Những ký ức rực rỡ đầy màu sắc về Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn

Minh Châu (Phương Nam Book)| 25/03/2022 15:09

Những di sản kiến trúc một thời, các điểm đến tâm linh, những phương tiện giao thông, minh tinh Sài Gòn một thuở và biết bao cảnh sinh hoạt đời sống phong phú… từng ghi dấu trong ký ức của nhiều người Sài Gòn lần lượt được phục dựng lại qua Artbook đặc biệt 'Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn – Ký ức rực rỡ'.

Artbook Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn – Ký ức rực rỡ (NXB Văn hóa Dân tộc liên kết Phương Nam Book xuất bản) là cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa hai tâm hồn có chung tình yêu về một thành phố: nhà báo Phạm Công Luận – cây viết đã định hình tên tuổi qua nhiều tác phẩm nổi tiếng về Sài Gòn và họa sĩ trẻ Kha Liêm – thể hiện đam mê với Sài Gòn qua những sản phẩm cực kỳ công phu, độc đáo.Những ký ức rực rỡ đầy màu sắc về Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn - 1

Trong Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn – Ký ức rực rỡ, bức tranh toàn cảnh Sài Gòn hoa lệ - Hòn ngọc Viễn Đông hiện lên với tất cả vẻ tươi đẹp, sôi động và phóng khoáng của nó. Độc giả sẽ không chỉ bị hấp dẫn khi tiếp cận với kho tư liệu Sài Gòn đầy ắp được hệ thống mạch lạc mà ắt hẳn còn choáng ngợp với những bức tranh khổ lớn thể hiện hồn đô thị đã được họa sĩ dày công thực hiện trong suốt 5 năm (từ năm 2017).

Họa sĩ Kha Liêm tái hiện những tòa kiến trúc xưa, những con người hào hoa một thời vang bóng của hòn ngọc Viễn Đông theo phong cách digital art. Đi từ Sài Gòn – Gia Định đến Chợ Lớn, anh vẽ hàng loạt bức tranh lớn kỳ công khắc họa các tòa dinh thự, hội quán, đền chùa, những phòng trà, rạp hát của người Hoa và Việt, những đoàn cải lương, kịch sĩ, những bức chân dung người nổi tiếng theo lối chụp của nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu...Những ký ức rực rỡ đầy màu sắc về Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn - 2

Bên cạnh những tranh vẽ toàn cảnh choáng ngợp của Kha Liêm, phần lời do nhà báo Phạm Công Luận chấp bút tựa như món ăn góp thêm vào bữa tiệc thị giác vốn đã rất mãn nhãn. Qua ngòi bút của ông, những di sản kiến trúc một thời, các điểm đến tâm linh, những phương tiện giao thông, minh tinh Sài Gòn một thuở và biết bao cảnh sinh hoạt đời sống phong phú… từng ghi dấu trong ký ức của nhiều người Sài Gòn lần lượt được phục dựng lại và từ từ lướt qua trước mắt ta.

Sách Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn – Ký ức rực rỡ gồm 284 trang in màu đặc sắc, bìa cứng dày dặn và tinh tế, tặng kèm 4 tranh kỷ niệm về Sài Gòn có thể tách rời thành tranh riêng để treo thưởng lãm.Những ký ức rực rỡ đầy màu sắc về Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn - 3

Theo Kha Liêm, anh chọn khổ sách 42.5 x 20cm theo ý tưởng “màn ảnh đại vĩ tuyến”, tạo cảm giác mỗi chủ đề nối tiếp nhau như trong một cuốn phim tua chậm. “Màn ảnh đại vĩ tuyến” là cách người xưa gọi màn ảnh rộng trong rạp chiếu bóng.

Ngoài ra, kích thước mô phỏng “màn ảnh đại vĩ tuyến” cũng giúp họa sĩ tự do vẽ những bức tranh toàn cảnh panorama về Sài Gòn xưa, đem đến cho người xem trải nghiệm mãn nhãn nhất có thể.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những ký ức rực rỡ đầy màu sắc về Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO