Những lợi ích khi F0 cách ly tại nhà

ThS. BS Nguyễn Văn Tiến| 20/07/2021 19:26

Trong đại dịch COVID-19, việc cách ly F0 tại nhà không phải là vấn đề mới, nhưng ở Việt Nam mới chỉ áp dụng thử nghiệm cách ly một số trường hợp F0 không có triệu chứng. Việc cách ly F0 tại nhà mang lại nhiều lợi ích cho gia đình và xã hội như giúp giảm tải cho ngành y tế, giúp cải thiện sức khỏe người bệnh, giảm gánh nặng kinh tế cho xã hội,...

Giảm tải cho ngành y tế

Bảo vệ sức khỏe cho ngành y tế nói chung, các bác sĩ điều trị nói riêng là điều cốt lõi trong phòng và điều trị COVID-19. Các bác sĩ là lực lượng nòng cốt và quyết định đến sự thành bại trong việc phòng và điều trị dịch bệnh COVID-19. Trong điều kiện bình thường, các bác sĩ có thể làm việc 8h/ngày. Khi dịch bệnh có thể tới 12h/ngày. Tuy nhiên, không thể kéo dài liên tục trong một môi trường áp lực như vậy. Vì vậy, giảm tải gánh nặng công việc, cải thiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi để bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y bác sĩ là rất quan trọng và phải được ưu tiên hàng đầu.

Thay vì điều trị cho 4.000 người/ngày, thì bệnh viện chỉ phải điều trị có 800 người/ngày. Nếu trong số này, ta tiếp tục phân loại theo mức độ triệu chứng nặng nhẹ thì các công việc phục vụ cho công tác điều trị giảm đi rất nhiều, từ đó giảm tải cho bác sỹ điều trị tích cực, cán bộ y tế, nhân viên phục vụ, cơ sở vật chất và trang thiết bị,…

Đồng thời, xe cứu thương chuyên chở 4.000 người/ngày, thì nay chỉ chuyên chở 800 người/ngày, từ đó giảm chuyến xe cứu thương đưa bệnh nhân tới viện, từ đó giảm tải xe cứu thương.

Nhanh chóng phục hồi

Trong gia đình có người là F0, hầu hết các thành viên là F1, chỉ cần cách ly F0 tại 1 phòng riêng, dùng vệ sinh riêng, phòng có trang bị thiết bị nghe nhìn, máy tính, có internet, điện thoại,… Tùy theo nhu cầu của F0 để thuận lợi theo dõi, giám sát, trao đổi thông tin với các thành viên F1 tại gia đình, cán bộ y tế cơ sở.

Việc theo dõi tình trạng sức khỏe của F0 tại nhà do cán bộ y tế xã phường, bác sĩ gia đình phụ trách.

Việc theo dõi tình trạng sức khỏe của F0 tại nhà do cán bộ y tế xã phường, bác sĩ gia đình phụ trách: Hướng dẫn người bệnh cặp nhiệt độ, theo dõi nhịp thở,…

F0 cần thường xuyên súc họng bằng nước muối, nhỏ mắt và mũi bằng nước muối sinh lý, rửa tay thường xuyên, ăn uống đầy đủ và hợp lý, bổ sung vitamin nhất là vitamin C, uống đủ nước,…

Khi có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, khó thở, mất vị giác,… cần gọi điện báo cho cán bộ y tế đến khám và tư vấn. Trường hợp cần chuyển đến viện do cán bộ y tế chỉ định.

Khi ở nhà, điều kiện ăn, ở, ngủ, tập thể dục, môi trường sống của người F0 sẽ tốt và phù hợp hơn ở khu cách ly tập trung. Từ đó, giúp tăng cường sức đề kháng và nâng cao thể lực cho người bệnh có sức khỏe tốt và mau chóng phục hồi.

Tinh thần thoải mái, giảm stress

F0 khi cách ly tại nhà vẫn có thể trao đổi, liên lạc với mọi người bằng các thiết bị nghe nhìn, vẫn làm việc bình thường như việc nhà, việc xã hội, cơ quan… không cảm giác bị xa lạ, cô đơn, từ đó tinh thần thoải mái, giảm stress.

Đồng thời, người bệnh sẽ không bị ám ảnh, không phải tiếp xúc, chứng kiến các trường hợp F0 khác, tránh lo lắng, căng thẳng.

Giảm kinh tế cho xã hội

Mỗi một F0 khi phải cách ly tại các cơ sở tập trung đều cần các trang bị cá nhân, nơi ăn, nơi ở, nước sạch,… Và đặc biệt là những cán bộ y tế chăm sóc theo dõi, những người phục vụ. Tất cả đều mất nhiều chi phí.

Việc theo dõi, kiểm tra giám sát, xét nghiệm người F0 cách ly tại nhà giao cho y tế, chính quyền địa phương, công an... phụ trách.

Hiện tại, số F0 không có triệu chứng nhiều gấp 4 lần số ca có triệu chứng. Khi số F0 không có triệu chứng không cần cách ly, thì sẽ giảm chi phí cho các cơ sở cách ly các trang thiết bị vật tư, ăn uống, nước sạch, vệ sinh,… Đồng thời, giảm nguồn nhân lực cho y tế, cùng các nguồn nhân lực khác. Từ đó giảm một nguồn kinh tế rất lớn cho xã hội.

Giảm lây nhiễm chéo

Tùy theo cơ địa của mỗi người, hoặc có các bệnh nền, bệnh nhiễm trùng khác kèm theo hay không, mà mức độ hồi phục của từng F0 nhanh hay chậm. Với mật độ người cách ly đông như hiện nay, người sắp hết hạn cách ly lại ở gần hoặc tiếp xúc với người mới vào từ đó rất dễ gây lây nhiễm chéo.

Việc theo dõi, kiểm tra giám sát, xét nghiệm người F0 cách ly tại nhà giao cho y tế, chính quyền địa phương, công an, tổ dân phố, thanh niên, phụ nữ,… các cấp xã/phường. Đồng thời, các thành viên trong gia đình đều thuộc diện cách ly không ra khỏi nhà. Việc mua thực phẩm và dụng cụ thiết yếu cho gia đình do chính quyền địa phương hỗ trợ.

Theo thống kê thì có đến hơn 80% người F0 không có triệu chứng, số người có triệu chứng chỉ khoảng 20%. Số người F0 có triệu chứng, người ta phân làm 4 loại: Nhẹ, vừa, nặng và rất nặng. Nếu một ngày có khoảng 4.000 người F0, thì trong đó có 3.200 người là không có triệu chứng, chỉ có 800 người F0 có triệu chứng. Chỉ qua ví dụ đó, chúng ta thấy số lượng người không phải cách ly hoặc điều trị tại bệnh viện lớn như thế nào.

Xem thêm:

>> Bộ Y tế hướng dẫn quản lý đều trị F0 tại nhà, giảm thời gian cách ly chuyên gia nhập cảnh và F1 xuống 14 ngày

ThS. BS Nguyễn Văn Tiến

(Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những lợi ích khi F0 cách ly tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO