Những tác hại nghiêm trọng của việc đỗ xe ô tô giữa trời nắng nóng

Thu Hà| 04/08/2021 11:00

Đậu ô tô quá lâu giữa trời nắng nóng có thể làm giảm tuổi thọ của các chi tiết nhựa, cao su trong xe, bong tróc lớp sơn, nổ lốp, gây ra mùi hôi khó chịu…

Thời tiết nắng nóng không những gây nên những tác động tiêu cực đến một số bộ phận trên xe mà còn dễ dẫn đến nguy cơ ngột ngạt, cháy nổ, ảnh hưởng đến sự an toàn và sức khỏe của người ngồi trong khoang lái.

Dưới đây là một số tác hại khó lường trong thời tiết nắng nóng đối với xe ô tô mà các bác tài cần chú ý:

Dễ gây cháy, nổ xe

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học, nhiệt độ trong ca-bin xe luôn cao hơn so với với nhiệt độ không khí bên ngoài (chênh lệch từ 5 – 10 độ C). Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết nóng bức, người ta ước tính nhiệt độ trong khoang ca-bin có thể chạm ngưỡng 50 độ C (khi xe không bật máy điều hòa). Đây được xem là mối nguy hiểm tiềm tàng đối với những chiếc xe có trang bị bình chữa cháy, quẹt lửa, nước ngọt có ga…bên trong khoang ca-bin.

dễ gây cháy ô tô
Để xe ngoài trời nắng dễ gay cháy nổ xe

Do đó, các bác tài nên hạn chế bỏ những vật dễ gây cháy nổ trong khoang ca-bin khi thời tiết nắng gắt. Ngoài ra, nên thường xuyên mở cửa xe để giúp không gian nội thất xe thông thoáng, đỡ ngột ngạt hơn.

Bong tróc lớp sơn bên ngoài

Nếu như xe bạn thường xuyên đậu ngoài trời nắng mà không dùng tấm chắn thì vô tình bạn đã làm hư hại lớp sơn bên ngoài, gây mất thẩm mỹ cho xe. Đặc biệt, nếu “xế cưng” của bạn đang sở hữu lớp sơn thuộc tông màu sậm thì cần phải nên cẩn trọng hơn trong việc đỗ đậu xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Bong tróc lớp sơn bên ngoài
Nếu như xe bạn thường xuyên đậu ngoài trời nắng mà không dùng tấm chắn thì vô tình bạn đã làm hư hại lớp sơn bên ngoài

Gây ngột ngạt, có thể dẫn đến ung thư

Trời nắng nóng khiến nhiệt độ bên trong xe ô tô chênh lệnh khá nhiều so với nhiệt độ không khí bên ngoài. Đặc biệt, nếu như xe thường xuyên đóng cửa, luồng không khí trong xe không được thoát ra ngoài sẽ dẫn đến việc bốc hùi hôi khó chịu, đặc biệt là mùi nhựa, da…gây nên ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe hành khách, hay nghiêm trọng hơn có thể gây ung thư nếu tình trạng trên diễn ra thường xuyên, liên tục.

Giảm tuổi thọ bình ắc-quy

Nhiệt độ không khí tăng cao vô tình làm yếu tố trung gian giúp đẩy nhanh tốc độ phản ứng hóa học và có thể làm bay hơi chất lỏng trong bình ắc-quy. Do đó có thể làm giảm tuổi thọ xe ô tô.

ắc quy xe ô tô
Nhiệt độ không khí tăng cao vô tình làm yếu tố trung gian giúp đẩy nhanh tốc độ phản ứng hóa học

Nguy cơ nổ lốp xe

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp lên mặt đường. Với thời tiết nắng nóng, mặt đường hấp nhụ nhiệt rất nhanh, do đó gây ra những ảnh hưởng không tốt đến lốp xe khi xe liên tục lăn bánh trên đường, trường hợp xấu có thể dẫn đến nổ lốp. Do đó, trong trường hợp thời tiết nắng gắt, bác tài cần nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, kỹ càng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những tác hại nghiêm trọng của việc đỗ xe ô tô giữa trời nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO