Những việc nhất thiết phải làm sau khi ô tô bị dầm mưa

Thu Hà| 12/07/2021 07:00

Việc ô tô dầm mưa liên tục, tiếp xúc trực tiếp với nước bẩn, bùn đất khiến nhiều bộ phận trở nên nhanh hỏng hơn. Nếu bảo dưỡng kịp thời thì bạn sẽ gặp nguy hiểm khi lái xe.

Rửa xe ngay sau khi ôtô bị dầm mưa

Khi xe ôtô vừa trải qua những chặng đường dài dính mưa, nước mưa và các lớp bùn đất (có chứa nhiều muối khoáng) bám dính vào nhiều bộ phận trên xe như khung gầm xe, mũi xe, nếu bị nặng, phần khoang máy cũng có thể dính bẩn.

Các chi tiết này tuy đều được sơn chống gỉ, nhưng theo thời gian và do nhiều nhân tố tác động, lớp sơn cũng mài mòn nhanh hơn. Do đó, khi bị bùn đất hoặc cát và nước bẩn bám vào sẽ xuất hiện quá trình oxy hóa ăn mòn dần những chi tiết này, đặc biệt là ở khung gầm của xe.

Chính vì vậy, để tăng độ bền, ổn định cho xe thì bạn cần phải rửa sạch sau mỗi lần lội nước hoặc trên đường nhiều bùn đất.

o-to-dam-mua-2-.jpg
Để tăng độ bền, ổn định cho xe thì bạn cần phải rửa sạch sau mỗi lần lội nước hoặc trên đường nhiều bùn đất



Kiểm tra phanh


Trong thành phần nước mưa luôn có axit sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống phanh như: Má phanh, mai-ơ, vành xe… Không chỉ nước mưa chứa axit gây hại đến hệ thống phanh mà ngay cả bùn, đất bắn vào sẽ ăn mòn gây mất tác dụng phanh khi di chuyển trên đường.

Đặc biệt, nếu xe càng ít sử dụng, bạn càng cần phải bảo dưỡng ngay hệ thống phanh vì khi để lâu, chúng sẽ gây hoen gỉ toàn bộ hệ thống phanh và khi sử dụng sẽ dẫn đến tình trạng "mút" phanh không nhả.

Chính vì vậy, bảo dưỡng hệ thống phanh sau khi di chuyển trời mưa sẽ giúp bảo vệ, nâng cao tuổi thọ má phanh, mai-ơ và giúp hệ thống phanh của xe làm việc hiệu quả.

Kiểm tra hệ thống dây cu-roa


Dây cu-roa là một bộ phận kéo tải, thường được đặt ở vị trí thấp, chính vì thế bùn đất và nước rất dễ bám vào và rất dễ gây ra hiện tượng trượt đai.

o-to-dam-mua-3-.jpg
Kiểm tra hệ thống dây cu-roa



Hiện tượng này ngoài việc tạo ra tiếng kít rất khó chịu mà còn làm đai trượt nhanh hỏng. Nếu trượt nhiều có thể gây ra hiện tượng không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện hoặc dẫn tới nhiều hiện tượng trục trặc khác.

Cần gạt nước


Theo thống kê thì có khoảng 20% số vụ tai nạn xảy ra do lái xe không thể quan sát rõ các tình huống trên đường đi do kính lái bị bẩn, bị mờ, đặc biệt khi gặp trời mưa.

Chính vì vậy, nhà sản xuất thường khuyến cáo người dùng nên thay cần gạt sau 12-18 tháng sử dụng, để đảm bảo chi tiết này luôn trong tình trạng tốt nhất.

Chống ẩm mốc


Khi xe bị ảnh hưởng bởi nước mưa, những vi sinh vật, vi khuẩn sẽ nhanh chóng xâm hại đến nội thất. Do đó, bạn cần vệ sinh sàn xe, hút ẩm ghế ngồi để hạn chế tình trạng ẩm mốc bốc mùi khó chịu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những việc nhất thiết phải làm sau khi ô tô bị dầm mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO