Nhớ NSND Thụy Vân, xem lại cảnh đốt tay huyền thoại trong 'Nổi gió'

Minh Anh (Vietnam+)| 17/03/2023 17:28

Khi bị giặc Mỹ tra tấn dã man rồi quyết định đốt 2 bàn tay nhằm khuất phục, nhân vật của NSND Thụy Vân không hề nao núng, thậm chí còn tự mình tiếp tục châm lửa, đốt nốt các đầu ngón tay còn lại.

Nghệ sỹ Nhân dân Thụy Vân vừa qua đời ngày 16/3 sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư trực tràng. Bà ra đi để lại niềm tiếc thương cho không chỉ người thân, gia đình, mà còn cả khán giả bao thế hệ của điện ảnh Việt Nam.

Nhắc đến Nghệ sỹ Nhân dân Thụy Vân là nhắc đến phim "Nổi gió" và phân cảnh đốt 10 ngón tay gây ám ảnh. Được sản xuất năm 1966, "Nổi gió" lấy bối cảnh về cuộc kháng chiến chống Mỹ cam go.

Trong phim, nhân vật Vân của bà là một chiến sỹ Mặt trận dân tộc Giải phóng miền Nam. Ở một phân cảnh bị địch bắt và tra tấn dã man, Vân quyết không khai thông tin gì, chỉ trừng mắt nhìn giặc với sự căm phẫn tột cùng.

Khi chúng quyết định đốt 2 bàn tay nhằm khuất phục chị, chị vẫn không hề nao núng. Thậm chí, nhân vật Vân đã chủ động châm lửa nốt các đầu ngón tay còn lại.

Sinh thời, nữ nghệ sỹ từng chia sẻ đây là cảnh quay một lần, không có tập duyệt trước đó. Phương tiện chữa cháy bấy giờ chỉ là một xô nước để bà nhúng tay, dập lửa sau khi hết cảnh.

Chính tinh thần kiên trung, thái độ bất khuất trước giặc thù đã khiến bao thế hệ khán giả nhớ mãi cảnh quay này.

Nghệ sỹ Nhân dân Thụy Vân sinh năm 1940 tại Ninh Bình. Bà là sinh viên điện ảnh khóa đầu, cùng thời với những tên tuổi gạo cội khác như Trà Giang, Trần Phương, Lâm Tới...

Bên cạnh "Nổi gió," tên tuổi cố nghệ sỹ còn gắn liền với "Vỹ tuyến 17 ngày và đêm,""Sao tháng Tám," "Rừng xà nu".../.

Minh Anh (Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhớ NSND Thụy Vân, xem lại cảnh đốt tay huyền thoại trong 'Nổi gió'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO