Niềm vui và nỗi khổ của người đàn ông có 12 vợ, 102 con và 578 cháu

08/02/2023 08:49

Từng nổi tiếng và được nhiều gia đình ngỏ ý gả con gái, nhưng nay người đàn ông có 12 vợ, 102 con và 578 cháu lại đối mặt với gánh nặng lo cơm áo cho gia đình.

Ông Musa Hasahya Kasera (68 tuổi), cha của 102 đứa con và ông của 578 đứa cháu, cho biết bản thân hiện “cảm thấy đủ”, nên 12 người vợ đã thực hiện các biện pháp kiểm soát sinh đẻ.

Chia sẻ với Mirror, người đàn ông sinh sống ở ngôi làng Bugisa thuộc quận Butaleja của Uganda thừa nhận: “Ban đầu, tôi cứ nghĩ chỉ là chuyện đùa, nhưng nay đúng là có vấn đề”.

Ông Musa không thể nhớ hết tên các con. Ảnh: Mandy News

“Do sức khỏe tôi ngày càng yếu đi và mảnh đất rộng gần 1 hecta không thể đủ cho gia đình có quy mô lớn như thế này, hai người vợ bỏ đi vì tôi không thể lo đủ thức ăn, học hành và quần áo cho các con”, ông Musa nói.

Ngoài 2 người vợ bỏ ông Musa đi, hai người vợ khác cũng đã chuyển tới sống ở một thị trấn khác cách nhà 2km, do nhà cửa quá chật chội.

Khi được hỏi vì sao ông nghĩ những người vợ còn lại sẽ không rời bỏ mình, ông Musa tự tin nói rằng: “Tất cả họ đều yêu tôi, hãy nhìn xem họ đang hạnh phúc như thế nào!”.

Do có tới 102 người con trong độ tuổi từ 10 - 50, ông Musa cho biết không thể nhớ hết tên các con. Đáng nói, người vợ trẻ nhất của ông mới 35 tuổi, nghĩa là kém tuổi con cả của chồng.

Dù đang thất nghiệp, nhưng với kỳ tích có 12 người vợ, 102 con và 578 cháu, ông Musa trở thành nhân vật thu hút khách du lịch tới thăm ngôi làng Bugisa. Nhiều người đã hiếu kỳ tới tận nơi để kiểm chứng mô hình sống của đại gia đình này.

Hiện tại, nhiều thành viên trong gia đình ông Musa chủ yếu sống trong ngôi nhà dột nát làm bằng tôn, còn những người khác sống trong khoảng 20 túp lều lợp bằng cỏ tranh gần đó.

Ông Musa kết hôn với người vợ đầu tiên vào năm 1972 theo nghi lễ truyền thống khi cả hai mới 17 tuổi, và đứa con đầu lòng Sandra Nabwire chào đời 1 năm sau đó. Ông cho hay bản thân được anh trai, họ hàng, bạn bè khuyên cưới nhiều vợ, sinh nhiều con để nối dõi tông đường.

Cũng theo ông Musa, ông từng rất nổi tiếng và được nhiều gia đình nhắm tới gả con gái dù chưa đủ 18 tuổi, do ông là một người buôn bán gia súc thành đạt.

Tảo hôn bị cấm ở Uganda vào năm 1995, nhưng chế độ đa thê vẫn được phép ở quốc gia Đông Phi này theo truyền thống tôn giáo.

Ông Musa tiết lộ hiện tại, ông phải tham vấn ý kiến từ một trong các con trai là anh Shaban Magino (30 tuổi) để điều hành gia đình. Anh này đang làm giáo viên tiểu học, và là một trong số ít người con của ông được ăn học.

Để giữ hòa khí giữa các con và giải quyết các tranh chấp, ông Musa duy trì tổ chức các cuộc họp gia đình hàng tháng.

Một quan chức phụ trách làng Bugisa, nơi có khoảng 4.000 người sinh sống, cho biết dù đối mặt với nhiều thách thức trong cuộc sống, nhưng ông Musa vẫn “nuôi dưỡng các con rất tốt”, và chưa từng xảy ra chuyện con cái trong nhà đánh nhau hay trộm cắp.

Dân làng Bugisa chủ yếu làm nông nghiệp trên các cánh đồng có diện tích nhỏ, trồng lúa, sắn, cà phê, hoặc chăn nuôi gia súc.

Nhiều thành viên trong gia đình ông Musa đã cố gắng kiếm tiền hoặc thức ăn bằng cách làm việc vặt cho hàng xóm, hoặc dành cả ngày đi bộ đường dài để kiếm củi và nước.

Minh Thu

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui và nỗi khổ của người đàn ông có 12 vợ, 102 con và 578 cháu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO