Những lưu ý khi sắp xếp nguyện vọng, tránh điểm cao ‘rớt đau’

(Nguồn: Zing News)| 30/08/2021 15:53

Thí sinh cần cân nhắc mức điểm “sẽ trúng tuyển” của các trường để đối chiếu với điểm của mình, từ đó điều chỉnh nguyện vọng phù hợp.

Đó là lưu ý của thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), với thí sinh đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT khi điều chỉnh nguyện vọng.

Theo ông Nguyên, Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn số nguyện vọng xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thí sinh chỉ có thể trúng tuyển một nguyện vọng do khi các em đã trúng tuyển, các nguyện vọng dưới sẽ không được xét tuyển.

Những lưu ý khi sắp xếp nguyện vọng, tránh điểm cao ‘rớt đau’ - 1

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên lưu ý thí sinh chỉ điều chỉnh nguyện vọng khi cần thiết. (Ảnh: UEF)

“Vì thế, việc sắp xếp thứ tự nguyện vọng rất quan trọng. Nó quyết định kết quả trúng tuyển hay không trúng tuyển của thí sinh vào ngành học, trường học phù hợp và yêu thích”, ông Nguyên nhận định.

Bên cạnh đó, ông khuyên thí sinh chỉ nên điều chỉnh nguyện vọng khi cần thiết, tuyệt đối không vì điểm cao hay ngành dễ đậu mà điều chỉnh để trúng tuyển vào ngành học và trường học không phù hợp.

Khi điều chỉnh, thí sinh nên ưu tiên sắp xếp nguyện vọng ngành, trường yêu thích nhất lên đầu tiên rồi đến nguyện vọng ưu tiên giảm dần.

Ngoài ra, theo thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, thí sinh cần cân nhắc mức điểm “sẽ trúng tuyển” của các trường để đối chiếu, so sánh với mức điểm của mình để đưa quyết định điều chỉnh, sắp xếp nguyện vọng phù hợp, tránh trường hợp điểm cao nhưng “rớt đau”.

Ông lưu ý thí sinh nên phân biệt điểm nhận hồ sơ xét tuyển với điểm trúng tuyển. Các em tìm hiểu kỹ điểm trúng tuyển của các trường đại học trong những năm trước để cân nhắc. Nếu điểm thi bằng hoặc cao hơn khoảng 1-2 điểm so với điểm chuẩn năm trước, điểm đó sẽ tiệm cận đến phạm vi an toàn hơn. Thí sinh cần bình tĩnh, đừng vội vàng, tránh rơi vào “bẫy” điểm xét tuyển.

Tuy nhiên, trước khi điều chỉnh, sắp xếp nguyện vọng, điều quan trọng nhất vẫn là định vị lại bản thân xem mình có năng lực, sở trường, đam mê, thích hợp với ngành nghề, công việc cụ thể nào để đưa ra quyết định.

Thí sinh cần nghiêm túc đánh giá lại bản thân thông qua các công cụ trắc nghiệm HOLLAND, MBTI, tham chiếu từ ba mẹ, anh chị, bạn bè, thầy cô, những chuyên gia hướng nghiệp, thậm chí trải nghiệm thực tế công việc khi có điều kiện để hiểu về bản thân tốt hơn”, ông Nguyên khuyên.

Ngoài việc khám phá bản thân về năng lực, sở trường, đam mê, thí sinh cũng cần tìm hiểu kỹ về yêu cầu cần thiết đối với ngành nghề. Mỗi ngành nghề đòi hỏi yêu cầu nhất định. Các em có thể tìm hiểu qua các kênh truyền thông uy tín, tham chiếu từ chuyên gia, những người đang trực tiếp làm trong lĩnh vực ngành nghề đó để biết về “hào quang” và “khoảng lặng” của nghề.

Ông Nguyên nhấn mạnh định vị bản thân đúng và tìm hiểu kỹ về ngành nghề trước khi điều chỉnh nguyện vọng sẽ là “nguyên tắc vàng” giúp thí sinh chọn bậc học, ngành học phù hợp vì học xong một ngành có thể làm nhiều nghề và không có ngành nghề nào “hot”, chỉ có con người “hot” trong ngành nghề đó.

Ngoài ra, ông cũng nhắn nhủ thí sinh đừng tự đặt cho mình áp lực phải trúng tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT bằng mọi giá. Hiện nay, nhiều trường như Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.CM, Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH)… còn sử dụng các hình thức xét tuyển khác, trong đó có xét tuyển theo học bạ THPT, kết quả thi đánh giá năng lực, kỳ thi riêng…

(Nguồn: Zing News)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý khi sắp xếp nguyện vọng, tránh điểm cao ‘rớt đau’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO