Những khuyến cáo giảm biến chứng cho người bị suy tim

THÙY -THẢO| 24/04/2022 11:27

Đà Nẵng - Có tới 48% bệnh nhân suy tim tử vong trong vòng 5 năm, cao hơn cả ung thư. Do đó, việc điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp sẽ giảm biến chứng và nguy cơ tử vong.

Những khuyến cáo giảm biến chứng cho người bị suy tim

Bệnh nhân được đo điện tim, khám và tư vấn các bệnh liên quan đến tim mạch. Ảnh: Bệnh viện

Suy tim là hội chứng đặc trưng bởi các triệu chứng điển hình như khó thở, mệt mỏi, phù chân… do tim không đủ khả năng bơm để cung cấp máu đảm bảo cho các nhu cầu hoạt động của cơ thể. Đây là căn bệnh mạn tính nguy hiểm bởi tiềm ẩn nhiều biến chứng có thể đe dọa tính mạng.

Bác sĩ Lê Xuân Túy – Chuyên khoa tim mạch - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí cho hay, người mắc bệnh suy tim chiếm tỷ lệ 48% tử vong cao so với các loại ung thư như trực tràng hay ung thư vú… nhưng thường bị nhiều người bỏ qua. Tần suất suy tim sẽ diễn biến phức tạp hơn nếu chúng ta không điều trị tốt cùng với chế độ dinh dưỡng thiếu phù hợp thì nguy cơ biến chứng và tử vong tăng cao.

Bác sĩ Lê Xuân Túy cho hay, cách cải thiện bệnh lý khi sử dụng thuốc điều trị như: Triệu chứng được thuyên giảm và ngăn chặn tiến triển nặng gây biến chứng; kéo dài tuổi thọ và giảm tỷ lệ nhập viện vì càng nhập viện nhiều thì tuổi thọ càng giảm; đồng thời tăng khả năng gắng sức giúp người bệnh giảm gánh nặng cho tim để hít thở dễ dàng hơn, qua đó cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bác sĩ Túy khuyến cáo bệnh nhân nên hạn chế ăn những món ăn mặn, chứa dầu mỡ, thức ăn nhanh… gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Chế độ ăn uống sẽ quyết định đến 30% quá trình điều trị.

Ngoài ra, người bệnh nên vận động nhẹ để tăng mức tiêu thụ oxy cho tim, nếu cảm thấy mệt mỏi thì nên giảm cường độ tập luyện. Bệnh nhân nên biết cách theo dõi các dấu hiệu bệnh diễn tiến tại nhà, tái khám đúng hẹn hoặc hỏi ý kiến bác sĩ ngay khi có thắc mắc về tình trạng sức khỏe của mình.

Bên cạnh đó, ngay khi có các dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh tình trạng bệnh diễn tiến nặng gây nhiều hậu quả nguy hiểm và tử vong.

Bài liên quan
  • Người bệnh suy tim nên ăn gì để sống khỏe?
    Suy tim là tình trạng suy giảm chức năng co bóp của cơ tim khiến tim không đủ sức bơm máu theo nhu cầu của cơ thể. Ngoài việc tuân thủ chỉ định điều trị thì chế độ ăn uống cũng góp phần quan trọng trong điều trị bệnh. Vậy người bệnh suy tim nên ưu tiên những thực phẩm nào tốt cho bệnh của mình?
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những khuyến cáo giảm biến chứng cho người bị suy tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO