NSND Lan Hương U60: Sợ bị xấu khi lên hình, hụt hẫng khi về hưu

27/01/2022 05:00

NSND Lan Hương nói chị không chảnh hay sợ xấu khi lên hình như nhiều người nghĩ. 'Em bé Hà Nội' cũng lý giải vì sao kể từ lúc về hưu chị cũng không xuất hiện trên màn ảnh.

NSND Lan Hương U60: Sợ bị xấu khi lên hình, hụt hẫng khi về hưu
Hình ảnh hiện tại của NSND Lan Hương.

Không phải là tôi không tham gia mà người ta có mời đâu?

- Đã lâu không thấy NSND Lan Hương đóng phim, có lý do gì đặc biệt cho sự vắng bóng này, hay chị mải vẽ quá?

Không phải! Cách đây 4 năm tôi vẫn làm phim cho bên truyền hình (phimNgược chiều nước mắt - PV) còn thực tình thì bây giờ chỉ ước mơ đóng một phim điện ảnh thật nghệ thuật nhưng chắc rất khó.

Thực sự là sau vai bà mẹ trong Sống chung với mẹ chồng rồi Ngược chiều nước mắt, tôi có đọc được bình luận của khán giả rằng không thể chấp nhận được Lan Hương bây giờ trông lại già nua rồi người ta cứ nói mình thẩm mỹ, Lan Hương bơm mặt rồi thế này thế kia. Tôi cũng hơi bực bội khi đọc những bình luận đó nên thú thật là 4 năm nay tôi không làm phim nào nữa.

NSND Lan Hương U60: Sợ bị xấu khi lên hình, hụt hẫng khi về hưu
NSND Lan Hương trong phim 'Sống chung với mẹ chồng'.

- Đọc bình luận của khán giả chị có tổn thương?

Đầu tiên tôi cũng tổn thương lắm bởi trước đó tôi rất tự tin là bao nhiêu năm mọi người yêu quý mình vì lúc nào tôi cũng nhất tâm với nghề. Nhưng rồi tôi nhận ra hóa ra cũng có nhiều người không thích mình. Song ngẫm nghĩ lại tôi thấy khi con người ta đối diện với nhau thì không ai dám chê ai cả nhưng khi lên mạng không ai biết mặt mình nên cứ nói cho sướng mồm.

Đó là tâm lý bình thường thôi nên về sau tôi cũng không quan tâm đến những bình luận không hay về mình nữa mà chỉ quan tâm đến bạn bè thật sự của mình. Tuy vậy tôi cũng rất giận nhiều trang mạng câu view bằng cách đưa những bức ảnh tôi chụp qua app rồi đặt dấu hỏi rằng có phải Lan Hương thẩm mỹ không? Tại sao Lan Hương lại trẻ thế này dù họ thừa biết tôi thế nào.

NSND Lan Hương U60: Sợ bị xấu khi lên hình, hụt hẫng khi về hưu
NSND Lan Hương ở tuổi 59. Chị đã về hưu cách đây 4 năm.

- Nên chị chọn cách không đóng phim và không tham gia vào sự kiện gì để tránh bị nhòm ngó? Một diễn viên mà lâu không làm nghề, chị có nhớ phim?

Không phải là tôi không tham gia mà người ta có mời đâu? Tôi nói thật! Tôi cũng muốn làm phim lắm chứ. Tôi cũng nhớ phim lắm nên đừng ai nghĩ rằng tôi chảnh hay tránh, chỉ đơn giản là tôi chưa được mời. Nhiều người cứ nói Lan Hương xa rời màn ảnh, cứ nghĩ mình đứng ở góc nào đó rồi không thèm nọ thèm kia nhưng không phải. Người ta không thích mời mình thì đành chịu thôi.

NSND Lan Hương U60: Sợ bị xấu khi lên hình, hụt hẫng khi về hưu
Tạo hình của NSND Lan Hương trong phim 'Ngược chiều nước mắt'.

Sợ bị xấu khi lên hình, hụt hẫng khi về hưu

- Nghe nói NSND Lan Hương lên hình là rất sợ xấu, lúc nào hình ảnh cũng phải chỉn chu, quần áo hình thức phải đẹp?

Không phải! Tôi không phải là người như thế mà thực tế lại là người rất xuềnh xoàng. Từ xưa đến nay đi đóng phim tôi là người đơn giản nhất trong số tất cả các nghệ sĩ. Nhiều người còn thích trang điểm lại cầu kỳ nhưng tôi kệ, ai trang điểm cho tôi thế nào hay cho mặc gì cũng được. Cái sợ của tôi là lên hình mình bị xấu.

Tuy nhiên đó không phải cái sợ để mình không dám đi làm phim nữa. Tôi luôn than thở không ăn ảnh nhưng không vì thế không dám lên hình vì như vậy thì không làm nghề này từ lâu rồi. Tôi là người cực kỳ xuề xòa và đơn giản khi đi làm phim. Tôi không chảnh gì cả, kể vào vai nông dân tôi có bao giờ đòi hỏi gì đâu. Mọi người cứ nghĩ Lan Hương giờ đóng vai gì là phải sang trọng là nhầm rồi.

- Chị có bị ám ảnh vì nhan sắc đi xuống do tuổi tác?

Không! Tôi không ám ảnh gì cả vì ai rồi cũng phải già đi. Tất nhiên già đi cũng có cái buồn. Khi nhìn những bạn trẻ đôi lúc tôi chỉ muốn các bạn ấy khi đang có sức trẻ thì hãy làm việc hết mình, vui hết mình, phấn đấu hết mình đi, đừng bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào trong đời. Bởi hồi còn trẻ tôi bỏ lỡ rất nhiều và nhiều điều thế hệ đi trước nói mà mình không hiểu.

NSND Lan Hương U60: Sợ bị xấu khi lên hình, hụt hẫng khi về hưu

- Nhìn lại tuổi trẻ chị có tiếc vì đã bỏ lỡ điều gì?

Đời người không ai hài lòng với mình vì lòng tham vô đáy. Bên Đạo Phật dạy cuộc sống không được sân si nhưng cuộc sống này là sân si. Nếu không sân si thì không có sự cạnh tranh, va đập và không tiến lên được. Chỉ có điều là sân si tốt hay xấu thôi.

Giờ nghỉ hưu rồi tôi mới nghĩ giá như ngày ấy mình tách ra khỏi Nhà hát Tuổi trẻ một đoàn độc lập sẽ có nhiều cơ hội cho thể loại kịch hình thể. Nhưng lúc đó tôi nghĩ mình yêu và mình muốn trả ơn nhà hát nên chỉ muốn đoàn kịch của mình ở nhà hát này chứ không muốn đưa ra ngoài. Vì không nhạy bén nên mình đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội và nuối tiếc cơ hội đó. Đó là điều tôi hối tiếc khi về hưu.

- Cuộc sống của chị khi về hưu mà không có phim ảnh trong những năm qua thế nào? Chị có chút hụt hẫng không khi trước đó làm việc rất tích cực trên sân khấu?

Cũng hụt hẫng chứ! Nhớ nghề, nhớ nghề đạo diễn - nghề chính của mình suốt hơn 20 năm. Về hưu từ năm 2018 nhưng tôi vẫn dạy trong trường ĐH Sân khấu Điện ảnh. Trước đây gần 10 năm tôi dạy lớp đạo diễn nhưng bây giờ chuyển sang lớp diễn viên. Tôi còn có thú vui là vẽ và nhiều việc khác nữa. Còn ông xã nhà tôi (NSƯT Tất Bình) không có việc là suy sụp nên cứ khi nào có phim làm là trông ông ấy khác hẳn. Nhiều lúc tôi bảo "Thôi anh ơi rồi cũng có lúc mình phải nghỉ thôi, giờ cũng gần 75 rồi".

- Cuộc sống hàng ngày của hai nghệ sĩ giờ thế nào? Chị chuẩn bị Tết đến đâu rồi?

Bình thường! Cuộc sống của các ông bà già như thế nào thì chúng tôi cũng vậy, như nhau cả. Năm nay Covid nên tôi không chuẩn bị gì cả vì chuẩn bị xong chẳng để làm gì bởi không ai đến thăm ai, đến con cái nó còn sợ gặp nhau nữa là họ hàng với bạn bè. Còn nhà tôi thì quanh năm đã trang hoàng rồi nên đến Tết chắc chỉ cần thêm cây quất cành đào nữa cho nó đúng không khí.

NSND Lan Hương trong phim 'Ngược chiều nước mắt'

Mỹ Anh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NSND Lan Hương U60: Sợ bị xấu khi lên hình, hụt hẫng khi về hưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO