Nút bấm vật lý trên xe ô tô đang quay trở lại trên xe Audi vì sự tiện dụng so với cảm ứng

Sơn Phạm| 09/09/2021 12:00

Audi đang quay trở lại với những phím bấm vật lý thay vì dựa quá nhiều vào các hệ thống màn hình cảm ứng vật lý.

Vào cuối năm 2019, Audi thông báo rằng họ muốn loại bỏ tất cả các nút vật lý trên bảng điều khiển, sau sự thành công của “Buồng lái ảo” (Virtual Cockpit) và hệ thống thông tin giải trí MMI Touch Response.

Tuy nhiên, Audi vừa có thay đổi 180 độ khi nhà thiết kế nội thất của Audi Maksymilian Nawka trình bày trong thiết kế mới, một ví dụ điển hình về việc quay trở lại các nút cổ điển tốt ở những nơi khó nhất. Thay vì trang bị bảng điều khiển Audi RS e-Tron GT với màn hình phản hồi xúc giác, xe có một loạt các nút truyền thống để chỉnh điều hoà, sưởi ghế và lựa chọn chế độ lái. 

Trang bị nhiều cảm ứng trên xe ô tô chưa phải là điều thích hợp ở thời điểm này
 Nội thất nhiều cảm ứng trên xe ô tô chưa phải là điều thích hợp ở thời điểm này

Audi không phải là nhà sản xuất đầu tiên quay trở lại cách làm cũ. Ian Callum được ghi nhận khi nói rằng màn hình cảm ứng lớn là một điều phiền toái, và Honda cuối cùng đã cho khách hàng của họ một nút âm lượng truyền thống sau nhiều lần phàn nàn. Trên thực tế, phần lớn các khiếu nại chống lại Honda liên quan đến sự tương tác không rõ ràng với màn hình.

Theo Nawka, "khi bạn nhìn về tương lai, bạn luôn phải nhìn lại quá khứ, kiểm tra lại hoặc chỉ tìm những gì thực sự tốt trong quá khứ." Và thực tế là thế này: các nút vật lý hoạt động tốt. Các chi tiết này đã có trong nhiều thập kỷ, vậy tại sao lại lộn xộn với công thức mới. 

Chỉnh điều hoà bằng nút cảm ứng chưa mang tới sự tiện dụng
Chỉnh điều hoà bằng nút cảm ứng chưa mang tới sự tiện dụng

Đây là một quan điểm khá dũng cảm mà Audi đang thực hiện, đặc biệt là khi xem xét số tiền mà hãng đã đầu tư vào vô lăng của Q4 Sportback e-Tron.

Hầu hết các đối thủ chính của mẫu xe này đang tăng gấp đôi màn hình cảm ứng với phản hồi xúc giác. Ngay cả trong gia đình VAG mở rộng, bạn có thể thấy sự khác biệt này. Ví dụ, Porsche Taycan dựa hoàn toàn vào giao diện màn hình cảm ứng, ngay cả đối với các điều khiển HVAC. 

Nút vật lý vẫn sẽ tồn tại thêm rất lâu trước khi có giải pháp tối ưu hơn
Nút vật lý vẫn sẽ tồn tại thêm rất lâu trước khi có giải pháp tối ưu hơn

Nhận xét của Nawka đã được đưa ra trong buổi giới thiệu mẫu concept sedan hạng sang Grandsphere gần đây, sử dụng sự pha trộn giữa công nghệ cũ và mới. Màn hình chiếu hình ảnh lên một bề mặt gỗ lớn và bạn tương tác với hệ thống thông qua công tắc cảm ứng, cử chỉ hoặc mặt số quay bằng kim loại kiểu cũ.

Đối với những gì đáng giá, chúng tôi tin rằng công nghệ cảm ứng có giá trị. Điện thoại hiện đại là bằng chứng cho thấy công nghệ hoạt động. Chúng tôi chỉ tự hỏi sẽ mất bao lâu để các nhà sản xuất ô tô từ bỏ niềm tự hào và yêu cầu Apple hoặc Samsung giúp đỡ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nút bấm vật lý trên xe ô tô đang quay trở lại trên xe Audi vì sự tiện dụng so với cảm ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO