Ninh Bình cần quan tâm xử lý rác thải, nước thải tập trung

Tuyết Chinh| 21/10/2021 21:01

Đó là một trong những vấn đề được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đặt ra đối với Ninh Bình để đạt được mục tiêu tập trung phát triển hạ tầng đồng bộ, đô thị văn minh.

Chiều 21/10, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm trưởng đoàn đã về làm việc với tỉnh Ninh Bình.

Quan tâm vấn đề quản lý chất thải rắn

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, Ninh Bình đặt ra mục tiêu phải tự cân đối được ngân sách và xác định khâu đột phá là tập trung phát triển hạ tầng đồng bộ, đô thị văn minh. Ninh Bình là địa phương có nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, đặc biệt là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An, rất thuận lợi để phát triển du lịch.

Tuy nhiên, theo Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà, điều này lại đặt ra thách thức cho tỉnh trong việc đảm bảo cân bằng giữa bảo tồn và phát triển. Hiện tỷ lệ đô thị hóa của Ninh Bình đang khá thấp; vấn đề quy hoạch, quản lý xây dựng cũng còn nhiều bất cập. Đặc biệt là vấn đề về quy hoạch, phát triển đô thị, xây dựng trung tâm hành chính tập trung, nhà ở xã hội, quản lý nhà nước về xây dựng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Báo Ninh Bình

Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình cho biết, thời gian qua, công tác quy hoạch luôn được UBND tỉnh Ninh Bình quan tâm ưu tiên, nhiều đồ án quy hoạch xây dựng quan trọng đã được phê duyệt như: Quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung xây dựng Quần thể Danh thắng Tràng An; 100% các xã của tỉnh cũng đã có quy hoạch nông thôn mới được phê duyệt….

Hiện nay Ninh Bình có cả đô thị loại II và đô thị loại III, tỉnh có 2 thành phố; chất lượng sống đô thị ngày càng được nâng cao, cảnh quan đô thị được cải thiện, bộ mặt đô thị khang trang hơn trước. Việc phát triển vật liệu xây dựng của tỉnh đã được thực hiện theo quy hoạch cả về chủng loại, số lượng và chất lượng, đáp ứng ngày càng cao về nhu cầu xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị và nhà ở cả trong và ngoài tỉnh…

Để khắc phục một số khó khăn, vướng mắc trong việc nâng tỷ lệ đô thị hóa, tăng cường năng lực hệ thống hạ tầng đô thị, phát triển nhà ở xã hội, các đại biểu cho rằng, Ninh Bình cần tính toán, xác định kỹ khu vực nào tiếp tục là nông thôn, khu vực nào phát triển thành đô thị để chủ động kiểm soát vấn đề đô thị hóa. Nên rà soát, bố trí quỹ đất để kêu gọi đầu tư phát triển mảng nhà ở xã hội cho công nhân và chiến sĩ.

Đồng thời, cần xây dựng chiến lược phát triển dài hạn cho ngành sản xuất vật liệu xây dựng trong mối quan hệ hài hòa với phát triển du lịch. Tận dụng nhiệt khí thải trong sản xuất xi măng để tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Quan tâm quy hoạch hệ thống cấp thoát nước, quản lý chất thải rắn.

Thí điểm xây dựng đô thị xanh

Đánh giá cao những kết quả toàn diện, tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Ninh Bình thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhìn nhận, trong 5 năm gần đây, đặc biệt là 6 tháng đầu năm 2021, Ninh Bình luôn nằm trong nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao so với trung bình của cả nước. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế là phù hợp với tiềm năng lợi thế của tỉnh. Ninh Bình đang dần khẳng định là trung tâm du lịch của cả nước, là điểm sáng trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ủng hộ định hướng phát triển của tỉnh Ninh Bình trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, Ninh Bình cần quan tâm Quy hoạch kiến trúc, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết làm cơ sở triển khai thu hút các dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, Ninh Bình cũng cần tập trung đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng đô thị; quan tâm xử lý rác thải, nước thải tập trung; thí điểm xây dựng đô thị xanh, đô thị thông minh; rà soát, bổ sung nâng chất các tiêu chí đô thị trên địa bàn; xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, nhất là nhà ở xã hội; quan tâm quản lý đầu tư xây dựng, trật tự xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình cần quan tâm xử lý rác thải, nước thải tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO