“Nói ra đừng sợ” – Khi kĩ năng thuyết trình quyết định sự nghiệp của bạn

BẠCH DIỆP| 05/07/2021 13:09

Thuyết trình là một trong những kĩ năng quan trọng dành cho các bạn trẻ trong thời đại 4.0. Đây là một trong những kĩ năng khó đòi hỏi mỗi bạn trẻ phải cố gắng học hỏi, tập trung và tự rèn luyện để có thể trở thành một trong những người thuyết trình giỏi.

Cuốn sách “Nói ra đừng sợ” của Nguyễn Ngọc Sơn là một trong những ấn phẩm tập hợp những kinh nghiệm, kỹ thuật dành cho các bạn sinh viên, học sinh trong quá trình phát triển bản thân.

Kỹ năng sử dụng Powerpoint trong quá trình thuyết trình

Trong cuốn sách có đề cập đến phần nguyên tắc sử dụng Powerpoint hiệu quả và thuyết phục người nghe, người trình bày. Trong quá trình thuyết trình, nếu chỉ thuyết giảng suông thì sẽ không thuyết phục được người nghe, người xem mà bên cạnh đó cần có minh chứng và minh họa cụ thể, thông qua các slide.

Powerpoint phải trình bày một cách cẩn thận, rõ ràng và cụ thể. Phải thống nhất các phông chữ, sắp xếp gọn gàng, mạch lạc, rõ ràng. Một cách thức được trình bày rất phổ biến đó là phương thức trình bày 7x7, trong một slide có tối đa bảy dòng, mỗi dòng có bảy chữ, và nhấn mạnh vào nội dung thông tin được trình bày trong Powerpoint.

noi_ra_dung_so___ky_nang_thuyet_trinh_cho_nguoi_moi_bat_dau_1_2018_07_13_15_08_29.jpg
Ảnh bìa sách "Nói ra đừng sợ"

Như vậy, nội dung trên bài Powerpoint chỉ cần ngắn gọn, súc tích, mạch lạc. Nội dung trên slide cần ngắn gọn, súc tích dễ nhớ và dễ hiểu. Trong quá trình sử dụng hiệu ứng bạn cần phải sử dụng hiệu ứng Animations và Transitations, đây là hai hiệu ứng trình chiếu đơn giản nhất, và dễ sử dụng, để có thể truyền tải thông tin đến người nghe một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Phông nền khi thuyết trình cần phải chọn màu sáng, trắng, với một phong thái nghiêm túc, sang trọng, vì thế hãy lựa chọn slide một cách sang trọng và nghiêm trang hơn, để thể hiện sự tôn trọng đối với người khác. Bố cục slide phải linh hoạt, điều bạn cần làm là đa dạng hóa các bố cục trên slide, có thể là tựa đề bên trái, nội dung bên phải, tựa đề bên trên và nội dung bên dưới và ngược lại. Ngoài ra hãy chèn hình ảnh vào những slide nội dung để bố cục đa dạng hơn.

Kỹ năng hùng biện trước đám đông của cá nhân

Người thuyết trình phải là người soạn Powerpoint, và chỉ có người trình bày mới hiểu sâu sắc từng con chữ, từng hình ảnh họ đưa vào. Người thuyết trình phải là người tôn trọng tầm nhìn, bạn phải hạn chế đứng trước màn hình, và phải có phong thái ung dung, đĩnh đạc, ăn mặc lịch sự, ăn nói nghiêm túc, trúng vấn đề, đúng luận điểm được nêu ra.

Một điều quan trọng thứ hai trong quá trình thuyết trình đó là tài hùng biện, bởi “tài hùng biện sai là cường điệu, tài hùng biện đúng là nhấn mạnh”. Khả năng hùng biện là một trong những khả năng tối quan trọng dành cho những người thành công, bởi đây là một khả năng không thể bắt chước được mà chỉ có thể được học hỏi, và luyện tập hàng ngày.

event-za-predstavljanje-biznisa-1471144827.jpg
Ảnh minh họa (nguồn Iternet)

Để có được khả năng hùng biện tốt, người luyện tập phải nắm được kiến thức về vấn đề bản thân hùng biện, tùy vào ngữ cảnh thực tế để ứng dụng. Hùng biện phải thuyết phục, đảm bảo tính thực tế, chính xác, thuyết phục, không nói qua loa, dài dòng, thiếu tính thực tế.

Để có một bài hùng biện tốt, cá nhân phải kết hợp học hỏi ý kiến của người khác. Trong quá trình hùng biện, tránh sự thiếu ý, thiếu luận điểm, thiếu tính thực tiễn vì làm như vậy sẽ không khiến người nghe, người đọc thấy thuyết phục và hấp dẫn, lôi cuốn.

Mỗi người thuyết trình hay hùng biện phải tương tác với người đọc, người nghe bởi vì chỉ có như vậy mới có thể khiến cho buổi thảo luận hay hùng biện trở nên thoải mái, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi. Trước khi chuẩn bị một bài hùng biện cho thuyết phục, hay một bài thuyết trình tốt thì thì mỗi cá nhân cần luyện tập ở nhà, cần siêng năng học hỏi, luyện tập về những chủ đề mà mỗi người muốn hướng đến để có thể thuyết phục người nghe, người thưởng thức bài thuyết trình của cá nhân đó.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
“Nói ra đừng sợ” – Khi kĩ năng thuyết trình quyết định sự nghiệp của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO