Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ

30/09/2022 22:45

Xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương (Nghệ An) bị nước lũ chia cắt, cô lập. Nước dâng cao 2,5m khiến nhà chống lũ cũng ngập trong lũ.

Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ - 1

Sau 2 ngày mưa lớn, cộng với thủy điện ở thượng nguồn xả nước cắt lũ, huyện Thanh Chương (Nghệ An) bị ngập trên diện rộng. Trong ảnh là trung tâm xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương sáng 30/9. Đây là địa phương được xem là rốn lũ của huyện Thanh Chương (Ảnh: Hoàng Lam).

Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ - 2

Theo ông Nguyễn Khánh Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Thanh Xuân, đến sáng 30/9 nước lũ đã khiến địa phương này bị cô lập hoàn toàn. "Có những điểm ngập sâu đến 2,5m và nước lũ vẫn đang tiếp tục dâng lên", ông Thành cho hay. Trong ảnh là khu vực chợ Thanh Xuân bị ngập sâu trong nước lũ, mọi hoạt động giao thương buôn bán đều phải dừng lại (Ảnh: Hoàng Lam).

Mưa lũ gây ngập lụt, chia cắt tại huyện Thanh Chương, Nghệ An

Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ - 3

Từ chiều 29/9, nước lũ dâng cao đã khiến 4 xóm thuộc xã Thanh Xuân bị cô lập hoàn toàn. Trong ảnh là nhà tránh lũ ngập hơn 1m (Ảnh: Hoàng Lam).

Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ - 4
Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ - 5

Đến sáng 30/9, mưa đã ngớt nhưng nước lũ tăng nhanh khiến mọi sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của các hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề. Toàn xã Thanh Xuân có 63 hộ ngập nặng, 150 hộ phải di dời đến nơi cao để đảm bảo an toàn (Ảnh: Hoàng Lam).

Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ - 6

Con cái đi xa, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hiến (63 tuổi) và bà Nguyễn Thị Hà (61 tuổi), trú xóm Hữu Lập, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương mặc dù xây khá cao nhưng từ tối 29/9 nước đã bắt đầu vào sân. Lực lượng tại chỗ đã hỗ trợ đưa lúa, tài sản có giá trị của ông bà đến khu vực cao ráo, an toàn. "Tối qua thấy nước dâng nên còn một khoanh lúa, dù đã kê cao nhưng vẫn sợ ngập, hai ông bà túc tắc xúc vào thùng sơn rồi kéo lên chạn cất. Cứ xúc một lần một ít, mãi sáng nay mới xong, cả đêm qua không ngủ được", bà Hà chia sẻ.

Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ - 7

Có mặt tại rốn lũ Thanh Xuân sáng 30/9, ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương (bên trái) yêu cầu chính quyền địa phương đặc biệt lưu ý, theo dõi sát diễn biến lũ lụt để kịp thời hỗ trợ người dân, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản cho nhân dân. Đến thời điểm này, mưa lũ đã khiến các xã Thanh Xuân, Thanh Lâm, Thanh Tùng, Thanh Mai... bị chia cắt (Ảnh: Hoàng Lam).

Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ - 8

Ngoài sự hỗ trợ, chi viện từ chính quyền và công an, quân sự xã, người dân xóm Hữu Lập đã trang bị một xuồng máy để chủ động trong công tác ứng phó với lũ lụt thường xuyên xảy ra. Trong ngày 29/9 đến sáng 30/9, thuyền máy cùng đội xung kích đã cơ động đến từng hộ dân bị ngập sâu, hỗ trợ di dời tài sản đến nơi cao ráo (Ảnh: Hoàng Lam).

Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ - 9

Mưa lũ gây ngập lụt diện rộng, toàn bộ hệ thống điện lưới tại xã Thanh Xuân đã được cắt để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Để đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ yêu cầu tuyên truyền phòng, chống bão lụt, ngành viễn thông đã đưa xăng vào chạy máy phát để duy trì hoạt động của trạm phát tín hiệu trong khu vực ngập lụt (Ảnh: Hoàng Lam).

Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ - 10

Nước lũ gây ngập sâu trên diện rộng từ 1-2,5m nên phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân là bằng thuyền. Theo ông Nguyễn Khánh Thành - Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân, nếu trời không mưa, thủy điện dừng xả lũ thì cũng phải 3 ngày nữa nước mới có thể rút hết để triển khai công tác vệ sinh, khử độc môi trường (Ảnh: Hoàng Lam).

Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ - 11

Tại xã Thanh Lâm (huyện Thanh Chương), từ chiều 29/9, nước lũ dâng nhanh, nhiều xóm đã bị cô lập, mất điện trên diện rộng. Ghi nhận của PV Dân trí, sáng 30/9, nhiều khu vực thuộc xã Thanh Lâm bị ngập sâu từ 1-1,5m.

Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ - 12
Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ - 13
Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ - 14

Nhiều hộ dân xã Thanh Lâm huy động nhân lực, hỗ trợ nhau sơ tán tài sản, lúa đến nơi cao để tránh thiệt hại trong khi nước lũ vẫn đang có dấu hiệu dâng cao (Ảnh: Hoàng Lam).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nước dâng cao 2,5m, nhà chống lũ ngập trong lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO