Nỗi niềm ngày cuối năm ở xứ ngọc lục bảo

12/02/2021 00:24

Công việc, học hành vô cùng bận rộn, cộng thêm năm Covid-19 thứ hai kéo dài khiến nhiều người Việt xa nhà năm nay trải nghiệm một cái Tết hải ngoại đặc biệt.

Nỗi niềm ngày cuối năm ở xứ ngọc lục bảo - 1

Cầu Ha'penny dọc bờ song Liffey.

Mọi năm trước khi vào dịp Tết, du học sinh hay những người con xa quê hương nói chung thường trở về đoàn tụ với gia đình, có khi chỉ là để "vội vã trở về, vội vã ra đi" cho vợi bớt nỗi nhớ nhà sau những tháng ngày dài đằng đẵng. Năm nay, điều giản dị đó dường như là không thể khi các chuyến bay vẫn liên tục bị hủy do dịch bệnh vẫn đang căng thẳng tới tận ngày cận Tết năm nay.

Những ngày này, ở Hà Nội sẽ là hít hà mùi hương se lạnh lắng đọng của hồ Tây những chiều cuối năm để trong lòng thấy xốn xang, đêm giao thừa háo hức đi xem bắn pháo hoa bờ Hồ tấp nập rộn ràng, rồi những chiều mùng 1 Tết thảnh thơi đi thăm một vòng họ hàng bạn bè thân quen, vãn cảnh Phủ Tây Hồ, thăm chùa chiền, Văn Miếu, phố ông đồ… Tất cả đều đã trở thành thói quen không thể thiếu mỗi dịp Tết đến.

Thế nhưng, ở Ireland, tất cả vẫn hối hả với công việc hàng ngày, như không ai biết đến sự hiện hữu của Tết. Tìm đâu màu đỏ rực của gánh hoa đào giữa trời hay những gánh hàng rong bán phong bao lì xì nhỏ xinh đậm màu tết, tìm đâu màu xanh đầy nhựa sống của mùa xuân tràn ngập trên các phố phường bày bán quất, mai, lan, cây cảnh mỗi độ xuân về.

Tuy vậy tại Ireland, những người con Việt xa quê vẫn có thể làm sống dậy hương vị Tết khi tìm về những dư vị quen thuộc của bánh chưng, củ kiệu, giò lụa vẫn được bày bán tại các siêu thị ở đây. Thật may mắn khi giữa tình hình phong tỏa do Covid-19, các siêu thị lớn nhỏ ở Ireland như Tesco, Lidl, Aldi vẫn mở cửa, và bày bán rất nhiều hoa trái đủ loại. Đặc biệt khi Tết ta năm nay gần với dịp lễ Valentine của phương Tây nên các loại hoa như hồng, tulip, thủy tiên đều sẵn có trong các của hàng. Nhiều bạn đã chọn mua những bó hoa xinh xắn về cắm bày nơi cửa sổ, bàn ăn để cảm nhận không khí Tết đang cận kề.

Nỗi niềm ngày cuối năm ở xứ ngọc lục bảo - 2

Một góc phòng trang trí lọ hoa ngày Tết của du học sinh Việt ở Ireland.

Nỗi niềm ngày cuối năm ở xứ ngọc lục bảo - 3

Hoa tươi bày bán trong siêu thị ở Dublin.

Đối với các thức đặc trưng Việt Nam hơn như bánh chưng, măng khô, nấm hương, mộc nhĩ… vẫn có thể tìm thấy rất nhiều và khá phong phú tại các siêu thị châu Á và siêu thị chuyên bán đồ Việt Nam tại đây. Các nhà hàng bán đồ ăn Việt Nam vẫn mở cửa hầu hết các ngày Tết bình thường.

Nỗi niềm ngày cuối năm ở xứ ngọc lục bảo - 4

Thịt bày bán trong siêu thị châu Á.

Một số nhóm bạn ở gần nhau vẫn có thể tổ chức nấu các món các món ăn truyền thống, cùng nhau gói nem, luộc gà, nấu canh măng. Đêm giao thừa, chúng tôi có thể nhâm nhi thưởng thức khoanh giò, miếng dưa, ngồi ôn lại chuyện cũ những cái Tết xưa nơi quê nhà, an ủi nhau vợi bớt nỗi nhớ, động viên nhau vượt qua một năm khó khăn nơi đất khách quê người. Bấy nhiêu thôi cũng đã đủ làm ấm lòng những người con xa xứ.

Nỗi niềm ngày cuối năm ở xứ ngọc lục bảo - 5

Nấu món ăn truyền thống Việt của nhóm du học sinh Việt ở Ireland.

Nỗi niềm ngày cuối năm ở xứ ngọc lục bảo - 6

Nhóm bạn nấu món ăn Việt tại Ireland.

Đôi khi chúng tôi có thể rủ thêm những người bạn quốc tế cùng khu nhà trọ đón Tết cùng mình, giới thiệu với họ về Tết truyền thống và văn hóa Việt Nam. Khó ai có thể từ chối sức hấp dẫn của đồ ăn truyền thống Việt, vốn đã được xếp vào hang đầu ẩm thực thế giới. Những người bạn ngoại quốc vừa ăn miếng bánh chưng vừa gật gù khen ngon, và hi vọng Covid-19 sớm bị đẩy lùi để họ một ngày có thể đến thăm đất nước Việt Nam xinh đẹp.

Tuy nhiên, do không được tụ tập quá đông, những buổi gặp gỡ trực tiếp nhân dịp năm mới cổ truyền, cùng nhau chúc Tết đầu xuân do cộng đồng người Việt hay du học sinh ở nước ngoài tổ chức thường niên đều bị hoãn lại. Một số nhóm bạn ở xa nhau hoặc những bạn không sống gần cộng đồng người Việt có thể chọn một hình thức gặp gỡ mới đang thịnh hành trong mùa Covid-19 - "đón tết online". Chỉ cần có máy tính nối mạng là đã có một cuộc hội ngộ trên thế giới ảo. Cho dù có bận đến đâu thì ai cũng muốn dừng lại một chút trong những ngày thiêng liêng này, để hoài niệm về quê hương trong những cuộc trò chuyện với bạn bè đồng hương.

Vào ngày Tết, thay vì đi dạo bờ Hồ như mọi năm, chúng tôi có thể đi dọc bờ sông Liffey để tận hưởng cảm giác thanh bình, cảm nhận một Ireland vừa hiện đại vừa thong thả đầy thâm trầm. Thật vậy, Dublin luôn đẹp và yên bình, nhưng những ngày cận Tết thì trời càng lạnh và tuyết rơi càng dày hơn làm dậy lên nỗi nhớ nhà, cuộn lên trong lòng người viễn xứ nhiều khắc khoải.

Dẫu vậy, chúng tôi luôn giữ niềm tin sang năm sẽ được đón một cái Tết ấm áp ở quê hương cùng gia đình. Chỉ cần luôn giữ vững tinh thần lạc quan, vui vẻ, tôi tin chắc ngày đó sẽ không xa.

Phạm Ngọc Thu

(Từ Ireland)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nỗi niềm ngày cuối năm ở xứ ngọc lục bảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO