Nữ sinh ung thư máu học giỏi toán giàu nghị lực

12/12/2021 11:34

Ung thư là nỗi ám ảnh, sợ hãi ngay cả những người trưởng thành cũng không dễ chấp nhận căn bệnh đáng sợ ấy. Nhưng với nữ sinh Thái Huyền Trang, cô đã tự tìm cho mình khởi đầu mới trong bệnh tật.

Khi nghe căn bệnh này, mấy ai bình tĩnh, không lo lắng, sợ hãi, không bi lụy. Với Thái Huyền Trang khi biết mình bị ung thư máu, sau phút lặng đi, cô nữ sinh tự nhủ phải chấp nhận thực tế, tự tìm khoảng trời bình yên cho mình.

Trang là con gái duy nhất của cặp vợ chồng hiếm muộn. Chị Trương Thị Hoa, mẹ của Trang tâm sự hơn 2 năm trước, khi mới 13 tuổi và đang ôn thi học sinh giỏi môn Toán thì Thái Huyền Trang phải nhập viện gấp vì bị ung thư máu. Lúc đó, bà mẹ này cảm nhận trời đất như sụp đổ. Hai vợ chồng kết hôn lại hiếm muộn, Trang là tài sản vô giá của họ, là khởi nguồn niềm vui của gia đình nhưng cô lại bị bệnh.

Trang nhập viện trước 5 ngày thì kỳ thi học sinh giỏi diễn ra. Sau khi được truyền 5 bịch máu, Trang đã cố gắng hết sức đến phòng thi. Cô bé vừa mới nhận chẩn đoán ung thư máu ấy đã đứng thứ 2 trong kỳ thi học sinh giỏi môn Toán của huyện.

Huyền Trang tâm sự với cô giáo, với các y bác sĩ rằng em tiếc những ngày tháng ôn tập say sưa, tiếc công lao thầy cô giảng dạy tận tình. Dù căn bệnh vẫn còn hành hạ nhưng kỳ thi này chính là động lực để Trang dũng cảm tiếp tục chiến đấu với số phận.

Sau khi Trang vượt qua 12 đợt truyền hóa chất, chị Hoa mong muốn con được ghép tế bào gốc. Nhưng cô bé không có anh chị em ruột nên các bác sĩ của Viện Huyết học – Truyền máu TW tư vấn gia đình nên ghép bằng nguồn tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng từ Ngân hàng Tế bào gốc của Viện.

Nữ sinh ung thư máu học giỏi toán giàu nghị lực
Trang tự học móc lên để đan các món quà gửi tới các y bác sĩ.

Với sự quyết tâm của gia đình và các y bác sĩ, Trang bước vào cuộc chiến đầy khó khăn và thử thách kéo dài suốt 2 tháng ròng trong phòng ghép. Dù phải đối mặt với những đợt truyền hóa chất liều cao để tiêu diệt tối đa tế bào ung thư, cơ thể gần như không còn sức sống, cô bé ấy vẫn luôn kiên cường, nụ cười vẫn nở trên môi. Sau khi ghép tế bào gốc thành công, do hệ miễn dịch vẫn còn yếu và đại dịch Covid nên Trang phải ở nhà gần một năm, tránh tiếp xúc để theo dõi và phục hồi sức khỏe.

Không được đi học và gặp bạn bè nhưng Trang không muốn thời gian trôi đi một cách vô nghĩa. Em lên mạng học đan móc các sản phẩm từ len. Trong gần một năm, Trang miệt mài đan hy vọng, dệt móc những yêu thương gửi vào từng chiếc mũ, chiếc khăn dành tặng các em nhỏ và các cô bác đang điều trị ung thư máu.

Bản thân Trang cũng như những người bệnh truyền hóa chất khác, hầu như ai cũng phải trải qua những đợt rụng tóc và tập làm quen với hình ảnh mái đầu nhẵn nhụi của mình. Trang mong rằng chiếc mũ len ấy không chỉ giữ ấm mái đầu không còn tóc mà còn giúp người bệnh vơi đi nỗi mặc cảm và tránh ánh mắt tò mò của những người xung quanh.

Khi dịch Covid-19 lan rộng, biết các y bác sĩ vô cùng vất vả cũng như gặp nhiều phiền phức trong bộ đồ bảo hộ và những chiếc khẩu trang kín mít, Trang lại móc hàng trăm chiếc tai giả bằng len để giúp các y bác sĩ bớt đau tai khi phải đeo khẩu trang suốt nhiều giờ liền. Với Trang và mẹ, những chiếc tai giả như một món quà tri ân các thầy thuốc của Viện Huyết học – Truyền máu TW, những người đã giúp hai mẹ con tìm thấy ánh sáng sau quãng thời gian tưởng như không còn hy vọng.

Ở tuổi 15, Trang đã đủ hiểu biết để nhận thức về sự tàn phá của ung thư, nhưng niềm tin và khát khao sống có ý nghĩa chưa bao giờ dập tắt trong cô gái bé nhỏ. Em hiểu rằng “sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, dù cho bản thân phải chịu đựng những cơn đau trong quá trình điều trị, Trang vẫn không ngừng vận động, nỗ lực và làm những gì có thể mang lại niềm vui đến với những người em luôn biết ơn.

Giờ đây, khi sức khỏe ổn định, Trang đã quay lại trường học.

Với nhiều người bệnh như Thái Huyền Trang, ung thư không phải là dấu chấm hết mà là sự khởi đầu của một hành trình mới, là dấu mốc giúp họ biết được mình thật sự muốn gì và nên làm gì. Có lẽ chính vì đã từng đối mặt với tử thần, từng vượt qua ranh giới giữa sự sống và cái chết, họ sẽ luôn trân trọng từng ngày đang sống và biến mỗi phút giây trôi qua trở nên đầy ý nghĩa và tốt đẹp hơn.

K.Chi 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh ung thư máu học giỏi toán giàu nghị lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO