Những lỗi hay mắc phải khi lát sàn

CTV Hà Thành/VOV.VN| 14/07/2021 06:26

Lát nền, sàn là một công việc xây dựng của khâu hoàn thiện công trình. Lát sàn tưởng chừng là đơn giản, nhưng nếu không chú ý cũng có thể mắc lỗi, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và công năng sử dụng.

Chọn kích thước vật liệu không chuẩn

Vật liệu lát sàn rất đa dạng về kích thước. Cần căn cứ vào kích thước, diện tích bề mặt để chọn loại vật liệu lát tương ứng. Những sàn có diện tích bề mặt lớn thì chọn vật liệu có kích thước lớn và ngược lại. Nếu chọn vật liệu không chuẩn về kích thước sẽ làm giảm thẩm mỹ của bề mặt lát.

Ví dụ: Với những không gian nhỏ như phòng vệ sinh, không nên chọn những vật liệu có kích thước quá lớn. Vật liệu có kích thước lớn gây cảm giác không thuận về thị giác mà còn làm cho việc phải cắt viên khi không chẵn gây mất thẩm mỹ. Với những diện lớn thì không nên dung gạch/đá có kích thước nhỏ, gây “nát” bề mặt và khó làm phẳng.

Chọn đặc tính bề mặt không đúng

Bề mặt sàn sử dụng cần nhiều loại có tính năng khác nhau. Ví dụ như có nơi cần nhẵn để dễ vệ sinh, làm sạch; có nơi cần nhám để chống trơn trượt. Chọn gạch lát không đúng đặc tính bề mặt sẽ ảnh hưởng lớn trong quá trình sử dụng, thậm chí không an toàn.

Dùng gạch ốp tường để lát sàn

Đây là sai lầm hay xảy ra trong quá trình thi công. Gạch ốp tường và gạch lát sàn có tính chất cơ học khác nhau, cụ thể là gạch lát chịu lực tốt hơn gạch ốp. Nếu dùng gạch ốp tường để lát sàn thì trong quá trình sử dụng rất dễ bị nứt vỡ.

Chọn màu và hoa văn không tương đồng với không gian kiến trúc và phong cách nội - ngoại thất

Màu gạch và hoa văn liên quan trực tiếp đến không gian kiến trúc và phong cách nội thất. Nếu chọn gạch lát phù hợp, không gian sẽ được tôn lên và ngược lại.

Ví dụ: Các không gian, các khu vực cần sáng sủa không nên dùng gạch tối màu. Không gian trang nghiêm như phòng thờ có thể lát đăng đối với màu trầm. Không gian phòng trẻ em có thể lát tự do, màu sắc trẻ trung…Các không gian ngoại thất như sân vườn nên sử dụng các loại vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, màu trung tính như đá, gạch gốm…

Quên xử lý chống thấm

Các sàn mái, sàn vệ sinh, ban công, logia, những nơi chịu nước cần phải được chống thấm trước khi lát. Nếu không thực hiện chống thấm sẽ rất phiền phức khi sự cố thấm dột xảy ra và khó xử lý.

Lát gỗ ở những nơi ẩm ướt

Gỗ không nên lát ở tầng trệt và những nơi ẩm ướt vì dễ hỏng và dễ bị mối mọt xâm hại. Những nơi này nên sử dụng gạch/đá có khả năng chịu nước.

Không tính toán hướng lát sàn

Khi thi công lát sàn cần phải tính toán hướng lát, đặt viên chuẩn; từ đó có thể giấu được những khiếm khuyết hay những viên bị cắt lẻ về phía khó nhìn hoặc đồ đạc che khuất. Nếu không tính toán việc này rất dễ phô những chỗ xấu.

Không trùng mạch với gạch ốp tường

Ở những không gian có cả lát và ốp, cần chọn loại gạch/đá có kích thước phù hợp để các mạch nối nhau từ sàn lên tường (trùng mạch). Nhiều khi sự lựa chọn độc lập hai loại gạch này đem lại kích thước không phù hợp và kết quả là không trùng mạch, gây xấu về thẩm mỹ.

Xử lý sàn thô không tốt

Đó là việc “cán sàn” trước khi lát. Sàn không được cán tốt sẽ không tạo nên một sàn lát hoàn thiện tốt, dù là vật liệu gạch, đá hay gỗ. Có những sàn đòi hỏi bề mặt phẳng, những có sàn đòi hỏi độ dốc để thoát nước về rãnh hay rốn thoát. Vì vậy, việc xử lý sàn thô trước khi lát là rất quan trọng./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những lỗi hay mắc phải khi lát sàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO