồng/kg, được chị em săn đón - Ảnh 2.

Loại cua da này có vỏ mỏng, cua cái có rất nhiều gạch béo ngậy nên được chị em yêu thích.

Hiện tại, cua da mới bắt đầu vào mùa nên số lượng ít, muốn mua chị Ngân phải đặt trước cả tuần mới có. “Tháng trước thèm quá, tôi phải mua cua da loại nhỏ, từ 15-20 con/kg về xay ra nấu canh và làm lẩu riêu cua. Chỉ cần 4-5 con cua da là được bát canh vàng ươm, béo ngậy, thơm lừng”, chị Ngân chia sẻ.

Ở Bắc Giang có loại cua lạ, mỗi năm chỉ có một mùa, giá 750 nghìn đồng/kg, được chị em săn đón - Ảnh 3.

Là đặc sản hiếm có lại ngon, cả năm mới có một mùa nên dù giá cao hơn cua da vẫn được nhiều chị em săn lùng.

Nhập được 150 kg cua da Yên Dũng về nhưng chị Trang Hà, trú tại Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, hàng chưa kịp rao bán đã được các mối quen mua hết với giá từ 550-750 nghìn đồng/kg.

“Cua da chỉ xuất hiện từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch nên tuần này tôi mới nhập được chuyến hàng đầu tiên. Toàn khách quen dặn trước, chưa kịp rao bán online đã hết sạch. Mai lại về khoảng 2 tạ nữa nhưng khách cũng đặt trước hết rồi”, chị Trang nói.

Ở Bắc Giang có loại cua lạ, mỗi năm chỉ có một mùa, giá 750 nghìn đồng/kg, được chị em săn đón - Ảnh 4.

Cua gạch size 8-9 con có giá lên tới 700 nghìn đồng/kg.

Theo chị Trang, cua da sống ở các gềnh đá đáy sông, chỉ xuất hiện vào thời điểm cuối thu, đầu đông, khi gió heo may trở lạnh. Khi đó, nước sông lên cao, cua nổi lên kiếm mồi, người dân dùng lưới bát quái bắt vào buổi đêm. Thương lái muốn mua cua phải đặt trước vì cua bắt được bao nhiêu có người đứng trên bờ thu mua hết bấy nhiêu.

Cua da Yên Dũng được chị Trang bán tại Hà Nội với giá từ 650-750 nghìn đồng/kg. Cụ thể, cua đực 5-6 con/kg có giá 650 nghìn đồng/kg; cua cái size 8-9 con/kg có giá 700 nghìn đồng/kg và 750 nghìn đồng/kg loại 7-8 con/kg.

Ở Bắc Giang có loại cua lạ, mỗi năm chỉ có một mùa, giá 750 nghìn đồng/kg, được chị em săn đón - Ảnh 5.

Cua da khi hấp lên có màu vàng cam, nhạt hơn cua biển.

Trên thị trường vài ngày gần đây đã có một số người đăng bán cua da, tuy nhiên, chị Trang cho rằng, đa số các tiểu thương đều quảng cáo là cua lông Thượng Hải để “làm giá”.

“Cua này được đánh bắt tại nước mình, vận chuyển từ Bắc Giang xuống Hà Nội mất chưa đầy 2 tiếng sẽ tươi hơn, ngon hơn. Vậy mà chỉ vì “sính ngoại” mà gắn cho cua da cái tên Cua lông Thượng Hải như vậy là không nên”, chị Trang phân tích.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ở Bắc Giang có loại cua lạ, mỗi năm chỉ có một mùa, được chị em săn săn đón đón: Cua da
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO