Nơi nào trên Trái đất có nhiệt độ bề mặt nóng nhất?

23/05/2021 10:32

Thung lũng Chết ở California thường được cho là nơi nóng nhất trên Trái đất, với mức kỷ lục 56,7 độ C, nhưng điều này chưa hẳn đã đúng theo một phát hiện mới.

Nghiên cứu mới về nhiệt độ bề mặt khắc nghiệt nhất trên Trái đất cho thấy việc đặt chân đến sa mạc Lut (Dasht-e Lut) ở Iran và sa mạc Sonoran của Bắc Mỹ còn tồi tệ hơn nhiều.

Theo dữ liệu vệ tinh độ phân giải cao trong hai thập kỷ qua, đất ở hai khu vực này đôi khi có thể nóng lên đến mức kinh ngạc là 80,8 độ C.

Nơi nào trên Trái đất có nhiệt độ bề mặt nóng nhất? - 1

Sa mạc Lut lúc mặt trời lặn.

Sa mạc Lut giữ vị trí đứng đầu về nhiệt độ bề mặt đất cao nhất thế giới. Từ năm 2002 đến năm 2019, khu vực này luôn đạt đến mức nhiệt độ kỷ lục, có thể là do nó nằm giữa một dãy núi, giữ không khí nóng phía trên các đụn cát, đặc biệt là những phần được bao phủ bởi đá núi lửa đen.

Những phát hiện này hỗ trợ cho một nghiên cứu trước đây, được công bố vào năm 2011, cho thấy sa mạc Lut là một trong những nơi có nhiệt độ cao nhất trên Trái đất.

Trong các năm 2004 đến 2007 và 2009, sa mạc này đã trải qua nhiệt độ bề mặt cao nhất trên Trái đất. Vào năm 2005, dữ liệu ban đầu cho thấy khu vực này đạt tới 70,7 độ C.

Kể từ lần phân tích đầu tiên đó, NASA đã phát hành một phiên bản phần mềm cho vệ tinh mới, cho phép phát hiện nhiệt độ bề mặt đất trên Trái đất tốt hơn.

Bằng cách sử dụng bản cập nhật mới này, các nhà nghiên cứu cho biết nhiệt độ ở sa mạc Lut thực sự cao hơn 10 độ C so với chúng ta từng nghĩ.

Sa mạc Sonoran, nằm ở biên giới của Mỹ và Mexico, có thể đạt tới các mức nóng tương tự, nhưng không thường xuyên như sa mạc Lut.

Sonoran cũng được bao quanh bởi các dãy núi, nhiệt dễ dàng bị giữ lại trong lòng chảo khô cằn.

Không rõ biến đổi khí hậu đã góp phần vào nhiệt độ khắc nghiệt này như thế nào, nhưng những ngày nóng nhất do vệ tinh ghi lại đã xảy ra trong những năm gần đây, đặc biệt là trong thời kỳ La Niña, một dao động về khí hậu có thể thay đổi theo sự nóng lên toàn cầu.

Cùng với việc tìm ra vùng đất nóng nhất trên Trái đất, phân tích mới cũng có thể xác định được nơi lạnh nhất. Nam Cực dễ dàng giành được kỷ lục đó với mức thấp -110,9 độ C, thấp hơn 20 độ so với các ước tính trước đó.

Ánh sáng mặt trời tới ở khu vực này của thế giới tương đối yếu và rất nhiều tia bị băng tuyết phản xạ trở lại bầu khí quyển. Bên cạnh đó, gió mạnh và hệ thống áp suất thấp cũng trùng hợp để làm giảm nhiệt độ bề mặt Nam Cực nhiều hơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nơi nào trên Trái đất có nhiệt độ bề mặt nóng nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO