Những lưu ý với hệ thống phanh trên xe ô tô

08/03/2021 16:24

Hệ thống phanh xe là tối quan trọng đối với ô tô, nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn của chiếc xe khi vận hành và đặc biệt là tính mạng của người tham gia giao thông.

1. Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ô tô

So với các bộ phận khác của ô tô, hệ thống phanh ô tô khá đơn giản với rất ít bộ phận. Khi hệ thống phanh hoạt động khi người dùng nhấn chân phanh, một xi lanh chủ sẽ được kích hoạt. Điều này đôi khi cũng được gọi là một trợ lực phanh hoặc chân không.

Mục tiêu của bộ tăng áp chân không là nâng cao áp lực do chân bạn tạo ra. Điều này làm cho việc nhấn bàn đạp phanh diễn ra khá dễ dàng. Sự thật là, sẽ rất khó khăn khi đạp bàn đạp phanh mà không có bộ trợ lực này.

Khi phanh được kích hoạt, như chúng tôi đã đề cập ở trên, lực tạo ra từ bộ trợ lực sẽ được truyền đến tận Xi-lanh chính chứa đầy dầu phanh xe của bạn. Những chiếc xe hiện đại luôn đi kèm với hai bộ phanh, một ở phía trước và một ở phía sau. Hệ thống dẫn truyền chất lỏng được phân phối từ xi lanh chính cho đến cụm ngàm phanh (đối với hệ thống phanh đĩa) và xi lanh bánh xe (đối với hệ thống phanh tang trống).

phanh ô tô
So với các bộ phận khác của ô tô, hệ thống phanh ô tô khá đơn giản với rất ít bộ phận

Hệ thống dẫn truyền được chứa đầy dầu phanh thủy lực. Xy lanh chủ cung cấp một lượng áp suất phù hợp cho hệ thống phanh trước và sau. Về mặt kỹ thuật, với mỗi lần nhấn bàn đạp phanh, bạn thực sự đã đưa dầu phanh vào ngàm phanh hoặc xi lanh bánh xe của hệ thống phanh. Điều này buộc các má phanh kẹp chặt vào đĩa phanh hoặc trống phanh để tách ra và tiếp xúc với trống phanh. Đây là nguyên nhân khiến bạn dừng lại hoặc giảm tốc.

2. Lưu ý đối với hệ thống phanh trên xe ô tô

Kiểm tra dầu phanh

Việc kiểm tra dầu phanh ô tô bạn nên theo dõi thường xuyên nửa tháng một lần để biết được tình trạng của hệ thống phanh, nếu mức dầu xuống thấp hơn so với quy định cần phải bổ xung thêm dầu phanh, tránh trường hợp để hệ thống phanh thiếu dầu. Trong trường hợp mức dầu hao thường xuyên thì đó là hiện tượng bị rò rỉ dầu, có thể ở các đường ống dẫn dầu của hệ thống phanh.

phanh ô tô
Việc kiểm tra dầu phanh ô tô bạn nên theo dõi thường xuyên nửa tháng một lần để biết được tình trạng của hệ thống phanh

Trong lúc kiểm tra dầu phanh, bạn cũng cần phải kiểm tra màu của dầu, nếu dầu phanh mới thì trong hoặc mờ, nếu dầu phanh của bạn để lâu chưa thay sẽ có màu sậm bẩn. Nếu dầu phanh đã chuyển sang màu sậm hẳn thì đã đến lúc phải thay mới hoàn toàn, tránh trường hợp để lâu dẫn tới nhiều nguy hại khác.

Kiểm tra má phanh

Đây là một bộ phận khá quan trọng trong việc giảm tốc độ của xe, đảm bảo sự an toàn cho người và phương tiện, nếu má phanh bị mòn sâu sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm tốc hoặc dừng xe. Độ mòn của má phanh tùy thuộc vào từng cách điều khiển xe của mỗi người.

phanh ô tô
Độ mòn của má phanh tùy thuộc vào từng cách điều khiển xe của mỗi người

Khi vận hành, nếu má phanh mòn quá nhiều sẽ làm giảm áp suất phanh, giảm hiệu năng phanh và làm nóng đĩa phanh, cùng với đó khiến đĩa phanh sẽ chóng mòn theo. Theo các khuyến cáo của nhà sản xuất, không nên đi quá nếu má phanh đã đến đọ mòn, nên thay mới má phanh khi độ dày má phanh chỉ còn 2 - 3 (mm).

Rà láng đĩa phanh

Sau thời gian dài sử dụng, dưới sự tác động của má phanh, môi trường bên ngoài như bụi bẩn, đất, đá… Khi phanh, môi trường làm việc của đĩa phanh và má phanh rất khắc nghiệt bởi bề mặt bám nhiều tạp chất cùng với nhiệt sinh ra lớn sẽ khiến đĩa phanh trên xe bị hao mòn không đồng đều, hoặc cũng có thể bị cong vênh đĩa phanh. Trong những trường hợp này, rà láng đĩa phanh là biện pháp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề về phanh.

Đối với các mẫu xe có hệ thống phanh ABS, lái xe cần chú ý khi láng đĩa phanh, phải biết được độ dày tối thiểu cho phép, trên một số mẫu xe nếu đĩa phanh đã quá xước và mòn thì không thể khắc phục bằng cách lãng đĩa mà phải thay thế mới hoàn toàn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý với hệ thống phanh trên xe ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO