Những lưu ý ‘sống còn’ khi ăn quả hồng, biết để tránh kẻo ngộ độc, tắc ruột

12/09/2022 22:00

Quả hồng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai ăn loại quả này cũng tốt, và cần lưu ý kỹ khi ăn kẻo ngộ độc, tắc ruột, thậm chí có nguy cơ tử vong.

Chất xơ trong quả hồng chín chứa nhiều gấp 2 lần so với các trái cây khác, nó giàu chất chống oxi hóa, nhiều nước, vitamin C, vitamin A, protein và là nguồn cung cấp chất sắt, canxi, magie tuyệt vời cho cơ thể.

Hồng đóng vai trò như mỹ phẩm làm đẹp, vì trong thành phần của nó chứa nhiều Vitamin C, A, chất sắt giúp da hồng hào và duy trì thành phần đúng của máu, cải thiện sức khỏe làn da và tóc. Hồng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như vậy, tuy nhiên ăn nhiều hồng đôi khi sẽ bị phản tác dụng

luu-y-khi-an-hong-1.jpg

Những người không nên ăn quả hồng

Những người bị đường huyết

Quả hồng chứa 10,8% carbohydrate mà hầu hết là disaccharides và monosacarit đơn giản, nên sau khi ăn rất dễ bị hấp thụ, khiến lượng đường huyết tăng lên.

Như vậy, quả hồng sẽ vô cùng có hại đối với những bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là những người kém kiểm soát đường huyết.

Người có thể trạng kém

Đối với những người bị tiêu chảy, cơ thể suy nhược, phụ nữ sau sinh, người mới ốm dậy, người có chức năng dạ dày kém, viêm dạ dày mãn tính, khó tiêu… cũng không nên ăn quả hồng.

Người bị táo bón

Những người thường xuyên bị táo bón cũng không nên ăn quả hồng. Bởi chất tannin (tannic acid) có trong quả hồng khi gặp và hợp chung với Calcium, Zinc, Magnesium và vài khoáng chất khác, nó sẽ trở thành một hợp chất (compound) mà cơ thể không tiêu hóa được.

Nếu ăn nhiều hồng sẽ tăng thành phần lắng dễ thành hạt to khó thoát ra ngoài, có khả năng kết thành tảng to làm tắc nghẽn tiêu hoá.

Người bị đau dạ dày

Quả hồng còn có chứa cả chất tannin – chất chát và chất pectin. Khi ăn hồng xanh hoặc chưa chín hẳn, sẽ thấy có vị chát.

Tannin và pectin là những chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột. Ăn quá nhiều, đặc biệt là lúc đói thì các chất này cộng với hàm lượng chất xơ tương đối cao trong quả hồng (100g hồng có 2,5g chất xơ) sẽ kết tụ dưới tác dụng của acid dạ dày dễ khiến khó tiêu, đầy bụng, thậm chí gây ra buồn nôn, nôn mửa… Ăn nhiều sẽ bị vón lại, tạo thành khối bã ở khu vực ruột non, dễ dẫn đến tắc ruột.

luu-y-khi-an-hong-2.jpg

Những thực phẩm đại kỵ với quả hồng, không nên ăn cùng nhau

Canh cua

Hồng và canh cua không nên ăn cùng nhau, chất tannin và các thành phần khác có trong quả hồng có thể làm cho chất đạm trong thịt cua kết tủa rắn lại, chất rắn đó lâu dần sẽ lưu lại trong ruột, lên men rồi thối rữa, từ đó gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài…

Thịt ngỗng

Thịt ngỗng là loại thực phẩm giàu protein chất lượng cao, khi gặp tanin trong quả hồng, protein này dễ ngưng tụ thành protein acid tannic, tích tụ trong dạ dày, trường hợp nặng có thể gây tử vong.

Hải sảnTương tự như thịt ngỗng, các loại hải sản như mực, tôm, cua,… đều là thực phẩm giàu protein. Chúng cũng sẽ cùng tanin trong quả hồng kết tủa tạo cảm giác không mấy dễ chịu cho dạ dày. Nếu ăn hồng sau khi dùng hải sản có thể làm bạn bị đầy bụng, lạnh bụng, khó tiêu, nặng hơn sẽ hình thành sỏi trong dạ dày.

Khoai lang

Thành phần chủ yếu của khoai lang là tinh bột, sau khi được đưa vào dạ dày sẽ sản sinh ra một lượng lớn acid dạ dày, nếu lại ăn thêm một vài quả hồng, sẽ xảy ra phản ứng kết tủa dưới tác dụng của axit dạ dày. Khi các chất kết tủa này liên kết với nhau, sẽ hình thành sỏi không hòa tan, vừa khó tiêu hóa, lại không dễ đào thải ra ngoài, từ đó hình thành sỏi trong dạ dày, đe dọa sức khỏe của dạ dày một cách nghiêm trọng.

luu-y-khi-an-hong-3.jpg

Lưu ý khi ăn hồng

Không ăn lúc đói

Ăn hồng lúc bụng đói dễ sinh thành sỏi. Do lúc bụng đói, chất tannin và pectin trong quả hồng khi ở môi trường a-xít của dạ dày sẽ kết tụ lại, các khối kết tụ này khi không xuống được ruột non sẽ lưu lại trong dạ dày và hình thành sỏi.Chúng sẽ gây tắc nghẽn tại đường tiêu hóa, gây ra các triệu chứng đau quặn bụng trên, nôn mửa hay thậm chí là nôn ra máu… nếu không được thải ra ngoài theo đường tự nhiên.

Không ăn vỏ hồng

Nguyên do vì phần lớn chất tanin trong quả hồng đều tập trung nhiều ở phần vỏ và dù bạn có cố gắng khử hết phần chát của quả hồng thì cũng không thể khử sạch tanin trong đó. Nếu ăn cả vỏ hồng sẽ nguy hại cho dạ dày vì tanin có thể hình thành bã, vì vậy bạn phải nhớ gọt sạch vỏ và chỉ ăn những trái hồng đã chín để bảo vệ cho sức khỏe của mình.

Không ăn khi uống rượu

Bạn có thể bị tắc ruột khi ăn hồng cùng lúc với uống rượu. Nguyên do vì theo Đông y, quả hồng có tính hàn, còn rượu vị cay hơi đắng, tính nóng có độc.

Chất tanin trong quả hồng khi đi vào dạ dày gặp rượu sẽ tạo thành một chất sền sêt, dính nhầy, dễ kết hợp với cellulose tạo thành cục máu đông, vừa gây khó tiêu lại vừa không thải ra ngoài, để lâu ngày sẽ gây tắc ruột.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý ‘sống còn’ khi ăn quả hồng, biết để tránh kẻo ngộ độc, tắc ruột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO