Những người lao đao vì theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung

15/08/2021 10:56

Liên quan đến vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại UBND TP Hà Nội, có cán bộ bị đề nghị truy tố, có người bị kỷ luật vì làm theo chỉ đạo của cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung.

Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) là người chủ mưu trong việc dừng sử dụng hóa chất cũ để mua hóa chất mới; chỉ đạo bằng văn bản việc tiêu thụ độc quyền chế phẩm Redoxy 3C đã được hãng Watch Water GmbH đồng ý bán với giá 8,5 Euro/1kg, mang lại lợi ích cho thành phố.

Nhưng mặt khác, ông Chung lại chỉ đạo miệng với ông Võ Tiến Hùng (cựu TGĐ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) làm trái pháp luật, mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic, công ty mà gia đình ông Chung sở hữu 40% vốn điều lệ, mang lại lợi ích không chính đáng cho công ty này.

Nếu làm đúng theo quy định, ông Võ Tiến Hùng phải tổ chức, thực hiện mua chế phẩm Redoxy 3C theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung qua văn bản 308, và theo phê duyệt của UBND TP.

Tuy nhiên, trong 15 hợp đồng mua chế phẩm Redoxy 3C, có 3 hợp đồng ban đầu Công ty Thoát nước mua khi chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

ong-nguyen-duc-chung-khoang-20-nguoi-nhiem-virus-lang-thang-o-ha-noi.jpg
Ông Nguyễn Đức Chung

12 hợp đồng còn lại mua khi đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, nhưng không thực hiện đúng phê duyệt của UBND TP.

Tại thời điểm quý 3/2016, UBND TP chưa phê duyệt về giá, phương án đặt hàng chế phẩm Redoxy 3C, chưa có Giấy chứng nhận lưu hành tự do cho chế phẩm này.

Kết luận điều tra cho rằng, ông Hùng đã căn cứ ý kiến chỉ đạo miệng của ông Chung để chỉ đạo cán bộ, lãnh đạo và trực tiếp ký 3 hợp đồng mua 35.640 kg chế phẩm Redoxy 3C, trị giá 12,8 tỷ đồng theo báo giá của Công ty Arktic.

Việc ông Hùng quyết định để Công ty Thoát nước mua 35.640 kg chế phẩm Redoxy 3C đã vi phạm quy định của trình tự, thủ tục chỉ định thầu.

Ngoài ra, Công ty Thoát nước còn căn cứ báo giá của Công ty Arktic mua hơn 453 ngàn chế phẩm Redoxy 3C (tổng trị giá 154 tỷ đồng) để xử lý, duy trì chất lượng các hồ trên địa bàn Hà Nội không đúng với phê duyệt của UBND TP Hà Nội, trái với chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại thông báo số 308.

Theo kết luận điều tra, việc ông Hùng có những vi phạm trên do bị can thực hiện theo chỉ đạo miệng của ông Nguyễn Đức Chung.

Việc ông Hùng thực hiện trực tiếp chỉ đạo miệng của ông Chung (trái với chỉ đạo bằng văn bản), từ đó chỉ đạo Công ty Thoát nước mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic, đã tạo lợi ích cho công ty gia đình của ông Chung.

Hành vi của ông Võ Tiến Hùng cấu thành tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi thành công vụ. Bị can không được hưởng lợi và phạm tội do bị chỉ đạo, ép buộc nên CQĐT đề nghị cơ quan truy tố, xét xử xác định đây là tình tiết giảm nhẹ cho cựu TGĐ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Cán bộ dính kỷ luật

Theo kết luận điều tra, quá trình thực hiện việc mua, quản lý, sử dụng, thanh, quyết toán chế phẩm Redoxy 3C, duy trì chất lượng nước các hồ trên địa bàn Hà Nội, với các cương vị khác nhau, những lãnh đạo, cán bộ thuộc UBDN TP, Sở Tài Chính, Xây dựng, Công ty Thoát nước đã có những sai phạm nhất định.

CQĐT cho rằng, vụ việc cũng đã được Ủy ban kiểm tra Trung ương kiểm tra, kết luận thi hành kỷ luật đối với một số lãnh đạo và đề nghị Thành ủy Hà Nội tiếp tục kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

CQĐT không xem xét trách nhiệm hình sự đối với những lãnh đạo, cán bộ kể trên và đã có văn bản đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

Khi báo chí phản ánh việc gia đình ông Chung có liên quan đến việc mua, bán chế phẩm Redoxy 3, ông Chung đã chỉ đạo ông Nguyễn Thế Hùng (Phó Chủ tịch UBND TP) ký quyết định thành lập Đoàn thanh tra toàn diện việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy 3C để xử lý ô nhiễm nước các hồ trên địa bàn Hà Nội.

Sau đó, các thành viên Đoàn thanh tra có những quyết định, kết luận, thay đổi kết luận theo hướng không có sai phạm gì, không đúng bản chất.

Theo CQĐT, việc này là do ông Nguyễn Đức Chung đã nhiều lần tổ chức họp, chỉ đạo, định hướng, ép buộc Thanh tra TP Hà Nội kết luận theo hướng không sai có phạm gì để che dấu hành vi phạm tội.

Ủy ban kiểm tra Trung ương đã kiểm tra, kết luận thi hành kỷ luật đối với một số lãnh đạo và đề nghị Thành ủy Hà Nội tiếp tục kiểm tra, xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Kết quả trưng cầu giám định xác định chế phẩm Redoxy 3C có thành phần hóa học không chính xác như công bố, đăng ký với Cục Hóa chất; không xác định được hiệu quả của việc sử dụng mặt hàng hóa chất trong xử lý nước có tên Redocy 3C để xử lý, duy trì chất lượng nước các hồ trên địa bàn Hà Nội.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những người lao đao vì theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO