Những trẻ thường có 3 biểu hiện này thì trí tuệ cảm xúc thấp, cha mẹ nên can thiệp càng sớm càng tốt

19/08/2022 10:00

Nếu trẻ thường xuyên có 3 biểu hiện dưới đây thì cha mẹ nên chú ý bởi có thể bạn đang nuôi dạy một đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc kém và cần sớm có biện pháp phù hợp để cải thiện.

Trong một hôn lễ, khi cô dâu đang đi về phía chú rể cùng với cha mình, một cậu bé bỗng nói giọng gay gắt khiến ai cũng bất ngờ: "Chú rể này xấu quá!". Điều này khiến không khí hôn trường đang vui tươi đột đột nhiên trở nên rất yên tĩnh, mẹ đứa trẻ xấu hổ che miệng con, sắc mặt cô dâu chú rể thay đổi hẳn và họ chỉ có thể ngượng ngùng thực hiện cho nhanh các thủ tục để kết thúc buổi lễ.

Cậu bé kia chỉ khoảng 11 - 12 tuổi, lẽ ra đã nên biết ý tứ và cách cư xử cơ bản sao cho phải phép nhưng trí tuệ cảm xúc của cậu thực sự rất thấp. Không chỉ nói rằng chú rể xấu mà trong suốt đám cưới cậu còn tỏ ra khó chịu, than phiền, la lớn, nghịch ngợm... cách kiểu. Điều đó không chỉ khiến bố mẹ cậu bé xấu hổ, khó xử mà những vị khách trong hôn lễ đều rất khó chịu.

Những trẻ thường có 3 biểu hiện này thì trí tuệ cảm xúc thấp, cha mẹ nên can thiệp càng sớm càng tốt-1

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng cái gọi là "trí tuệ cảm xúc thấp" ở con họ thực ra là do chúng còn quá nhỏ và thiếu hiểu biết, rồi tự nhiên chúng sẽ ổn khi lớn lên. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi dạy con, nếu trẻ thường xuyên có 3 biểu hiện dưới đây thì cha mẹ nên chú ý bởi có thể bạn đang nuôi dạy một đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc kém và cần sớm có biện pháp phù hợp để cải thiện.

1. Nổi cơn thịnh nộ bất kể dịp nào

Nếu con thua, con cảm thấy bị mất mặt liền mất bình tĩnh, cáu kỉnh và không chịu làm theo lời bố mẹ; hoặc khi không vui con liền khóc lóc, la hét, thậm chí là ném đồ đạc…. Nếu bé thường xuyên cư xử theo những cách này, cha mẹ nên cẩn thận bởi những người có trí thông minh cảm xúc thường khó có thể kiểm soát cảm xúc của mình như vậy. Loại cáu gắt thường xuyên và dai dẳng này sẽ khiến trẻ trở nên dễ xúc động, cáu kỉnh và tâm lý không ổn định trong cuộc sống.

2. Nói chuyện vô nghĩa/vô duyên

Thực tế không ít trẻ có thói quen ăn nói “vô tội vạ”, thích gì nói đấy như cậu bé ở đầu bài bất chấp hậu quả và thái độ của những người xung quanh. Thế nhưng một số người luôn xuề xòa cho rằng điều đó không đáng lo, trẻ ăn nói vô tư như vậy chỉ cho thấy rằng trẻ có tính cách hồn nhiên, thẳng thắn mà thôi.

Phụ huynh đừng nên nghĩ như vậy, có câu “tai họa từ miệng mà ra” và những câu nói bộc phát như vậy của trẻ rất dễ làm mất lòng mọi người. Đôi khi những lời nói vô tư đến vô duyên của trẻ có thể làm lộ bí mật của họ, khiến điều họ muốn che giấu bị loàn truyền, làm họ khó xử và khó chịu, thậm chí bị tổn thương, sa sút tinh thần.

3. Thích chê bai khuyết điểm của người khác

Người thích chê bai khuyết điểm của người khác không chỉ là người hẹp hòi, tiểu nhân, dễ ôm mối hận mà họ còn đặc biệt thích nhìn người khác làm trò hề cho mình, nhất thời không bỏ qua bất cứ cơ hội nào để “gài bẫy” để hạ thấp người khác, nâng cao bản thân. Kiểu này vô cùng bị ghét bỏ, xa lánh trong xã hội, đồng nghĩa với việc sẽ gặp nhiều bất lợi trong cuộc sống.

Chính vì vậy khi con bạn có dấu hiệu của “tật” này từ nhỏ, bố mẹ cần can thiệp dạy dỗ trẻ càng sớm càng tốt, nếu không khi lớn lên, trẻ nhiều khả năng sẽ trở thành người sẽ có tâm địa xấu xa, tính tình quỷ quyệt, nếu có nhiều mưu mô thì rất dễ trở thành kẻ ác.

Những trẻ thường có 3 biểu hiện này thì trí tuệ cảm xúc thấp, cha mẹ nên can thiệp càng sớm càng tốt-2

Vào năm 2011, một nghiên cứu về trí tuệ cảm xúc kéo dài 50 năm của Anh đã xác nhận rằng họ tiếp tục theo dõi một nhóm trẻ em và những trẻ thể hiện trí thông minh cảm xúc cao khi còn nhỏ có nhiều khả năng có sự nghiệp thành công và cuộc sống hạnh phúc khi trưởng thành.

Trong thời đại ngày nay, tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc ngày càng trở nên rõ ràng, như tiến sĩ tâm lý học tại Đại học Harvard là Gorman cho biết: “Dù một người có thành công hay không thì chỉ số IQ cũng chỉ chiếm 20%, trong khi tỷ lệ trí tuệ cảm xúc cao tới 80%".

Khi con còn nhỏ, các bậc cha mẹ đã lầm tưởng hành vi “trí tuệ cảm xúc thấp” của con mình là hành vi trẻ con và thiếu hiểu biết nên dễ dàng bỏ qua. Thế nhưng mẹ không biết rằng trí tuệ cảm xúc cần được trau dồi ngay từ nhỏ, chỉ khi trẻ học cách có cảm xúc ổn định và cách ứng xử với người khác ngay từ nhỏ thì khi lớn lên trẻ mới có được trí thông minh cảm xúc cao, được mọi người quý mến và dễ thành công hơn. Vì vậy, cha mẹ cần phải trau dồi trí tuệ cảm xúc cho trẻ từ sớm, đồng thời cũng phải trau dồi trí tuệ cảm xúc của bản thân họ bởi cha mẹ có trí tuệ cảm xúc thấp không thể nuôi dạy những đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao. Trí thông minh cảm xúc của cha mẹ thấp, rất khó để anh ta nhìn thấy rằng có vấn đề với đứa trẻ.

Để cải thiện trí thông minh cảm xúc của con mình, trước hết cha mẹ phải trau dồi trí tuệ cảm xúc của chính mình, cụ thể phải:

- Học cách kiểm soát cảm xúc và không mất bình tĩnh khi ở nhà;

- Học cách nhìn mặt người người khác để cư xử, hành động phù hợp;

- Hãy suy nghĩ trước khi nói, sau đó hãy mở miệng;

- Học cách nhìn vấn đề từ góc độ của người khác, sự đồng cảm là rất quan trọng ...

Tiếp đến, cha mẹ nên thường xuyên nói chuyện với con mình về những thứ xung quanh chúng.

Khi có trí tuệ cảm xúc cao, bạn có thể chỉ ra các vấn đề của con mình kịp thời, làm gương đúng đắn cho con và hướng dẫn con một cách hợp lý. Nhiều trẻ em có EQ thấp vì cha mẹ chúng luôn coi chúng là trẻ con và xem nhẹ những hành động không phải của chúng, không can thiệp hay uốn nắn trẻ kịp thời. Chính vì thế, kết quả là họ bỏ lỡ cơ hội tốt để cải thiện EQ của con mình. Đừng dùng danh “đứa trẻ” như một cái cớ biện hộ cho những lần cư xử không hay của chúng, sự trưởng thành của đứa trẻ được hình thành từng chút một và trí tuệ cảm xúc cũng vậy.

Những trẻ thường có 3 biểu hiện này thì trí tuệ cảm xúc thấp, cha mẹ nên can thiệp càng sớm càng tốt-3

Cha mẹ nên giao tiếp nhiều hơn với con, nói nhiều hơn về những điều con đã gặp, những người con đã gặp, những cuốn sách con đã đọc, những bộ phim con đã xem, và đưa con cái những tình huống để thảo luận kiểu như “Nếu đó là con, con nghĩ thế nào? làm gì?... ". Từ đó, giúp trẻ em hiểu được tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc và nắm vững những điều cần thiết để trở thành một người thành công, có thể làm mọi việc.

Cha mẹ nên dạy con nhận biết và đối phó với cảm xúc

Một phần quan trọng của giáo dục trí tuệ cảm xúc là giúp trẻ nhận biết cảm xúc, sau đó học cách thể hiện và quản lý chúng.

Trước hết, chúng ta cần cho trẻ biết cảm xúc được chia thành vui, buồn, sợ hãi, ghê tởm, tức giận, ngạc nhiên. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều loại cảm xúc. Nhận biết và cảm nhận cảm xúc một cách có ý thức có thể cải thiện sự nhạy cảm của trẻ đối với cảm xúc, do đó cải thiện trí thông minh cảm xúc.

Thứ hai, chúng ta cần nói cho trẻ biết cách đối phó với những cảm xúc xấu, đặc biệt là trẻ trước 6 tuổi. Chúng thường rất bối rối khi đối mặt với những cảm xúc xấu, chúng hay khóc lóc, quấy khóc, điều này không phải vì chúng đang làm phiền. không cần lý do, nhưng vì họ thực sự không biết phải làm gì.

Chúng ta cần dạy trẻ rằng khi tâm trạng tồi tệ, chúng có thể khóc khi buồn và có thể nói chuyện với cha mẹ, nhưng đừng gây rắc rối mà không có lý do.

Chúng ta cần dạy trẻ thang bậc của cảm xúc, và thể hiện cảm xúc với nguyên tắc cơ bản là không làm tổn thương người khác và không làm phiền người khác.

Những trẻ thường có 3 biểu hiện này thì trí tuệ cảm xúc thấp, cha mẹ nên can thiệp càng sớm càng tốt-4

Nhà văn Ke Yunlu từng nói: “Chỉ số cảm xúc quyết định tình yêu, hôn nhân, học tập, công việc, các mối quan hệ giữa các cá nhân và toàn bộ sự nghiệp hơn chỉ số IQ”.

Người có trí tuệ cảm xúc cao luôn thuận buồm xuôi gió, đi đâu cũng có quý nhân giúp đỡ. Cha mẹ nên quan sát hành vi của con cái nhiều hơn, can thiệp kịp thời, hướng chúng một cách chính xác để giúp trẻ có trí tuệ cảm xúc cao.

Theoe V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những trẻ thường có 3 biểu hiện này thì trí tuệ cảm xúc thấp, cha mẹ nên can thiệp càng sớm càng tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO