Những pha “vạ miệng” khó đỡ khi giới trẻ coi mạng xã hội là nơi…khoe khoang

MINH AN (t/h)| 16/07/2021 10:18

Hiện nay xu hướng sử dụng mạng xã hội ngày càng lớn nhưng không phải ai cũng biết mạng xã hội luôn là con dao hai lưỡi khi có thể giúp bạn kết nối với mọi người nhưng cũng sẽ mang lai không ít phiền toái nếu không biết điểm dừng.

Nhu cầu thể hiện “cái tôi” thường rất mạnh nhất là với các bạn trẻ, đặc biệt khi công nghệ trở thành công cụ đắc lực giúp các bạn có thêm cơ hội thể hiện mình.

Vì thế, có những bạn trẻ từ chuyện chân tơ, kẽ tóc trong nhà cũng mang trưng lên mạng xã hội khoe khoang nhưng không biết rằng lại lợi bất cập hại.

Trên tờ Người lao động mới đưa trên mạng xã hội xôn xao hình ảnh, thông tin của một cô gái khoe "giấy thông hành" được gia đình cấp cho để di chuyển từ quận này sang quận khác với lý do "muốn được về nhà".

"Chuyện kể ngày hôm qua, con gái nói với mẹ muốn về nhà mà sợ đi đường phạt 3 triệu đồng, thế là mẹ nói với ba liền, cho người gửi giấy thông hành đến tận nhà khoảng 20 phút, có ngay giấy thông hành đi 15 ngày cho con gái và con rể. Thế thì ngần ngại gì nữa, sử dụng ngay thôi", cô gái này viết trên Facebook cá nhân.

nhuan1.jpeg
Dòng trạng thái của con gái ông Nguyễn Đăng Thanh đăng trên Facebook

Qua tìm hiểu, cô gái này là X.P. (ngụ quận Bình Thạnh, Tp.HCM), nhà chồng của P. ở quận Gò Vấp. Người ký giấy thông hành cho P. là ông Nguyễn Đăng Thanh, Giám đốc HTX môi trường Phú Nhuận.

Hiện tại Tp.HCM đang thành tâm dịch lớn nhất cả nước với hàng nghìn ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày thì hình ảnh và dòng trạng thái được đăng tải trên mạng xã hội đã gây bức xúc trong cộng đồng.

Nhiều người cho rằng, việc ký "giấy thông hành" cho một người không phải là xã viên, nhân viên của HTX là không đúng quy định sẽ tăng nguy cơ làm lây lan dịch bệnh, tạo áp lực lên cả đội ngũ chống dịch lúc này.

Có người còn lên án hành động khoe mẽ của cô gái đã vô tình hại đến bố mình khi lãnh đạo quận Phú Nhuận đang yêu cầu xác minh vụ việc và nếu như bố cô gái kia cấp giấy thông hành sai quy trình chắc chắn sẽ gặp phiền toái, tất cả cũng tại cái thói thích khoe khoang, thích thể hiện mình trên mạng xã hội.

Trường hợp của cô gái coi mạng xã hội là nơi khoe mẽ, nơi cái gì cũng mang lên trưng nhưng lại thiếu hiểu biết cũng không phải cá biệt khi ngày 7/7 mạng xã hội xuất hiện thông tin một tài khoản nghi làm lộ đề thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2021 trong giờ làm bài thi khiến dư luận xôn xao.

Cụ thể, tài khoản có tên T.G viết bình luận kèm một hình ảnh được cho là đề thi môn Toán: "Giải giùm bé nhà em câu 36, 38, 40, 42, 45 với ạ. Gấp ạ".

nhuan2.jpg
Hình ảnh chụp màn hình khi thời gian làm bài thi chưa kết thúc đã có thí sinh chụp gửi ra ngoài xin trợ giúp.

Hình ảnh kèm trong bình luận này khiến nhiều người sửng sốt bởi nghi vấn đề thi Toán được chụp khi đang đặt trên bàn phòng thi và còn nguyên số báo danh lẫn phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh đó.

Ngay lập tức Bộ GD&ĐT phối hợp cùng cơ quan công an xác minh thì biết con gái của phụ huynh có tên T.G đã lén mang điện thoại vào phòng thi, chụp ảnh bài thi gửi ra ngoài và xin sự trợ giúp. Vậy là, sau câu hỏi của người mẹ ngay lập tức cô con gái đã bị đình chỉ thi tốt nghiệp THPT và ước mơ vào đại học năm nay cũng dang dở vì vi phạm quy chế thi. Đúng là dùng mạng xã hội mà thiếu hiểu biết có thể mang đến hậu quả khôn lường.

Có lẽ, với nhiều người hiện nay việc sống ảo trên mạng xã hội làm người ta quên đi việc phải chịu trách nhiệm và hành động của chính mình trong đời sống thực. Chính cái sự “ảo” của mạng xã hội đã làm nhiều người ảo tưởng về bản thân, hành động thiếu suy nghĩ gây ra nhiều rắc rối, hệ lụy cho người khác.

Một điều không ai có thể chối bỏ là mạng xã hội cũng tốt, cung cấp nhiều thông tin bổ ích, nhiều ứng dụng giải trí, là nơi kết nối và có thể học hỏi được nhiều điều hay.

Nhưng, nếu không muốn bị kẻ xấu lợi dụng, gây hại cho mình và người thân thì tốt nhất hạn chế việc khoe khoang trên trang cá nhân và tỉnh táo trước những người thích sống ảo trên mạng, đừng vội tin những gì họ đưa trên mạng. Vì ngoài cuộc sống thực còn khó tin huống gì trên mạng ảo.

Thói quen “sống ảo” khiến các bạn mang lại phiền toái cho những người xung quanh như hai trường hợp “vạ miệng” được nói bên trên, hi vọng đó sẽ là bài học đắt giá cho những ai thích sống ảo, coi mạng xã hội là nơi “biết tuốt” cái gì cũng trưng lên hỏi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những pha “vạ miệng” khó đỡ khi giới trẻ coi mạng xã hội là nơi…khoe khoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO