Nụ cười và những lợi ích không ngờ với trẻ nhỏ

Hà Lam| 11/07/2022 19:32

Những trò đùa vui xung quanh sẽ giúp trẻ xây dựng cho mình những kỹ năng xã hội cũng như lòng tự trọng cho bản thân. Cười nhiều không chỉ làm giải tỏa stress cho trẻ mà còn kích thích khả năng sáng tạo, khả năng giao tiếp và kết bạn ở trẻ.

Chơi đùa giúp bé phát triển

Đừng ngạc nhiên nếu trẻ nhà bạn bắt đầu nhận biết được những trò đùa xung quanh, trẻ biết ai đùa với trẻ và biết cách tạo trò chọc đùa người khác. Bạn có thể chỉ xem đây như một trò chơi với trẻ, một cách tạo không khí vui vẻ nhưng thực ra điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ một cách nghiêm túc. “Khi trẻ ở độ tuổi này biết cười với mọi thứ xung quanh và chọc đùa người khác, đây là dấu hiệu của sự phát triển nhận thức và xã hội của trẻ”, tiến sĩ Dale Grubb, khoa tâm lý Đại học Wallace, Ohio, Mỹ nói. Điều này cũng giúp trẻ tăng sự vui vẻ, tự tin.

mother_holding_laughing_baby-732x549-thumbnail.jpg
Đừng ngạc nhiên nếu trẻ nhỏ biết ai đùa với trẻ và biết cách tạo trò chọc đùa người khác.

Cười nhiều không chỉ làm giải tỏa stress cho trẻ mà còn kích thích khả năng sáng tạo, khả năng giao tiếp và kết bạn ở trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần động viên trẻ biết cách tiếp nhận những trò đùa và sáng tạo ra những trò chọc cười người khác. Trẻ nhỏ có thể cười suốt với những trò rất đơn giản như thế. Hãy khuyến khích trẻ bằng cách tạo ra thêm nhiều trò vui ở nhà.

Những trò chọc đùa thể chất

Carol Kessler, giáo sư chuyên ngành Giáo dục học, Đại học Cabrini cho biết rằng những trò chọc cười trên cơ thể bé là một trong những cách đơn giản đầu tiên cha mẹ có thể làm để trẻ cười khoái chí. Ngay khi trẻ còn là em bé dưới một tuổi, cha mẹ vẫn có thể chơi những trò chơi này. Trẻ lớn hơn chút, cha mẹ có thể thêm để trò chơi phức tạp hơn chút.

stock-photo-adorable-sisters-playing-constructor-together.jpg
Khi trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể cho trẻ chơi những trò chơi khó hơn một chút và chơi cùng bạn.

Hãy lấy hai ngón tay vờ di chuyển chậm rãi rồi tiến nhanh vòng quanh bụng bé, tiến lên cổ bé, vừa di chuyển vừa lắc lư: “ú òa”, trẻ sẽ rất thích trò này. Hoặc bạn cũng có thể thông báo với bé bằng cách giơ hai ngón tay lên: “tôi tới đây!” rồi chạy vòng quanh trẻ, trẻ sẽ reo lên cười sặc khi bạn chạm vào trẻ.

Trò đuổi bắt cũng là một trò đùa vui khá được nhiều bé yêu thích. Mẹ có thể chạy từ xa vờ đến bắt bé, bé sẽ chạy trước hoặc ngược lại, cho bé đuổi bắt mẹ. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với trò này, bạn cần cho bé khoảng dừng nghỉ nếu bé mệt và cẩn thận bé vấp té.

Trò chơi giả vờ của mẹ

Ở độ tuổi này, trẻ sẽ là những khán giả hoàn hảo cho những trò đùa từ cha mẹ. Trẻ thích mẹ nhắm mắt vờ như ngủ, mũi thở “phì phì” nhưng khi trẻ lay mẹ, mẹ òa thức dậy. Những trò đùa của trẻ, mẹ đừng tỏ ra lơ đãng, không quan tâm vì điều này làm trẻ chán nản bởi không ai hưởng ứng mình.

family-banner9.jpg
Những trò giả vờ của mẹ sẽ khiến trẻ thích mê, cười thích thú.

Đôi khi, mẹ cũng cần tỏ ra ngờ nghệch không biết để kích thích trẻ suy nghĩ sáng tạo. Trẻ không hào hứng với việc thay quần áo, mẹ hãy vờ như không biết cách mặc chiếc áo jacket này ra sao, chiếc quần kia thể nào. Mẹ xỏ chân vào tay áo của trẻ chẳng hạn, trẻ sẽ nghĩ: “mẹ chẳng biết gì cả! Nhìn con này!” và tự mình mặc vào cho mẹ xem.

Trẻ con biết chúng không phải người nhanh nhất, khỏe mạnh nhất và thông minh nhất trong nhà nhưng chúng cần những lời động viên. Cha mẹ hãy để trẻ được làm người chiến thắng trong vài lần, trẻ sẽ thấy mình tự tin hơn rất nhiều.

Chuyển động theo điệu nhạc

Trẻ nhỏ rất thích được chuyển động. Khiêu vũ là cách tương tác khá hữu hiệu giữa cha mẹ và trẻ. Ngay khi trẻ còn bế ẵm ngửa trên tay, cha mẹ có thể mở nhạc và khiêu vũ đung đưa bé theo điệu nhạc. Với độ tuổi lớn hơn, bạn có thể mở những nhịp điệu vui vẻ cho trẻ di chuyển theo. Trẻ có thể sẽ nhún nhẩy, lắc mông và đung đưa tay theo điệu nhạc.

ticklingtoddler-865f2fed105c4d5db0f51f05eb335e1d.jpg
Cha mẹ nên tương tác theo điệu nhạc, nhún nhảy cùng trẻ.

Cha mẹ nên cùng chuyển động với trẻ. Hãy nhún nhảy cùng trẻ, tạo ra những điệu bộ ngộ nghĩnh vì trẻ có khả năng bắt chước thật tuyệt vời đấy! Nếu cha mẹ là những người có năng khiếu âm nhạc, bạn cũng có thể tự sáng tác ra những bài hát vui nhộn và cho trẻ chuyển động theo nhịp bài hát. Khi hát những bài hát, đừng quên lồng tên trẻ vào trong những bài hát, trẻ nghe được sẽ rất thích thú và cười vang.

Ngôn ngữ và hình ảnh

Khoảng 18 tháng, trẻ sẽ có thể nhận ra mọi thứ không nhìn và nghe như chúng từng biết. Mẹ vẫn đùa với trẻ rằng quả chuối được đưa lên tai làm điện thoại: “Alo! Alo”. Trước đây, trẻ thích thú với trò chơi đó nhưng khi lớn hơn chút, trẻ biết mình “bị lừa”. 24 tháng, trẻ đã nhận biết chính xác tên gọi từng đồ vật, mẹ nên cung cấp kiến thức chuẩn cho trẻ. Hãy dạy trẻ nhiều để vốn từ của trẻ thêm phong phú. Những hình ảnh cần được sử dụng đắc lực nhằm giúp trẻ nhận biết mau hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nụ cười và những lợi ích không ngờ với trẻ nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO