Những thực phẩm không bao giờ lo hết hạn sử dụng, để càng lâu càng ngon

02/08/2022 10:40

Có những loại thực phẩm bạn không bao giờ phải lo lắng về hạn sử dụng vì chúng vẫn có thể dùng rất tốt dù bảo quản sau nhiều năm.

Hầu hết các loại thực phẩm đều cần chú ý rất kỹ đến hạn sử dụng, nhưng cũng có những thực phẩm “trường sinh bất lão” mà bạn chẳng bao giờ phải lo chúng sẽ hư hỏng, thậm chí càng để lâu càng quý. Hãy cùng xem đó là những thực phẩm nào nhé!

Mật ong

Mật ong nguyên chất thật có khả năng kháng khuẩn, được cho là thực phẩm tự nhiên duy nhất không thể hư hỏng, không có hạn sử dụng, càng bảo quản lâu thì mật ong càng thơm ngon.

Mật ong nguyên chất, hoàn toàn không tiếp xúc với nước có thể tồn tại mãi mãi nhờ thành phần hóa học đặc biệt khiến cho việc phát triển vi khuẩn trở nên vô cùng khó khăn.

Trong khi đào một trong những kim tự tháp Ai Cập, các nhà khảo cổ đã khám phá ra một số lọ mật ong. Độ tuổi trung bình của phát hiện là khoảng 2.000-3.000 năm tuổi. Nó không hề bị suy giảm chất lượng khi được phát hiện ở thời hiện đại, vẫn hoàn toàn có thể ăn được, các nhà khảo cổ thậm chí còn nếm thử nó. Một vài năm sau, mật ong 5.500 năm tuổi còn được tìm thấy ở Georgia. Nguyên nhân mật ong có thể bảo quản lâu như vậy là do mật ong có chứa đường, độ ẩm thấp và chứa các axit gluconic, hydro peroxide tự nhiên giúp bản thân mật ong không bị oxy hóa trong không khí.

Mật ong cũng là loại thực phẩm không cần phải bảo quản trong tủ lạnh. Bạn chỉ cần để mật ong trong bình hoặc lọ thủy tinh có nắp kín, đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp.

Gạo

Những thực phẩm không bao giờ lo hết hạn sử dụng, để càng lâu càng ngon-1

Nhiệt độ tốt nhất để bảo quản gạo là 4,5 độ C hoặc thấp hơn. Tốt nhất bạn nên để gạo trong hộp nhựa đựng thực phẩm hoặc trong các bình thủy tinh. Một vài nghiên cứu còn cho thấy, dưới những điều kiện kể trên, gạo có thể lưu trữ được tới 30 năm mà không ảnh hưởng đến hương vị hay giá trị dinh dưỡng.

Muối

Muối thật ra là khoáng sản chứ không phải là thực phẩm, đó là lý do tại sao nó không bị hỏng. Tất nhiên quá trình bảo quản, muối có thể hấp thụ nước và vón cục nhưng cuối cùng, muối vẫn là muối.

Nhưng bạn nên lưu ý rằng muối i-ốt thì chỉ có hạn sử dụng khoảng một năm. Đó là vì i-ốt sẽ nhanh bay hơi và muối không còn chất lượng i-ốt nữa mà chỉ có thể sử dụng như muối ăn thông thường mà thôi.

Đường

Giống như muối, đường cũng không có thời gian sử dụng nếu được chứa trong bình kín. Đường nâu cũng có chất lượng và không có hạn sử dụng. Bạn chỉ cần tránh cho đường đừng hấp thụ nước và bị vón cục là được.

Thức uống có cồn mạnh

Những thức uống có cồn như vodka, whisky, rượu rum hay rượu cognac đều không có ngày hết hạn. Quan trọng là chúng cần được bảo quản ở những nơi mát mẻ trong những chai đóng kín. Trên thế giới thậm chí có những chai rượu đáng giá cả gia tài vì số tuổi của chúng.

Theo Sài Gòn Thể Thao

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những thực phẩm không bao giờ lo hết hạn sử dụng, để càng lâu càng ngon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO