'Nóng mắt' vì hành động của Nga-Trung Quốc, Nhật Bản ra tuyên bố

Việt Hà| 26/10/2021 15:46

Ngày 26/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo tuyên bố, nhóm tàu hải quân chung của Trung Quốc và Nga mới đây xuất hiện quanh Nhật Bản cho thấy một "sự phô trương sức mạnh" chưa từng thấy.

Nóng mắt vì hành động của Nga-Trung Quốc, Nhật Bản ra tuyên bố
Nhóm tàu Nga-Trung Quốc tập trận trên Biển Nhật Bản vào ngày 18/10. (Nguồn: Reuters)

Trả lời họp báo, ông Kishi nói: "Lần đầu tiên chúng tôi ghi nhận hành động quy mô lớn và kéo dài như vậy. Chúng tôi cho rằng đó là màn phô trương sức mạnh nhắm vào Nhật Bản".

Ông Kishi nhấn mạnh, hoạt động của nhóm tàu hải quân Trung Quốc và Nga "cho thấy rõ ràng môi trường an ninh ngày càng khắc nghiệt quanh Nhật Bản" và "những động thái như vậy phải được giám sát chặt chẽ trên quan điểm về hòa bình-an ninh khu vực".

Tại họp báo, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu cho biết, thông qua các kênh ngoại giao, Tokyo đã nói với Nga và Trung Quốc rằng, đó là hành động "đáng chú ý" ở những vùng biển xung quanh.

Hôm 18/10, 5 tàu Trung Quốc cùng 5 tàu Nga đi qua eo biển Tsugaru giữa Hokkaido và đảo chính Honshu của Nhật Bản trong khu vực Thái Bình Dương.

Đến ngày 23/10, nhóm tàu này đi qua eo biển Osumi ở phía Nam Kyushu trước khi tiếp tục tiến vào Biển Hoa Đông. Nhóm tàu này được cho là gồm các tàu đã tham gia cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga trên Biển Nhật Bản vào giữa tháng 10.

Khoảng 22h ngày 23/10, Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản phát hiện 5 tàu hải quân Nga di chuyển theo hướng Đông Bắc, cách eo biển Tsushima khoảng 140 km về phía Tây Nam và sau đó tiến vào Biển Nhật Bản

Vào khoảng 10h (theo giờ Nhật Bản) ngày 24/10, một trực thăng đã cất cánh và hạ cánh trên một tàu khu trục - 1 trong số 5 tàu Nga - ở khu vực cách Tsushima khoảng 60 km về phía Đông Bắc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Nóng mắt' vì hành động của Nga-Trung Quốc, Nhật Bản ra tuyên bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO