Những cuốn sách hay về ngành Y

01/08/2021 14:09

Chúng ta cùng điểm lại những cuốn tiểu thuyết hay viết về “người anh hùng áo trắng”.

Lấy người thầy thuốc làm nhân vật trung tâm, một số tiểu thuyết ca ngợi sự cao cả của nghề y.

Bác sĩ Zhivago - Boris Pasternak

Cuốn sách tái hiện khung cảnh nước Nga những năm đầu thế kỷ XX cho đến sau thế chiến II. Câu chuyện xoay quanh nhân vật Yury Zhivago và Lara Guishar, qua đó khắc họa số phận bi thảm của những con người trong giai đoạn đầy biến động này. Những nạn nhân của chiến tranh đã miệt mài đấu tranh vì một tương lai tươi sáng, tình yêu lãng mạn.

Tác phẩm từng bị cấm tại quê nhà. Nhà văn cũng bị lên án, đả kích rất nhiều và bị ép từ chối nhận giải thưởng Nobel Văn chương năm 1958. Gặp nhau rồi lại chia ly, duyên phận đưa đẩy hai con người khốn khổ gần bên nhau, để một lần nữa nhóm lên ngọn lửa tình yêu bùng cháy, tha thiết.

Sach ve nghe y anh 1
Sách Thầy lang. Ảnh: Hạnh Nguyễn.

Thầy Lang - Tadeusz Dołęga-Mostowicz

Cuốn sách được xếp vào hàng kinh điển trên thế giới, từng được dựng thành phim truyền hình những năm 1980.

Tác phẩm viết về giáo sư Wilczur, nhà phẫu thuật tài năng đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp và danh vọng. Bỗng ngày nọ, một biến cố lớn ập đến, đảo lộn toàn bộ cuộc đời ông: Vợ bỏ nhà đi với người khác, mang theo con gái mà ông yêu thương. Trong bức thư vĩnh biệt vợ ông để lại, bà thú thật rằng chưa bao giờ yêu ông trong suốt tám năm chung sống.

Quá đau khổ, giáo sư Wilczur đi lang thang. Ông bị bọn vô lại chuốc rượu, cướp sạch tư trang, đánh vào đầu đến mất trí nhớ. Từ đó, ông bắt đầu cuộc đời phiêu bạt của một con người bần cùng, không chốn dung thân, không người thân thuộc, thậm chí không biết mình là ai, tên gì, không biết mình sống để làm gì, sống cho ai.

Cho đến khi giáo sư, lúc này mang cái tên Kosiba, vào làm công tại cối xay bột của lão Prokop, chữa khỏi chứng tàn tật cho chàng trai trẻ Wasił, chạm trán bác sĩ Pawlicki và gặp gỡ cô gái Marysia côi cút, cuộc đời ông lại rẽ sang những ngả mà chính ông cũng không ngờ tới, sau 12 năm lưu lạc giữa cõi đời...

Đèn không hắt bóng - Watanabe Junichi

Cuốn sách mô tả câu chuyện tình yêu tưởng như lạnh lùng nhưng thực chất nồng nhiệt của bác sĩ đầy bí ẩn Naoe và cô y tá Noriko. Tác giả khiến người đọc ám ảnh không chỉ vì bi kịch của Naoe mà còn bởi những triết lý nhân sinh về cuộc đời và con người.

Khoác lên mình vẻ ngoài trầm ngâm, ít nói, thậm chí có phần xa cách, bác sĩ Naoe được nhiều cô gái theo đuổi và tình nguyện hiến dâng. Anh kiệm lời với bệnh nhân, với đồng nghiệp và với cả người tình.

Người ngoài nghĩ rằng anh cao ngạo, cho rằng mình hơn tất thảy nhưng không phải thế. Naoe là một thầy thuốc không quá tận tâm cũng chẳng hề thờ ơ với người bệnh, mọi thứ dường như chỉ như bóng mây trôi nhẹ qua cuộc đời anh.

Sach ve nghe y anh 2
Sách Thể xác và tâm hồn. Ảnh: Hạnh Nguyễn.

Thể xác và Tâm hồn - Maxence Van der Meersch

Câu chuyện xoay quanh những biến cố trong gia đình giáo sư Jean Doutreval, với ba người con: Mariette, Michel và Fabienne. Trong đó, Michel - con trai mà ông hết lòng yêu thương - đã từ bỏ tiền đồ xán lạn được cha định sẵn, từ chối cuộc hôn nhân với con gái của một giáo sư danh giá, để đi theo tiếng gọi của lương tâm, lòng trắc ẩn, và tình yêu đích thực.

Bức tranh hiện thực sâu sắc về nước Pháp những năm nửa đầu thế kỷ XX được khắc họa với những bất công trong xã hội, những tình yêu éo le, những cảnh đời ngang trái, những kẻ cơ hội, những bác sĩ cố chấp... Và cả những tâm hồn cao thượng, dám hy sinh, dám tranh đấu cho lý tưởng nhân đạo và lẽ phải...

Thể xác và Tâm hồn được xem là một trong những tác phẩm quan trọng nhất trong văn nghiệp của Maxence Van der Meersch. Bộ tiểu thuyết tâm lý xã hội này từng được vinh danh Giải thưởng Viện Hàn lâm Pháp năm 1943 và dịch sang 13 ngôn ngữ khác nhau.

Thành trì - Archibald Joseph Cronin

Câu chuyện kể về Andrew Manson - một bác sĩ trẻ vừa ra trường - háo hức với những lý tưởng tốt đẹp về nghề nghiệp lãng mạn này - và cuộc chiến chống lại hệ thống y tế bảo thủ, lạc hậu với những cung cách chữa bệnh dựa theo chủ nghĩa kinh nghiệm, nặng về lý thuyết sách vở không chỉ ở những vùng xa xôi hẻo lánh ở xứ Wales mà còn ở những bệnh viện, phòng khám ngay tại London - thủ đô nước Anh vào những năm 20, 30 của thế kỷ XX.

Câu chuyện bắt đầu tại Drineffy - một thị trấn mỏ ở South Wales - nơi Andrew bắt đầu công việc với tư cách một bác sĩ đa khoa khi vừa ra trường.

Đó là những ngày chưa trị với những bệnh nhân đầu tiên; những nỗ lực và bất lực đầu tiên trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân vì những kiến thức khô cứng và hạn hẹp gò trong các sách giáo khoa và dược điển mà anh đã học ở trường.

Đó còn là những cảm xúc tinh khôi mới mẻ về tình yêu đầu tiên với cô giáo trẻ Christine Barlow, tình đồng đội với Phillip Denny - một bác sĩ ngoại khoa tài năng với một trái tim nhân hậu ẩn dưới vẻ ngoài cộc cằn và thái độ mỉa mai với hệ thống y tế cổ lỗ của nước Anh lúc đó, đầy rẫy những thầy thuốc bất tài chỉ giỏi lừa bịp bệnh nhân…

Tiểu thuyết không chỉ hấp dẫn về những tình tiết đi sâu vào mặt trái của nghề y và hệ thống y tế những năm đầu của thế kỷ XX, nó còn thu hút ở câu chuyện tình yêu nhiều bi kịch của nhân vật chính - bác sĩ Andrew Manson, ở chính lý tưởng và cả sự chao đảo về lý tưởng của anh khi phải đối mặt với những quy chuẩn giá trị của xã hội và đồng nghiệp thời đó về chính nghề nghiệp cao quý này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những cuốn sách hay về ngành Y
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO