Những cách xử lý xung đột mà không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ

09/08/2022 07:22

Tranh cãi và xung đột là những điều luôn xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người không biết cách xử lý vấn đề này, dẫn tới mối quan hệ giữa bản thân và đối phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tất cả chúng ta ai cũng đều từng và có thể sẽ trải qua những cuộc cãi vã với những xung quanh trong cuộc sống của bạn. Theo nghiên cứu, tránh né một cuộc tranh cãi sẽ càng làm tăng mức độ căng thẳng. Đó là lý do tại sao chúng ta nên học cách giữ bình tĩnh khi đối mặt với những bất đồng đến cùng, để rồi có thể tha thứ cho người đó và tiếp tục yêu thương họ tốt hơn.

Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng dù tranh cãi có lớn đến đâu, cũng nên nhẹ nhàng với nhau..

1. Lý do dẫn đến xung đột

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ luôn gặp phải những cuộc tranh cãi. Và người đang khơi gợi những cảm xúc mạnh mẽ này trong bạn có thể đang tấn công bằng lời nói. Họ có thể từ chối mọi thứ sau khi nghe những gì bạn nói, nói dối, né tránh chủ đề hoặc sử dụng việc châm biếm gây khó chịu. Đây là những thứ mà một người có thể sử dụng để làm tồi tệ thêm cuộc tranh cãi.

2. Không phải tất cả các cuộc đối đầu đều lành mạnh hoặc cần thiết

Những cách xử lý xung đột mà không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ-1

Thực tế, người đang tức giận muốn gửi một thông điệp cho bạn rằng những gì bạn đang nói là sai hoặc chưa đúng. Khi vướng phải một vấn đề nào đó, điều ấy sẽ được chỉ ra cho người kia như một thứ mà họ phải chịu trách nhiệm ngay từ đầu, và cuộc đối đầu này là không phù hợp, mặc dù điều đó nghe có vẻ đúng.

3. Một số người mang tâm lý bảo thủ

Những người bảo thủ thường có các vấn đề về quyền lực và kiểm soát, và bất cứ ai đối đầu đều sẽ coi họ như một mối đe dọa, vì họ cảm thấy không thoải mái khi nói đến cảm xúc của mình. Thực tế, những kiểu người như vậy cũng không muốn giải quyết vấn đề. Vì họ rất bốc đồng và có phản ứng nhanh về cảm xúc, mà không nghĩ rằng đó có thể là một vấn đề không quá to tát.

4. Điều chúng ta nghĩ có thể dẫn tới hành động thực tế

Khi một người bị kích động, hệ thống limbic sẽ được kích hoạt, và nó liên quan đến việc xử lý cảm xúc, có nghĩa là tất cả cảm xúc đều đi xuống. Khi tranh luận với những người xung quanh mình, chúng ta phải luôn nhớ rằng bất cứ điều gì mà mình đang nghĩ đều có ảnh hưởng đến hành động mà ta định làm đối với đối phương. Vì thế, hãy luôn cẩn trọng và tạo cho mình những suy nghĩ ổn định.

5. Cần hiểu rõ lúc nào nên nhường đối phương

Những người thích trốn tránh trách nhiệm giải trình, khi đối đầu với họ, bạn cũng nên suy nghĩ việc lùi lại. Điều này đặc biệt đúng đối với những người trưởng thành luôn thấu hiểu và biết suy nghĩ. Vì vậy, khi bị kích động, một thông điệp rõ ràng được gửi đến là bạn nên cho họ có không gian riêng. Đây cũng được coi là một hình thức giao tiếp tiêu cực có thể dẫn đến sự leo thang lớn hơn.

6. Đừng để ký ức gây ra xung đột

Khi điều này đã xảy ra hoặc được nói trước đó rồi, thì nó cũng sẽ khiến cả hai bên bị kích động. Đối với người bị tấn công, họ nghĩ rằng người phòng thủ mà họ đang đối phó đã không nhớ tất cả những khoảnh khắc họ đã trải qua, và điều này vô hình chung biến tranh cãi nhỏ thành một cuộc chiến lớn. Cơ chế phòng vệ tâm lý đã được xây dựng trong nhiều năm nay sẽ được kích hoạt để bảo vệ bản ngã tâm lý.

7. Đừng lặp lại bất cứ điều gì khiến đối phương tức giận lần nữa

Khi gặp ai đó đang hành động như vậy, điều quan trọng là bạn không được nói "Bạn đang cố chấp", hoặc bất cứ điều gì có thể khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ khiến toàn bộ cuộc trò chuyện đi xuống vì họ đã biết mình đang phòng thủ và bạn không phải là người đầu tiên chỉ ra điều đó. Hoặc có lẽ bạn có thể tránh nói bất cứ điều gì dọc theo rào cản giao tiếp, chẳng hạn như chế nhạo, thuyết giảng, v.v.

8. Tạm dừng một lúc và thở đều

Sự giận dữ là khác nhau đối với mọi người, nhưng nó liên quan đến tương tác của chúng ta với những người khác hoặc với cá nhân nào đó cụ thể. Để bình tĩnh hơn trong cuộc chiến, hãy sử dụng biện pháp tránh né hoặc thoát khỏi tình huống đó để có thể suy nghĩ sáng suốt hơn, thoải mái hơn, làm điều gì đó giúp cơ thể và tâm trí bình tĩnh hơn. Và cuối cùng, hãy sử dụng tái cấu trúc nhận thức, nơi bạn vượt qua những suy nghĩ tiêu cực và có thể để phản ánh chúng một cách nhanh chóng bằng cách đưa ra các giải pháp hiệu quả cho vấn đề.

Khi cuộc chiến đang diễn ra và khả năng cao nó sẽ ngày càng dữ dội hơn, điều quan trọng là bạn phải dừng lại trong vài giây bởi vì nếu không, bạn sẽ chỉ đổ thêm dầu vào ngọn lửa hiện có. Tập trung sự chú ý vào điều gì đó và đánh lạc hướng bản thân để phản ứng thần kinh của bạn không bị kích hoạt cũng là một cách hay.

9. Suy ngẫm để hiểu vấn đề hơn

Hãy nhẹ nhàng bước đi trong khi nói với đối phương rằng bạn cần không gian để suy nghĩ và hít thở. Khi cuộc xung đột được giải quyết thành công, hãy đến gặp những người thân yêu và bạn bè của bạn, hỏi xem bạn có phải là người đã sai hoặc có vấn đề gì không.

Sau khi nhận được câu trả lời, hãy suy ngẫm về hành động và những lời bạn đã nói. Bằng cách này, bạn sẽ cởi mở hơn với bản thân và nếu điều đó có thể xảy ra trong tương lai, bạn sẽ biết phải làm gì và kiểm soát điều gì bên trong mình. Luôn nhớ đối xử với nhau bằng sự tôn trọng, hiểu biết và công bằng.

10. Hãy khiêm tốn và hòa nhã với chính mình

Một số người có thể nghĩ rằng dường như không công bằng khi mình luôn là người hiểu ngay từ đầu, nhưng hãy nhớ rằng người mà bạn đang có mâu thuẫn là người mà bạn đã trân trọng và yêu thương trong nhiều năm. Hãy là người hiểu và hỏi lý do tại sao một cách nhẹ nhàng, từ tốn để có những phản ứng nhanh chóng để ngăn ngọn lửa bất đồng lại. Sẽ chỉ khiến đối phương đau buồn hơn, nếu bạn nói điều gì đó quá đáng, mặc dù bạn không cố ý.

Theo VOV

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những cách xử lý xung đột mà không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO