Những điều cần biết về ung thư bàng quang di căn

Hà An| 21/01/2022 18:04

Một khi tế bào ung thư nằm trong hệ thống bạch huyết, chúng có thể di căn đến bất cứ đâu. Các vị trí phổ biến mà ung thư bàng quang có thể lây lan là xương, phổi, gan, phúc mạc, xương chậu.

Ung thư bàng quang thường bắt đầu trong các tế bào lót bên trong bàng quang. Khi các tế bào ung thư bàng quang di căn vào các khu vực khác của cơ thể, nó sẽ trở thành ung thư bàng quang di căn.

Ung thư bàng quang có thể di căn đến những cơ quan nào?

Bàng quang là một cơ quan rỗng có chức năng chứa nước tiểu. Nó có các bức tường linh hoạt bao gồm nhiều lớp. Khi ung thư bàng quang bắt đầu di căn, nó sẽ phát triển qua từng lớp của thành bàng quang.

Theo Very Well, khi các tế bào ung thư tiếp tục phát triển bên ngoài thành bàng quang, chúng có thể di chuyển vào các cơ quan xung quanh hoặc các hạch bạch huyết. Một khi tế bào ung thư nằm trong hệ thống bạch huyết, chúng có thể di căn đến bất cứ đâu trong cơ thể. Các vị trí phổ biến mà ung thư bàng quang có thể lây lan bao gồm xương, phổi, gan, phúc mạc (mô lót bên trong bụng), xương chậu.

Những điều cần biết về ung thư bàng quang di căn - 1

Các triệu chứng và biến chứng của ung thư bàng quang

Triệu chứng đầu tiên của ung thư bàng quang thường là tiểu ra máu. Tuy nhiên, bạn có thể có máu trong nước tiểu và không nhìn thấy nó. Xét nghiệm có thể xác định máu trong nước tiểu, ngay cả khi mắt không nhìn thấy. Khi ung thư bàng quang lan rộng, bạn cũng có thể gặp các triệu chứng khác.

Các triệu chứng ung thư bàng quang tiến triển bao gồm:

- Khó đi tiểu.

- Đau lưng dưới có thể tập trung ở một bên của cơ thể.

- Đau hoặc yếu xương.

- Bàn chân sưng lên.

- Suy nhược và mệt mỏi.

- Chán ăn và sụt cân.

Ung thư bàng quang di căn có thể gây ra các biến chứng. Những điều này khác nhau tùy thuộc vào nơi ung thư của bạn đã di căn.

Các biến chứng ung thư bàng quang tiến triển có thể bao gồm:

- Rối loạn cương dương ở nam giới.

- Rối loạn chức năng tình dục như mất ham muốn và đau khi quan hệ tình dục ở những người có âm đạo.

- Thiếu máu (sắt thấp).

- Tiểu không kiểm soát (không có khả năng giữ nước tiểu).

- Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs).

Ung thư bàng quang di căn là ung thư đã lan ra bên ngoài bàng quang đến các bộ phận khác của cơ thể. Nếu bạn bị ung thư bàng quang di căn, việc điều trị của bạn sẽ tập trung vào việc tiêu diệt hoặc làm chậm các tế bào ung thư khắp cơ thể, không chỉ ở bàng quang.

Có một số phương pháp điều trị bệnh này. Hóa trị thường là phương pháp điều trị đầu tiên mà bác sĩ có thể đề nghị. Sau khi hóa trị, các phương pháp điều trị toàn thân có thể giúp giảm sự tiến triển của ung thư và kéo dài tuổi thọ, đồng thời làm giảm bớt các triệu chứng như đau.

Ung thư bàng quang di căn là một chẩn đoán khó khăn. Duy trì một lối sống lành mạnh và một thái độ tích cực cũng có thể hữu ích.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần biết về ung thư bàng quang di căn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO