Những mẹo nhỏ để tăng cường tín hiệu cho WiFi

02/11/2020 14:08

Có khá nhiều cách để tăng cường tín hiệu cho WiFi nhưng không phải phương pháp nào cũng mang lại hiệu quả.

Mặc dù chúng ta đã chính thức bước vào kỷ nguyên 5G, nhưng WiFi vẫn là cách lướt Internet tiết kiệm chi phí nhất và được sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta thường gặp phải hiện tượng tín hiệu WiFi yếu dẫn đến tốc độ mạng bị chậm lại, làm thế nào để tăng cường tín hiệu cho WiFi, hãy cùng tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây.

Những mẹo nhỏ để tăng cường tín hiệu cho WiFi

Vị trí đặt bộ định tuyến WiFi rất quan trọng. Nó có thể được đặt ở một nơi tương đối thoáng để tránh hoặc giảm sự cố, che chắn hoặc nhiễu sóng, nhưng điều này không có nghĩa là tốc độ mạng sẽ trở nên nhanh hơn.

Tín hiệu không dây sẽ yếu dần khi khoảng cách xa hơn, vì vậy bạn càng ở xa bộ định tuyến WiFi, tín hiệu thường sẽ yếu hơn. Tốt nhất nên đặt bộ định tuyến WiFi ở vị trí thoáng và không bị che khuất để cải thiện việc truyền tín hiệu không dây.

Hiệu quả là để tránh chướng ngại vật trước tiên, và các chất như tường bê tông và các sản phẩm kim loại sẽ đặc biệt ảnh hưởng đến việc truyền tín hiệu không dây. Một số thiết bị điện phát ra sóng điện từ mạnh, chẳng hạn như lò vi sóng, cũng có thể cản trở hoạt động của bộ định tuyến WiFi khi chúng đang hoạt động.

Nếu có nhiều phòng trong nhà, tốt nhất nên đặt bộ định tuyến WiFi ở trung tâm phòng để đảm bảo rằng không có nhiều hơn một bức tường giữa mỗi phòng và bộ định tuyến.

Cách khác là sử dụng Router WiFi cài đặt bộ lặp tín hiệu ở khu vực giữa giữa bộ định tuyến và điện thoại thông minh để kết nối điện thoại thông minh với WiFi gián tiếp. Phương pháp này chủ yếu phù hợp với những gia đình có nhà rộng và nhiều tầng.

Hãy đổi mật khẩu WiFi Khi một bộ định tuyến được kết nối với nhiều thiết bị cùng lúc, đường truyền tín hiệu sẽ bị yếu đi và tốc độ mạng cũng chậm lại, lúc này có lẽ chúng ta nên nghĩ đến việc ai đó đang sử dụng WiFi của chính mình.

Chuyển sang sử dụng dải tần WiFi là 2.4Ghz (tiêu chuẩn kỹ thuật thế hệ thứ tư) cũng là một cách khá hữu hiệu. Tín hiệu WiFi ở dải tần này có khả năng xuyên tường tốt hơn dải tần 5Ghz.

Các smartphone, laptop và router ngày nay về cơ bản đều hỗ trợ hai dải tần WiFi cho người dùng thoải mái lựa chọn. Đây cũng là lý do tại sao nhiều gia đình nhận thấy rằng sau khi lắp đặt một bộ định tuyến, có hai tín hiệu WiFi. Tuy nhiên cách này đòi hỏi bạn phải có kiến thức nhất định về công nghệ.

Đặt ăng-ten theo chiều ngang và chiều dọc có thể khiến bộ định tuyến nhận được nhiều tín hiệu hơn. Nhưng hầu hết các nhà sản xuất bộ định tuyến WiFi sẽ khuyến cáo không nên đặt hai ăng-ten song song, tốt nhất nên đặt ở một góc nhất định. Mặc dù góc đặt ăng-ten có thể giúp cải thiện tốc độ mạng nhưng hiệu quả cải thiện rất hạn chế, do việc phân bổ tín hiệu hợp lý nên có thể khiến người dùng cảm thấy tín hiệu tốt hơn.

Trong số rất nhiều mẹo tăng tốc độ WiFi, lon là "hiện vật" tăng cường tín hiệu phổ biến nhất trên Internet. Phương pháp là cắt phần thân lon, giữ nguyên phần trên của lon rồi úp ngược và đặt lên ăng-ten của bộ định tuyến WiFi. Một số cư dân mạng nói rằng sau khi chuyển đổi như vậy, tín hiệu WiFi sẽ mạnh hơn.

Việc sử dụng lon làm bộ khuếch đại tín hiệu WiFi, về nguyên tắc, có thể sử dụng ăng-ten định hướng thay thế ăng-ten đa hướng do WiFi cung cấp. Nếu sử dụng lon tự chế làm bộ khuếch đại tín hiệu, bạn cần điều chỉnh cẩn thận vị trí đặt lon, nếu không sẽ phản tác dụng. Đặt không đúng cách sẽ khiến tín hiệu yếu hơn.

Về lý thuyết, việc tăng cường tín hiệu WiFi là hoàn toàn khả thi. WiFi là công nghệ tiêu chuẩn truyền dẫn mạng không dây khoảng cách ngắn, và tín hiệu WiFi thực chất là sóng điện từ không dây có bước sóng cực ngắn.

Trong môi trường chung trong nhà, tín hiệu WiFi nhận được bởi các thiết bị không dây chủ yếu được truyền qua bốn chế độ phản xạ, nhiễu xạ, khuếch tán và thâm nhập. Do đó, bất kỳ biện pháp nào có lợi cho việc cải thiện bốn hiệu ứng lan truyền ở trên và các hiệu ứng chồng chéo của chúng đều có thể cải thiện hiệu ứng lan truyền của tín hiệu WiFi.

Trên thực tế, việc khởi động lại và thay Router WiFi thường xuyên là điều không cần thiết. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn công nghệ WiFi đang phát triển nhanh chóng. Nếu bộ định tuyến ở nhà được mua cách đây nhiều năm, nó có thể không hỗ trợ các tiêu chuẩn tốc độ mới nhất, vì vậy bạn có thể cân nhắc thay thế nó.

Một số bộ định tuyến WiFi có tốc độ mạng chậm hơn do giao diện thiết bị bị bám bụi khiến tiếp xúc cáp mạng kém. Bạn có thể lau giao diện bộ định tuyến bằng cồn để cải thiện tình trạng tiếp xúc cáp mạng và khôi phục tốc độ mạng bình thường. Nên lưu ý lau bằng cồn hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng, bởi nước có khả năng gây chập thiết bị.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những mẹo nhỏ để tăng cường tín hiệu cho WiFi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO