Nữ sinh trường top đầu Nhật Bản chỉ ra yếu tố then chốt khi chọn trường du học

30/10/2022 14:40

Kiều Mây - du học sinh tại Nhật Bản chỉ ra những yếu tố quan trọng, cần cân nhắc khi chọn trường, chọn ngành du học.

Nguyễn Thị Kiều Mây (sinh năm 2000) đang học chuyên ngành Quản trị nhân sự, Đại học Quốc Tế Tokyo - đại học top đầu Nhật Bản. Nhờ quá trình tìm hiểu kỹ lưỡng dựa trên sở thích, năng lực của bản thân và tài chính gia đình, Mây đã chọn được ngôi trường ưng ý để theo học kèm theo học bổng 30%.

Theo Mây, có nhiều yếu tố then chốt mà du học sinh cần tìm hiểu kỹ khi chọn trường du học. Đầu tiên là về thứ hạng của trường và ngành trên các bảng xếp hạng uy tín. Hiện nay có rất nhiều bảng xếp hạng đại học trên thế giới hay của riêng từng quốc gia, từng khu vực, nhưng không vì thế mà nó phản ánh được 100% chất lượng của một ngôi trường bởi mỗi bảng xếp hạng lại có một tiêu chí đánh giá khác nhau.

Vậy nên, du học sinh cần cân nhắc chọn ngành trước, sau đó chọn những trường đại học có thứ hạng tốt về việc giảng dạy ngành này. “Đọc review cũng là điều cần thiết khi tìm hiểu về trường nào đó. Tuy nhiên, các bạn nên đọc review từ nhiều nguồn khác nhau, bằng các ngoại ngữ khác nhau. Trường top không hẳn đã tốt, trường phù hợp với mình mới là trường tốt nhất”, Mây nói.

Với Mây, em sàng lọc bước 1 dựa trên các bảng xếp hạng THE, QS và thông tin trong các hội nhóm du học. Nhờ vậy, Mây biết đến một số trường dạy bằng tiếng Anh phù hợp với ngành em theo đuổi như: Waseda, Keio, Sophia, TIU, APU, Toyo.

Sau đó, Mây lại vào website của từng trường để xem thông tin chung, thông tin về các ngành học, học bổng và những thành tích mà sinh viên đạt được. Từ đây em sàng lọc bước 2 và đi đến quyết định chọn Đại học Quốc tế Tokyo.

Theo Mây, tỷ lệ đầu vào và tỷ lệ tốt nghiệp của trường cũng là yếu tố du học sinh cần tra cứu, tìm hiểu. Bởi tỷ lệ đầu vào cũng góp một phần không nhỏ trong việc đánh giá chất lượng trường học. Nếu trường có tỷ lệ chọi cao thì nhiều khả năng đây là một ngồi trường ở mức khá, tốt. Trong trường hợp ngược lại, du học sinh cần phải cân nhắc.

Nữ sinh trường top đầu Nhật Bản chỉ ra yếu tố then chốt khi chọn trường du học - 1

Mây hiện là sinh viên Đại học Quốc tế Tokyo. (Ảnh: NVCC).

“Bất kỳ ai trong chúng ta cũng mong chờ những vị giáo sư có kinh nghiệm giảng dạy, có năng lực nghiên cứu và làm việc để tăng cơ hội tiếp cận giáo dục, Mây chia sẻ và cho biết thông thường, các trường sẽ công khai thông tin giáo sư trên website, du học sinh nên tìm hiểu xem họ tốt nghiệp trường nào, kinh nghiệm làm việc thế nào, có những bài nghiên cứu nào.

Tài chính cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng khi chọn trường du học. Đặc biệt, đối với những gia đình không có điều kiện, học bổng và học phí có lẽ là 2 điều quan trọng nhất mà họ quan tâm tới. Từ kinh nghiệm của bản thân, Mây khuyên những ai đang có ý định đi du học nên tìm hiểu về nhiều loại học bổng khác nhau: Học bổng chính phủ, học bổng hiệp định, học bổng từ các trường, học bổng từ các công ty..., thay vì chỉ "chăm chăm" vào một loại học bổng.

Ngoài học bổng, học phí, du học sinh cần chú ý đến phí nộp đơn, tiền nhập học, tiền cơ sở vật chất. Cả 3 loại chi phí này đều được công khai trên web hoặc guideline (bản hướng dẫn) của trường.

Cuối cùng, nữ sinh 10X đúc kết: "Không với cao, không hạ quá thấp, suy nghĩ cho bản thân và gia đình khi đưa ra quyết định du học".

VY VY
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh trường top đầu Nhật Bản chỉ ra yếu tố then chốt khi chọn trường du học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO