Những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả bất ngờ từ hạt ngô

Tường Minh| 10/07/2022 09:21

Ngoài cung cấp một nguồn dinh dưỡng lớn, hạt ngô còn là phương thuốc chữa nhiều bệnh cho hiệu quả bất ngờ.

Những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả bất ngờ từ hạt ngô
Ngoài cung cấp một nguồn dinh dưỡng lớn, hạt ngô còn là phương thuốc chữa nhiều bệnh cho hiệu quả bất ngờ. Ảnh: Từ Ân

Nhiều công dụng độc đáo

Ngô hay còn gọi là bắp, tên khoa học Zea mays L. Thuộc họ Lúa - Poaceae. Ngô là loại cây lương thực chính của con người từ thuở sơ khai của nhiều dân tộc.

Ngô còn là nguồn dinh dưỡng có tiềm năng rất lớn, được xem là loại “ngũ cốc vàng”, cha ông ta cũng đã tôn xưng bắp như những hạt ngọc quý giá nên còn đặt tên cho bắp là Thiềm thục ngọc.

Theo bác sĩ Lê Thân, Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam, tác giả sách "Thuốc ở quanh ta", hạt ngô chứa nhiều kali, có tác dụng tăng bài tiết mật, giảm bililubin trong máu, điều chỉnh lượng mỡ trong máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch, góp phần ngăn ngừa những triệu chứng bệnh lý của động mạch vành. Đồng thời kích thích tiêu hóa, tăng cường chuyển hóa cơ bản và hoạt động của ruột già.

Việc ngày 2 bữa ăn nóng cháo bột ngô, sẽ giúp giảm mỡ trong máu, hạ huyết áp, tốt cho những người tăng cholesterol trong máu và các bệnh tim mạch khác.

Hạt ngô còn rất giàu biotin. Loại hạt ngũ cốc thơm ngon này còn kích thích quá trình sản sinh chất sừng keratin, thành phần chính của sợi tóc. Nhờ thế, mái tóc sẽ dày khỏe và đẹp hơn bằng việc ăn thường xuyên tuần 3 lần, mỗi lần một trái ngô hoặc tán ngô ra nấu uống.

1g râu ngô có 1.600 đơn vị sinh lý vitamin K, tương đương 0,064mg vitamin K tổng hợp; giúp thúc đẩy quá trình đông máu, điều này rất quan trọng đối với những người mắc bệnh máu khó đông.

Râu ngô có tác dụng làm tăng bài tiết mật và lượng nước tiểu trong các chứng bệnh viêm túi mật, tắc túi mật; giảm phù thũng trong những bệnh về tim, thận.

Các bài thuốc chữa bệnh từ ngô

- Đái đường: hạt ngô nhúng nước ủ cho mọc mầm, dùng mầm sấy khô, tán bột uống mỗi ngày 20 - 30g với nước sắc củ khoai lang làm thang. Món cháo nấu từ ngô non bào nhỏ với gạo và củ khoai mài có tác dụng tốt đối với người bệnh tiểu đường bị suy dinh dưỡng.

- Hồi hộp, mất ngủ: râu ngô cho vào túi vải buộc miệng, hầm với tim heo, ăn cái và uống nước rất tốt.

- Trẻ biếng ăn, tiêu hóa kém, đầy bụng: hạt ngô non 100g, cà rốt 2 củ vừa; nấu bắp sôi trước 1 giờ rồi cho cà rốt vào ninh nhừ, ngày 2 lần.

- Điều trung khai vị, thẩm thấp lợi tiểu: bột ngô với hạt bo bo, nấu cháo ăn thường xuyên.

- Viêm dạ dày mạn: hạt ngô 60g, hạt đậu ván 60g, đu đủ 15g; nấu với nước mà ăn.

- Tiêu hoá kém hay đi lỏng: hạt ngô 500g, vỏ trái lựu 25g; cùng sao vàng nghiền thành bột nhỏ, ngày dùng 3 lần, mỗi lần 9 - 12g, trẻ con giảm liều.

- Váng đầu: hạt ngô 30g, trứng ngỗng 1 cái; sáng sớm tráng ăn lúc đói.

-Tăng huyết áp: ngô 30 hạt đập nát, râu ngô 10g, xác ve sầu 3 cái; sắc uống, một liệu trình là một tháng. Râu bắp 30 - 50g, đường trắng vừa đủ; sắc uống ngày 1 - 2 lần; cách này còn dùng cho người bị sỏi đường tiết niệu.

- Viêm tuyến sữa: bột hạt ngô 50g sao vàng, nước nấu sôi để nguội quấy thành hồ đắp vào chỗ đau.

- Đại tiện ra máu: hạt ngô rang cháy, nghiền thành bột, hoà với ít rượu mà uống, mỗi lần 25g.

-Viêm thận, viêm bàng quang: râu ngô 100g; rau má, mã đề, ý dĩ mỗi vị 50g; sài đất 40g; sắc uống, ngày 1 thang, uống liền 2 - 3 tuần lễ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả bất ngờ từ hạt ngô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO