Nhóm Bộ tứ tìm cách đảm bảo chuỗi cung ứng, ngăn chặn Trung Quốc sử dụng công nghệ để thách thức thế giới

19/09/2021 06:30

Ngày 18/9, Nikkei dẫn một dự thảo tuyên bố chung cho biết lãnh đạo các nước trong Nhóm Bộ tứ (Quad) gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia sẽ nhất trí đưa ra những bước đi để xây dựng các chuỗi cung ứng chất bán dẫn an toàn khi họ gặp nhau tại Washington vào tuần tới.

Các nước Bộ Tứ tìm cách đảm bảo chuỗi cung ứng chất bán dẫn
Thượng đỉnh Nhóm Bộ tứ được tổ chức trực tiếp tại Washington vào tuần tới. (Nguồn: AP)

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên với lãnh đạo các nước trong Nhóm Bộ tứ nhằm tìm cách tăng cường hợp tác để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Dự thảo tuyên bố chung nhấn mạnh rằng để tạo ra chuỗi cung ứng vững chắc, 4 nước sẽ xác định năng lực cung cấp chất bán dẫn của họ và xác định những khâu dễ bị tổn thương.

Theo Nikkei, mặc dù dự thảo không nêu đích danh Trung Quốc, song động thái này nhằm ngăn chặn cách Bắc Kinh tận dụng các công nghệ để thách thức với nhiều nước trên thế giới.

Mỹ và Trung Quốc đang mâu thuẫn về một loạt vấn đề, trong đó có thương mại và công nghệ. Tháng 4 vừa qua, Tổng thống Biden nói rằng Mỹ và Nhật Bản sẽ cùng đầu tư vào các lĩnh vực như chuỗi cung ứng chất bán dẫn hay mạng 5G.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhóm Bộ tứ tìm cách đảm bảo chuỗi cung ứng, ngăn chặn Trung Quốc sử dụng công nghệ để thách thức thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO