Niềm tin vào khoa học giúp người lính già chiến thắng ung thư

17/11/2021 10:14

Những tưởng bom đạn chiến trường khốc liệt không thể hạ gục được người lính, thì sẽ không có chuyện gì khiến họ đầu hàng. Vậy mà chỉ hai chữ "ung thư" tưởng như đã khiến người lính này gục ngã...

Hứng chịu bom đạn giữa thời bình

Thời trai trẻ ông Vũ Huy Chương tham gia kháng chiến tại chiến trường miền Nam. Những lần vào sinh ra tử nơi lửa đạn đã rèn thép trong con người ông. Cho đến năm 2012, ông bị đau dữ dội ở vùng đầu và xương. Sau khi thăm khám ở bệnh viện tỉnh, ông được giới thiệu ra Bệnh viện Bạch Mai để làm các xét nghiệm chuyên sâu và phát hiện bị ung thư tuyến yên , tệ hơn là khối u đã di căn vào xương.

Chuyển sang viện K3 điều trị, các bác sĩ cho biết thêm phần xương chậu và chân trái của ông bị tổn thương nặng nề, xương đùi bị gãy và không thể đi lại buộc ông phải ngồi xe lăn. Khối u ngày một to lên làm ảnh hưởng đến quá trình bài tiết của cơ thể, hậu quả khiến ông mắc thêm chứng đái tháo nhạt phiền toái vô cùng.

Chiến binh truyền cảm hứng chiến thắng ung thư - Vũ Huy Chương (Kim Sơn, Ninh Bình).

"Dù biết bệnh tật không chừa một ai nhưng lúc phát hiện bệnh tôi thấy buồn và chạnh lòng lắm chứ. Nếu ngày trước chết ở chiến trường thì còn nhiều luyến tiếc nhưng nghĩ lại thì thấy giờ này mình ra đi cũng không còn gì hối tiếc, con cháu đã có đủ cả." - ông Chương tâm sự. Bệnh nối bệnh, khó khăn chồng chất khó khăn là thế nhưng vợ con vẫn luôn động viên và sát cánh cùng ông. Do kinh tế gia đình vốn không dư giả gì cộng thêm việc nhiều năm chạy chữa, nay bà Hoa đành bàn với các con bán bớt một phần mảnh đất của gia đình để đưa chồng đi viện.

Đã cao tuổi nên ông Chương không chọn phẫu thuật bởi khối u nằm ở não, chỉ một sơ suất nhỏ có thể gây liệt toàn thân. Ông được các bác sĩ tư vấn xạ trị để hạn chế tế bào ung thư. Ông rất tin tưởng và tuân thủ điều trị, nhưng với người lớn tuổi hay thể trạng kém thì những liệu trình hóa trị xạ trị có tác dụng điều trị tế bào ung thư cũng mang theo những tác dụng phụ khiến cho sức khỏe ông cũng suy sụp. Tới cuối năm 2012, khi hoàn thành những liệu trình hóa trị xạ trị, ông được ra viện, lúc đó do tác dụng phụ của hóa trị xạ trị khiến cho ông đau đớn nhiều, nhiều lúc phải tiêm cả móc phin để giảm đau. Việc này đã khiến cho ông nghĩ bi quan chắc mình khó qua khỏi. Hàng ngày không đi lại được, không ăn uống được, ông chỉ nằm lì trên giường mong mỗi cơn đau qua nhanh, mọi sinh hoạt cá nhân đều cần người thân chăm sóc.

Niềm tin vào khoa học giúp người lính già chiến thắng ung thư - 1
Ông Chương kể giây phút đáng nhớ về hành trình chiến thắng ung thư của mình.

Chiến thắng ung thư nhờ vững niềm tin vào khoa học.

Cuối năm 2017, bệnh tình ngày càng xấu đi, ông đau đầu dữ dội phải nhập viện gấp. Nằm viện hơn 20 ngày, khối u tuyến yên to lên và chèn ép vào các vùng xung quanh, nhịp tim tăng cao, dạ dày bị loét nặng khiến ông phải chịu các cơn đau kéo đến dồn dập.

Thời gian này, ông xem được chương trình truyền hình đưa tin Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe GHV KSol . Tìm hiểu thêm về sản phẩm, ông được tư vấn viên của nhãn hàng giới thiệu, GHV KSol có thể giúp bệnh nhân ung thư cải thiện sức khỏe.

Ông Chương quyết định mua sản phẩm GHV KSol, sử dụng kết hợp ăn uống theo thực đơn lành mạnh, kết hợp điều trị. Ông chia sẻ: "Tôi thấy các cơn đau thuyên giảm, ăn uống cũng ngon miệng hơn. Vợ và con khuyên tôi tập đi cho cơ thể khỏe mạnh. Tôi bắt đầu dùng từ tháng 4/2018, sau 3 tháng từ việc mỗi ngày phải dùng 6 lần tiêm móc phin, tôi không phải dùng giảm đau nữa. Sau 4 tháng cơ thể, sức khỏe ổn định, tôi quyết định đi kiểm tra và kết quả cho thấy khối u tuyến yên đã teo hết, các xét nghiệm đều có kết quả chỉ số sinh hóa an toàn. Tôi tiếp tục sử dụng đến nay là tròn 18 tháng, sức khỏe đã ổn định".

Niềm tin vào khoa học giúp người lính già chiến thắng ung thư - 2
Bà Hoa (vợ ông Chương) luôn đồng hành cùng chồng vượt qua căn bệnh ung thư đã di căn.

Mang câu chuyện truyền cảm hứng đến nhiều người bệnh

Câu chuyện chiến thắng ung thư tuyến yên di căn và nghị lực chiến đấu của ông Chương đã truyền được động lực và tạo thêm nhiều niềm tin đến người bệnh ung thư. Tháng 4 vừa qua, ông được tôn vinh trở thành 1 trong 10 "Chiến binh truyền cảm hứng chiến thắng ung thư". Đây là buổi lễ nhằm tìm ra và tôn vinh những con người đang hàng ngày giúp đỡ, truyền cảm hứng cho những người bệnh ung thư có thêm nghị lực, vững tin vào khoa học, được Dược phẩm GHV và Chuyên trang ung thư Báo điện tử Dân trí đã tổ chức.

Niềm tin vào khoa học giúp người lính già chiến thắng ung thư - 3
Ông Vũ Huy Chương (áo trắng) nhận giải thưởng tại Viện Hàn lâm cùng các chiến binh khác.

Chia sẻ về cảm xúc khi nhận giải thưởng, ông Chương cho biết: "Với tôi, ung thư không hề đáng sợ, có rất nhiều tấm gương đã chiến đấu với căn bệnh ung thư với tinh thần và nghị lực không bao giờ vơi tắt. Những người bệnh như chúng ta không nên quá bi quan, cần có một tinh thần vững vàng, tin vào khoa học, tin vào phác đồ điều trị của bác sĩ đưa ra để có cơ hội để chiến thắng căn bệnh này."

Từng là người lính trở về từ chiến trường, mưa bom bão đạn đã tôi luyện ông trở nên kiên cường hơn bao giờ hết khi đứng trước bệnh tật. Bằng sự quyết tâm và kiên trì của người lính bộ đội cụ Hồ, đến nay ông đã vượt qua căn bệnh này một cách ngoạn mục.

Ông cho rằng, bản lĩnh của người lính, chất thép tôi rèn nơi tuyến lửa đã giúp ông luôn lạc quan và không đầu hàng bệnh hiểm nghèo, tích cực tham gia những sinh hoạt cộng đồng và xã hội cũng là cách làm cho cuộc sống của ông vui vẻ và có ý nghĩa từng ngày

Niềm tin vào khoa học giúp người lính già chiến thắng ung thư - 4
Ông Chương đã có những chuyến đi mơ ước từ lâu mới thực hiện được.

Mới đây, với đôi nạng đồng hành, ông Chương đã đặt chân lên đỉnh Fansipan. Hơn một năm nay, ông là thành viên của Hội nhà thơ Việt Nam. Ông Chương cho rằng, bản lĩnh của người lính, chất thép tôi rèn nơi tuyến lửa đã giúp ông luôn lạc quan và không đầu hàng bệnh hiểm nghèo, tích cực tham gia những sinh hoạt cộng đồng và xã hội cũng là cách làm cho cuộc sống của ông vui vẻ và có ý nghĩa từng ngày. Sau khi sức khỏe ổn định, ông Chương đã có những chuyến đi mơ ước từ lâu mới thực hiện được. Ông vượt hàng ngàn cây số cùng các bạn trong Hội Cựu chiến binh thăm lại bạn hữu, chiến trường xưa và nghỉ dưỡng tại Sài Gòn, Đà Lạt, Phú Quốc.

Chính nghị lực chiến đấu và vượt qua bệnh tật của ông Chương đã truyền cảm hứng sống rất lớn đến cộng đồng bệnh nhân ung thư. Hơn lúc nào hết, ông biết mình đã may mắn và lựa chọn đúng giải pháp để chiến thắng ung thư, với mong muốn những người đồng bệnh cũng được may mắn như mình.

Trường Thịnh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin vào khoa học giúp người lính già chiến thắng ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO