Nung 9 lần trong lửa 1.500 độ C, muối tre giá đắt khét 8,3 triệu đồng/kg

16/04/2022 17:01

Chỉ là muối, nhưng muối tre được nung 9 lần trong ngọn lửa 1.500 độ C có giá bán lên tới 8,3 triệu đồng/kg. Loại muối có giá đắt khét này được quảng cáo có nhiều công dụng, một số mua về để nêm nếm món ăn.

Chỉ là muối, nhưng muối tre được nung 9 lần trong ngọn lửa 1.500 độ C có giá bán lên tới 8,3 triệu đồng/kg. Loại muối có giá đắt khét này được quảng cáo có nhiều công dụng, một số mua về để nêm nếm món ăn.

Muối - loại gia vị không thể thiếu trong khi nấu ăn, nhưng lại có giá rẻ bèo. Trên thị trường, các loại muối trắng được bán nhiều ở chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng, hàng rong… với mức giá chỉ vài nghìn đồng 1kg.

Thế nên, cách đây vài năm, thị trường xuất hiện muối hồng Himalaya được quảng cáo có liên đại 250 triệu năm liền gây xôn xao. Thời điểm đó, giá loại muối cổ đại này đắt gấp 30 lần (gần 100.000 đồng/kg) muối trắng vẫn có nhiều người tranh nhau đặt mua.

Muối tre - đặc sản nổi tiếng của Hàn Quốc với quy trình sản xuất vô cùng công phu.

Thời gian gần này, thị trường xuất hiện thêm loại muối có tên “mối tre Hàn Quốc”. Đáng nói, loại muối này có mức giá siêu đắt đỏ. Theo đó, muối tre của xứ sở kim chi rẻ nhất trên thị trường giá cũng tới 1 triệu đồng/kg, còn loại cao cấp giá tới trên 747.000 đồng/lọ trọng lượng 90gram (khoảng 8,3 triệu đồng/kg).

Theo giới buôn bán, từ 1.000 năm trước muối tre đã được sử dụng trong y học cổ truyền của người Hàn Quốc. Loại muối này được dùng để hỗ trợ phòng và trị nhiều bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh về răng miệng, các bệnh viêm nhiễm trên da. Muối tre có tác dụng thanh lọc máu, cải thiện quá trình tái sinh, giúp loại bỏ các chất độc hại khỏi cơ thể; có thể được sử dụng để ăn hằng ngày như một loại gia vị.

Tuy nhiên, quy trình làm ra muối tre lại rất công phu. Để có muối tre, người ta cho muối biển tự nhiên vào những ống tre đã trưởng thành (ít nhất là 3 năm tuổi). Sau đó, ống tre được bịt kín lại bằng đất sét rồi đem nung lần đầu tiên trong lửa ở nhiệt độ từ 600-800 độ C. Khi tre bị cháy, các hương vị của tre, chất khoáng cùng hòa với muối thành một khối, bổ sung và làm các chất khoáng cân bằng với nhau.

Màu sắc của muối tre Hàn Quốc sẽ chuyển đổi sau nhiều lần nung trong nhiệt độ cao (ảnh: The Dailymeal)

Sau lần đầu tiên, người làm tiếp tục lấy muối từ ống tre đã cháy cho vào ống tre khác để nung những lần tiếp theo với nhiệt độ 1.300-1.500 độ C. Đến lần nung thứ 9 do nướng ở nhiệt cao làm cho muối và tre tan chảy hoàn toàn. Sau đó, hỗn hợp này được đổ vào khuôn để đông đặc trong vài ngày. Muối lúc này trông sẽ giống như đá, được bẻ ra bằng tay và đóng gói mang đi bán.

Muối càng được nung nhiều lần giá càng đắt đỏ. Ví như loại muối tre nung một lần dạng bột màu trắng giá trên thị trường dao động trên dưới 1 triệu đồng/kg, loại nung 9 lần dạng hạt với màu tím tự nhiên có giá từ 7-8,3 triệu đồng/kg tuỳ loại.

Anh Dương Tiến Thành - đầu mối bán muối tre ở TP.HCM, cho biết, muối này không chỉ có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ mà còn có hương vị rất đặc biệt. Khi nếm thử sẽ thấy phảng phất hương vị giống như lòng đỏ trứng vì ngấm dầu tre trong quá trình nung.

Song, anh Thành cũng thừa nhận, loại muốn này rất kén khách mua vì giá của chúng siêu đắt. Tại cửa hàng anh chỉ có sẵn loại muối nung 1 lần với giá 230.000 đồng/lọ trong lượng 210gram, loại nung 9 lần giá gần 1,8 triệu đồng/lọ 250gram đa phần các khách muốn mua đều phải đặt trước.

Tại Việt Nam, muối tre Hàn Quốc được rao bán khá nhiều, có loại giá tới hơn 8 triệu đồng/kg.

“Muối này thường chỉ có người sành ăn, có điều kiện kinh tế mới mua về dùng. Do đó, một tháng lượng muối tre tiêu thụ cũng chỉ khoảng trên dưới 100 lọ các loại”, anh cho hay.

Chị Chu Nguyên Phương chuyên bán các mặt hàng nhập khẩu cao cấp ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng thừa nhận, muối tre Hàn Quốc là một trong những sản phẩm xa xỉ. Thế nên, đa số người chọn mua loại muối này đều là khách quen.

Muối tre có nhiều cách sử dụng khách nhau. Song, một số khách đã mua chia sẻ, họ thường dùng làm gia vị nêm nếm đồ ăn hoặc làm muối chấm các món chiên, luộc…, chị chia sẻ.

Thị trường hiện nay, cùng với muối tre xuất xứ từ Hàn Quốc còn có thêm muối tre sản xuất tại Việt Nam. Song, thay vì mức giá tiền triệu, muối tre nung Việt Nam giá chỉ dao động từ 100.000-150.000 đồng/kg. Các loại muối tre sản xuất ở nước ta đa phần cũng chỉ là chỉ nung 1-2 lần.

Châu Giang

Mốt ăn muối cổ đại 250 triệu năm, đắt gấp 30 lần muối ViệtDù chỉ là một loại gia vị phổ biến trong nấu ăn, được sử dụng hàng ngày song thay vì sử dụng muối trắng, thời gian này, ở Việt Nam lại rộ lên trào lưu ăn muối hồng cổ có niên đại lên tới 250 triệu năm.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nung 9 lần trong lửa 1.500 độ C, muối tre giá đắt khét 8,3 triệu đồng/kg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO