Nội các của tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio: Trẻ hoá nhân sự, quyết sách lấy người dân làm trung tâm

Bình Hà| 05/10/2021 19:57

Ngày 4/10, hai viện của quốc hội Nhật Bản chính thức bầu ông Kishida Fumio, tân Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm Thủ tướng thứ 100 ở nước này.

Đánh giá nội các mới của tân Thủ tướng Nhật Bản
Tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio chụp ảnh cùng các thành viên Nội các nước này. (Nguồn: AP)

Theo báo Asahi, quốc hội Nhật Bản đã nhất trí lựa chọn ông Kishida Fumio trở thành Thủ tướng thứ 100 của đất nước mặt trời mọc, thay thế ông Suga Yohihide.

Thủ tướng Kishida đã công bố nội các liên minh giữa Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và Đảng Công minh (LKP), trong đó có 13 nhân vật lần đầu tiên tham gia nội các, đảm bảo cân bằng phe phái trong đảng và cân đối giữa các lứa tuổi.

Người đứng đầu chính phủ Nhật Bản cũng thể hiện ý định vận hành chính quyền mới với ưu tiên cao nhất là triển khai các chính sách phòng chống dịch Covid-19.

Chính phủ mới, quyết sách mới

Phát biểu trong buổi họp vào tối ngày 4/10, ông Kishida đã nhấn mạnh việc xây dựng chính phủ tín nhiệm, thúc đẩy các chính sách quốc gia, đồng thời làm rõ thông tin về ý định giải tán Hạ viện vào ngày 14/10 sau khi kết thúc kỳ họp Quốc hội bất thường và khởi động chiến dịch tranh cử từ ngày 19/10, tổ chức bầu cử sớm vào ngày 31/10.

Chiến dịch bầu cử Hạ viện sẽ kéo dài 17 ngày kể từ khi Hạ viện giải tán. Thủ tướng Kishida sẽ có bài diễn thuyết chính sách trước quốc hội vào ngày 8/10 và trả lời chất vấn đại diện các đảng phái từ ngày 11-13/10.

Về chính sách phòng chống dịch Covid-19, ông Kishida lấy trọng tâm là giải thích cặn kẽ cho người dân về các quyết định của chính phủ, và triển khai các biện pháp ứng với giả định về các tình huống xấu nhất.

Ngoài ra, chính trị gia 64 tuổi này nhấn mạnh việc thúc đẩy công tác tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, đảm bảo hệ thống y tế, hoàn thiện cơ chế xét nhiệm, triển khai các biện pháp ứng phó với nhiều tình huống.

Về chính sách kinh tế, Thủ tướng Kishida đề cập việc thực hiện chủ nghĩa tư bản kiểu mới ở Nhật Bản, thực hiện kinh tế tuần hoàn giữa tăng trưởng và phân phối thu nhập, đảm bảo cuộc sống đầy đủ cho người dân.

Tân lãnh đạo Nhật Bản cũng đưa ra chủ trương thành lập hội nghị hiện thực hóa chủ nghĩa tư bản mới và xây dựng tầm nhìn kinh tế thời kỳ hậu Covid-19.

Về hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) sẽ được tổ chức tại Italy trong hai ngày 30 và 31/10, tân Thủ tướng Nhật Bản cho biết, ông có thể tham dự nếu hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Nội các mới với nhân sự trẻ

Trong số 21 thành viên nội các dưới thời Thủ tướng Kishida, hai thành viên lưu nhiệm là Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi.

Bộ trưởng Văn hóa, Khoa học và Công nghệ Hagiuda Koichi được điều chuyển sang phụ trách lĩnh vực kinh tế và công nghiệp.

Nội các mới gồm 13 thành viên lần đầu tiên tham gia chính phủ, có 3 thành viên nữ và độ tuổi trung bình là 61,8 tuổi.

Trong cuộc bầu cử Chủ tịch LDP, các phái trong đảng đã có sự chia rẽ về sự ủng hộ dành cho 4 ứng cử viên. Để chuẩn bị cho công tác bầu cử Hạ viện đang đến gần, Thủ tướng Kishida đã tính toán yếu tố cân bằng phe phái trong đảng khi bổ nhiệm các thành viên của nội các.

Trong nội các mới, phái Hosoda lớn nhất trong LDP (96 nghị sỹ) có 4 người, phái Taro Aso (53 nghị sỹ) có 3 người, phái Takeshita (51 nghị sỹ) có 4 người, phái Nikai (47 nghị sỹ) có 2 người, và phái Kishida (46 nghị sỹ) có 3 người.

Có 3 thành viên nội các là đảng viên trung lập, trong khi hai phái là Ishiaba (15 nghị sỹ) và Ishihara (10 nghị sỹ) không có thành viên nào.

Ông Kishida cũng bổ nhiệm chức danh Bộ trưởng phụ trách vấn đề an ninh kinh tế để thực hiện cam kết đã đưa ra trong cuộc bầu cử Chủ tịch LDP vừa qua, và lựa chọn nghị sỹ trẻ mới có 3 lần trúng cử hạ viện là ông Kobayashi Takayuki cho chức danh này.

Bên cạnh đó, ông Kishida bổ nhiệm Daishiro Takagiwa trở thành Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế, đồng thời kiêm nhiệm lĩnh vực mới là thúc đẩy chủ nghĩa tư bản kiểu mới.

Với ý nghĩa trọng dụng nghị sỹ trẻ và trung tuổi, ông Kishida cũng bổ nhiệm bà Masashima Karen, một nghị sỹ trẻ mới 44 tuổi và có 3 lần trúng cử Hạ viện, vào vị trí Bộ trưởng thúc đẩy công tác kỹ thuật số, chỉ đạo Cơ quan kỹ thuật số mới được thành lập vào tháng 9/2021.

Ngoài ra, một nghị sỹ trẻ khác là Horiuchi Nokori cũng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Công tác Vaccine.

Có thể thấy, qua việc bổ nhiệm các nhân sự trẻ tuổi, ông Kishida muốn quảng bá về sự đổi mới trong chính sách điều hành chính phủ.

Chính quyền mới của Thủ tướng Kishida đang đặt mục tiêu sớm thông qua dự toán ngân sách bổ sung năm 2021, trong đó bao gồm gói chính sách kinh tế có quy mô hàng chục nghìn tỉ Yen.

Trong vấn đề này, câu hỏi đặt ra là liệu chính quyền của Thủ tướng Kishida có quyết tâm làm rõ chân tướng các vụ bê bối dưới thời các chính quyền tiền nhiệm hay không.

Nổi bật Việt Báo
  • Israel bắt đầu tấn công Iran, nổ lớn ở sân bay Isfahan
    Một quan chức Mỹ cho hay, sáng sớm nay (19/4) Israel đã phóng một loạt tên lửa vào Iran nhằm trả đũa việc Tehran phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào Israel đêm 13/4.
  • Barcelona bị phạt nặng vì người hâm mộ
    CLB Barcelona được cho là đã bị phạt tiền và cấm bán vé một trận đấu vì "hành vi phân biệt chủng tộc" của người hâm mộ đối với PSG.
  • Thêm 3.000 người bị lừa tiền vì khao khát gặp Taylor Swift
    Một ngân hàng tại Anh cho biết có thêm 600 người trình báo bị lừa tiền khi mua vé The Eras Tour. Tổng số nạn nhân bị lừa vì muốn gặp mặt Taylor Swift lên đến hơn 3.000 người.
  • Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024: U23 Indonesia thắng sốc trước U23 Australia
    Tiếp nối U23 Thái Lan, U23 Indonesia đánh bại U23 Australia. Thủ thành ERNADO ARI chơi rất tốt ở trận đấu này khi cản phá thành công cú sút 11m và cản phá được nhiều pha tấn công của U23 Australia giữ sạch lưới cho U23 Indonesia.
  • Liệu có lãng phí?
    Sử dụng những quả tên lửa trị giá hàng triệu USD để tiêu diệt máy bay không người lái (UAV) vũ trang có giá 20.000USD của lực lượng Houthi trong chiến dịch bảo vệ tàu thương mại đi qua Biển Đỏ. Đây là trăn trở của giới chức quân sự phương Tây khi cho rằng điều này quá lãng phí.
Đừng bỏ lỡ
Nội các của tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio: Trẻ hoá nhân sự, quyết sách lấy người dân làm trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO