Nhóm thực phẩm nên ăn trước và sau khi tiêm vắc xin COVID-19

MINH AN (t/h)| 11/09/2021 14:01

Bạn hãy lưu ý những nhóm thực phẩm trước và sau khi tiêm vắc xin để giúp vắc xin COVID-19 phát huy hiệu quả tốt.

Chuẩn bị gì trước khi và sau khi tiêm vắc xin

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Hoàng Quốc Tưởng - giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM cho biết khi đi tiêm vắc xin ngừa COVID-19, người tiêm phải mang theo tờ khám sàng lọc và cam kết tiêm chủng đã khai báo sẵn thông tin, để tránh tập trung đông người.

Không nhịn đói cũng như kiêng ăn trước khi tiêm, vì có thể gây chóng mặt, ngất xỉu, đặc biệt nếu bạn là người sợ kim tiêm. Không uống cà phê nhiều, bia rượu trước khi tiêm, vì thường ảnh hưởng đến hệ tim mạch gây mạch nhanh, huyết áp cao, dẫn đến không đủ điều kiện sức khỏe để tiêm chủng.

Nên ăn uống đầy đủ, ngủ thật ngon vào đêm trước khi tiêm, giữ tinh thần thoải mái và tuân thủ về việc theo dõi sau tiêm giúp cho việc tiêm ngừa hiệu quả và an toàn.

Trước tình hình nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, việc đi lại có phần bị ảnh hưởng, nên người dân có thể chuẩn bị sẵn các loại thuốc cần dùng sau khi tiêm như thuốc giảm đau hạ sốt.

Paracetamol hay còn gọi là Acetaminophen là thuốc được Viện Pasteur khuyến cáo mua và sử dụng khi giảm các triệu chứng sốt, nhức đầu, mệt mỏi, lạnh run, đau nhức mình mẩy có thể xảy ra sau tiêm.

v1.jpeg
Trước khi tiêm vắc xin không được nhịn đói

Hợp tác khai báo y tế, thực hiện các thủ tục, trật tự khoảng cách. Chủ động thông báo cho cán bộ y tế các thông tin sức khoẻ cá nhân trước khi tiêm. "Tại nơi chủng ngừa, nên ngồi thư giãn, nghỉ ngơi rồi khám sàng lọc, không di chuyển nhiều dễ gây tăng huyết áp", bác sĩ Tưởng đưa ra lời khuyên.

Trong khi đó, TS-BS Phạm Lê Duy, bác sĩ tại phòng khám dị ứng và miễn dịch lâm sàng, giảng viên bộ môn sinh lý - sinh lý bệnh - miễn dịch của Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho biết có thể ăn được tất cả các loại thức ăn mà chúng ta không bị dị ứng. Thật ra không có một loại thức ăn nào chống chỉ định sau khi tiêm vắc xin COVID-19, vì thế chúng ta nên duy trì một chế độ ăn lành mạnh với đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Bác sĩ Duy lưu ý: “Những thông tin lan truyền trên mạng rất nhanh cho rằng chúng ta không nên sử dụng các thực phẩm có chứa chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa sau khi tiêm vắc xin COVID-19 vì chúng ngăn chặn sự hoạt động hiệu quả của hệ miễn dịch. Đây là một thông tin mà theo tôi là không có cơ sở khoa học”.

Riêng đối với các chất kích thích như rượu, bia thì bác sĩ Duy khuyên không nên sử dụng, thực ra có thể dùng nhưng nên hạn chế. Bác sĩ Duy chia sẻ: “Tốt nhất là không dùng vì nó có thể khiến người tiêm không cảm nhận rõ các tác dụng phụ. Tuy không có khuyến cáo về vấn đề sau khi tiêm vắc xin Covid-19 bao nhiêu ngày là an toàn để sử dụng rượu bia, nhưng theo tôi nên hạn chế ít nhất 48 giờ sau tiêm và tốt nhất là 7 ngày”.

Ngoài ra, Sau khi tiêm vắc xin, nên uống nhiều nước lọc. Uống đủ nước giúp cơ thể hoạt động, đủ khả năng để tế bào không bị ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ của vắc xin. Mọi người cần uống nhiều nước kể cả trước và sau khi tiêm vắc xin.

Bên cạnh nước lọc, uống nước trái cây tươi như nước cam, nước chanh, quýt, bưởi... đều rất tốt cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Ngoài các loại nước trái cây nói trên, bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu vitamin c kháng để trăng cường sức đề kháng của cơ thể.

v2.jpeg
Nên dùng nhiều hoa quả, các loại rau cũng rất giàu vitamin C

Đừng giới hạn ở những trái cây giàu vitamin C quen thuộc như cam, chanh, bưởi... mà có thể bổ sung các loại quả chứa nhiều vitamin C hơn như kiwi, đu đủ, dâu tây, ổi...

Ngoài ra, các loại rau cũng rất giàu vitamin C như bông cải trắng, bông cải xanh, ớt chuông, rau cải, rau ngót...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhóm thực phẩm nên ăn trước và sau khi tiêm vắc xin COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO