Nỗ lực phi thường trả tự do cho cặp cá voi trắng siêu hiếm: Nụ cười của chúng khiến ai cũng ấm lòng!

14/08/2020 12:02

Vượt qua mọi thách thức, các chuyên gia bảo tồn đã đưa thành công cặp cá voi trắng cực hiếm về với đại dương.

Trở về ngôi nhà thực thụ

Di dời động vật là một công việc đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo. Di dời hai con cá voi trắng đến một lục địa mới trong khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành thậm chí còn khó khăn hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia về động vật đã làm được công việc khó khăn đó. Hai con cá voi trắng tên Little Grey và Little White đang tận hưởng dòng nước mát lạnh của đại dương lần đầu tiên kể từ năm 2011, CNN đưa tin. Tất cả là nhờ vào một dự án di dời sinh vật biển kéo dài nhiều năm qua.

Chúng sẽ được vùng vẫy tự do trong một khu bảo tồn mở tại Vịnh Klettsvik, Iceland: Khu Bảo tồn Cá voi trắng.

Nỗ lực phi thường trả tự do cho cặp cá voi trắng siêu hiếm: Nụ cười của chúng khiến ai cũng ấm lòng! - Ảnh 1.

Hai chú cá voi trắng Little Grey và Little White

"Đây là cả một hành trình dài đối với hai chú cá voi trắng", Audrey Padgett, tổng giám đốc Khu Bảo tồn Cá voi trắng, nói với CNN. "Cuộc hành trình này không dễ dàng nhưng chúng tôi thực hiện nó với tất cả tình yêu".

Hồi năm 2011, Little Grey và Little White được chuyển từ một cơ sở nghiên cứu ở Nga đến thủy cung Changfeng Ocean World ở Thượng Hải. Một năm sau đó, thủy cung được công ty Merlin Entertainments mua lại – đây là công ty phản đối nuôi nhốt cá voi và cá heo. Đó là lúc ý tưởng đưa hai cá voi trở về biển ra đời.

Nhà mới của hai chú cá voi - Khu Bảo tồn Cá voi trắng - do tổ chức từ thiện Sea Life Trust điều hành. Nơi đây là "môi trường tự nhiên, rộng lớn hơn nhiều" với rất nhiều lợi ích, bà Padgett nói.

Nỗ lực phi thường trả tự do cho cặp cá voi trắng siêu hiếm: Nụ cười của chúng khiến ai cũng ấm lòng! - Ảnh 2.

Nhà mới của hai chú cá voi là Khu Bảo tồn Cá voi trắng tại Vịnh Klettsvik, Iceland

Bà chia sẻ với CNN rằng hơn 300 cá voi trắng đang bị nuôi nhốt trên khắp thế giới. "Một số cá voi trắng đang ở trong môi trường chật chội và không thích hợp", Padgett nói thêm. "Và những gì chúng ta học được từ lần di dời này có thể giúp cải thiện cuộc sống của các con vật khác".

Nhiệm vụ di dời đầy thách thức

Padgett cho biết việc di chuyển hai con cá voi không phải nhiệm vụ dễ dàng. Mỗi con nặng hơn một tấn và ăn khoảng 50 kg cá mỗi ngày.

Quá trình di dời có sự tham gia của các thiết bị được thiết kế đặc biệt, các bác sĩ thú y, rất nhiều nước và đá để giữ cho cá voi khỏe mạnh, Padgett kể.

Quá trình di dời cặp cá voi trắng từ Trung Quốc đến khu bảo tồn ở Iceland

Hai cá voi trắng được nâng lên bằng "cáng" chuyên dụng. Nhóm nghiên cứu đã phải tập dượt cho cá voi nhiều lần để chúng quen với việc di chuyển bằng xe tải, tàu kéo và cần cẩu, theo Padgett.

Sau khi đến Iceland, cá voi được nuôi trong một cơ sở chăm sóc với hồ bơi cách ly trong vài tháng. Điều này giúp chúng thích nghi với môi trường lạnh ở Iceland.

Nỗ lực phi thường trả tự do cho cặp cá voi trắng siêu hiếm: Nụ cười của chúng khiến ai cũng ấm lòng! - Ảnh 4.

Cá voi trắng được nâng lên bằng "cáng" chuyên dụng

Nỗ lực phi thường trả tự do cho cặp cá voi trắng siêu hiếm: Nụ cười của chúng khiến ai cũng ấm lòng! - Ảnh 5.

Các chuyên gia của Sea Life Trust giữ Little Grey

Chặng đường cuối cùng là từ cơ sở chăm sóc đến khu bảo tồn. Mặc dù chặng này khá ngắn, đại dịch Covid-19 làm mọi thứ phức tạp hơn.

"Chúng tôi vốn đã ở một vị trí khá xa xôi hẻo lánh ở Iceland. Rất khó để mời các chuyên gia đến đây để giúp chúng tôi trong việc di chuyển. Việc tìm các vật dụng cần thiết cũng khó hơn", Padgett nói với CNN.

"Chúng tôi cũng cần bảo vệ nhân viên của mình nên phải cho cá voi đi cách ly, bởi vì chúng tôi không thể để những người chăm sóc động vật nhiễm bệnh".

Chương mới cho loài cá voi trắng

Cuộc "phiêu lưu" của Little Grey và Little White vẫn chưa kết thúc. Chúng hiện đang ở trong "không gian thích nghi" của khu bảo tồn, dần dần làm quen với "ngôi nhà" mới.

Nỗ lực phi thường trả tự do cho cặp cá voi trắng siêu hiếm: Nụ cười của chúng khiến ai cũng ấm lòng! - Ảnh 7.

Hai cá voi trắng đang dần làm quen với "ngôi nhà" mới

Khi được các chuyên gia xác nhận là đã sẵn sàng, chúng sẽ được tự do khám phá khu bảo tồn. Lúc đó, chúng sẽ có nhiều không gian hơn để khám phá các loại rong biển, tảo bẹ và cá mới.

Theo Leonie Sophia van den Hoek, một nhà nghiên cứu sinh vật biển, cá voi trắng giống như "loài kỳ lân của cá voi vì màu trắng đẹp và lạ thường của chúng".

"Cá voi trắng cũng không có vây lưng, điều này khiến chúng càng trở nên khác thường trong bộ cá voi", van den Hoek nói với Bored Panda.

Toàn bộ hoạt động di dời Little Grey và Little White giúp con người hiểu hơn về loài cá voi trắng, Padgett nhận định. "Đây như là đích đến của hai cá voi nhưng là chương mới cho loài cá voi trắng trên toàn thế giới", bà nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực phi thường trả tự do cho cặp cá voi trắng siêu hiếm: Nụ cười của chúng khiến ai cũng ấm lòng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO