Nhức nhối nạn bạo lực học đường bất ngờ bùng phát tại Đắk Lắk

14/03/2021 11:35

Chưa đầy 1 tháng, tại Đắk Lắk liên tiếp xảy ra tình trạng học sinh tụ tập đánh nhau, vi phạm pháp luật. Điều đáng nói, các em chỉ từ những xích mích rất nhỏ nhưng dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.

Hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm

Chiều 13/3, ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, cho biết, đơn vị đã có công văn phòng chống vi phạm pháp luật, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội vào trường học gửi đến thủ trưởng các đơn vị để phối hợp hạn chế việc học sinh vi phạm pháp luật.

Nhức nhối nạn bạo lực học đường bất ngờ bùng phát tại Đắk Lắk - 1

Tình trạng bạo lực học đường liên tiếp xảy ra ở Đắk Lắk (Ảnh cắt từ clip).

Theo đó, Sở GD&ĐT nhận định trong thời gian vừa qua trên địa bàn gia tăng việc học sinh, sinh viên (HSSV) vi phạm pháp luật, bạo lực học đường…

Do vậy, Sở yêu cầu hiệu trưởng, thủ trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh trật tự, an toàn trường học tại đơn vị. Xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống vi phạm pháp luật, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội tại đơn vị.

Đối với giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm, theo dõi sâu sát hơn nữa đối với HSSV của lớp chủ nhiệm, kịp thời nắm bắt các biểu hiện khác lạ của HSSV để tư vấn, uốn nắn ngay từ đầu tránh trường hợp để xảy ra sự việc rồi mới tìm cách xử lý.

Phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an địa phương theo dõi, quản lý HSSV để nắm bắt kịp thời, phát hiện và có biện pháp phòng ngừa kịp thời các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học.

Nhức nhối nạn bạo lực học đường bất ngờ bùng phát tại Đắk Lắk - 2

Nhóm thanh thiếu niên, học sinh lao vào hỗn chiến trên hè phố Buôn Ma Thuột vào ngày 4/3 (Ảnh cắt từ clip).

Đối với việc chỉ một thời gian ngắn sau Tết Nguyên đán đã liên tiếp xảy ra 4 vụ bạo lực học đường tại Đắk Lắk, ông Hiệp nhấn mạnh: "Những vụ việc học sinh tụ tập đánh nhau Sở đã nắm thông tin và chỉ đạo quyết liệt, xử lý nghiêm. Đây là hiện tượng báo động trong học đường và sẽ được chấn chỉnh kịp thời".

Cũng theo ông Hiệp, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã có các chỉ đạo về giáo dục dục lối sống, tăng cường giáo dục kỹ năng sống… cho học sinh. Tuy nhiên, trong thời đại 4.0, những tiêu cực, tệ nạn của hội đã len lỏi vào trường học và những vụ việc học sinh đánh nhau xảy ra trên toàn quốc.

"Trong giáo dục học sinh, nhà trường, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm và phải có những điều chỉnh, giáo dục phù hợp. Đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền pháp luật thì pháp luật sẽ giải quyết, thuộc về đạo đức thì nhà trường sẽ xử lý. Sự phối hợp chặt chẽ gia đình, nhà trường và xã hội cần chặt chẽ hơn nữa", ông Hiệp thông tin.

Cần tăng cường quản lý, giáo dục học sinh

Thời gian ngắn vừa qua trên địa bàn Đắk Lắk liên tiếp xảy ra tình trạng học sinh tụ tập đánh nhau. Vào ngày 27/2, nhóm 5 học sinh nữ của trường THCS Lê Văn Tám (huyện Krông Ana) đã hẹn đánh nhau giữa đường trong tiếng reo hò, cổ vũ của bạn bè xung quanh.

Nhức nhối nạn bạo lực học đường bất ngờ bùng phát tại Đắk Lắk - 3

Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho biết sẽ xử lý dứt điểm các vụ học sinh đánh nhau (Anh: Nhóm nữ sinh cấp 2 đánh nhau tại huyện Krông Ana).

Tiếp đó, vào ngày 3/3, một nam sinh lớp 10 trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Ea Kar) đã bị nhiều bạn cùng trường đánh hội đồng kinh hoàng trong nhà vệ sinh.

Bị nhiều bạn tấn công, nam sinh chỉ biết ngồi bó gối chịu trận; xung quanh là những tiếng cười nói hả hê của những người bạn đang đứng chứng kiến. Vụ việc trên đang được Công an thị trấn Ea Kar vào cuộc xử lý.

Hay như vụ việc xảy ra tối 4/3, học sinh của một số trường THPT trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột hẹn đánh nhau gây náo loạn cả khu phố. Hiện Công an TP Buôn Ma Thuột đang tiếp tục xác minh, triệu tập những người có liên quan để làm rõ.

Gần đây nhất là vụ việc tối 9/3, học sinh của trường THPT Lê Duẩn (TP Buôn Ma Thuột) có xích mích với một nhóm thanh thiếu niên nên hẹn nhau đến khu vực hồ Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột) để giải quyết mâu thuẫn. Tại đây, đã xảy ra hỗn chiến, dùng hung khí dao, gạch, đá… tấn công khiến một thiếu niên nhập viện cấp cứu.

Thượng tá Bùi Trọng Tuấn - Trưởng Công an TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị sẽ có văn bản đề nghị tăng cường vai trò của nhà trường trong việc giáo dục, quản lý các em học sinh. Đơn vị sẽ giao cho công an các phường, xã tuyên truyền, vận động gia đình tăng cường quản lý, giáo dục các học sinh.

Thúy Diễm

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhức nhối nạn bạo lực học đường bất ngờ bùng phát tại Đắk Lắk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO