Nhìn vào 3 đặc điểm này, bạn có thể nhận biết được trẻ thông minh hay không

21/02/2022 10:16

Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình thông minh, lanh lợi nên không ít người đã đặt những kỳ vọng kỳ vọng không giới hạn vào con kể từ khi mang thai.

Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào sinh ra cũng có sẵn trí thông minh hơn người, ngoài những yếu tố bẩm sinh còn cần có sự vun đắp và phát triển trong quá trình nuôi dạy con mới có được. Vì vậy, các bậc cha mẹ phải lưu ý những điểm này khi giáo dục con cái bởi có được điều đó thì chứng tỏ con bạn là đứa trẻ thông minh.

Nhìn vào 3 đặc điểm này, bạn có thể nhận biết được trẻ thông minh hay không-1

1. Tính cách vui vẻ

Những đứa trẻ hướng ngoại có lợi thế hơn cả trong xã hội và học đường, chúng dễ dàng kết bạn ngay từ lần đầu tiên gặp và tạo thiện cảm tốt đẹp với những người xung quanh, trong khi những đứa trẻ có tính cách trầm tĩnh, chậm chạp có xu hướng ngày càng cô đơn hơn.

Suy cho cùng, trước khi làm việc gì cũng phải có giao tiếp tốt, giao tiếp không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công việc và giao tiếp tốt sẽ đỡ được nhiều rắc rối không đáng có.

Những đứa trẻ vui vẻ nói chung có cái miệng ngọt ngào và dễ thương nên thường ai cũng yêu quý. Khi lớn lên họ cũng luôn gây được ấn tượng tốt với người đối diện ngay từ những lần đầu gặp gỡ.

Ở trường, một đứa trẻ có tính cách vui vẻ, lanh lợi luôn được chọn làm cán bộ lớp bởi các em thường mạnh dạn tự tin và dễ dàng có mối quan hệ tốt với các bạn trong lớp, đương nhiên sẽ giành được sự đánh giá cao của giáo viên. Vì gần gũi và được yêu mến nên việc học tập của các em cũng thuận lợi, luôn được bạn thầy cô giúp đỡ khi gặp khó khăn.

Tuy nhiên, hầu hết những đứa trẻ vui vẻ thường hơi nghịch ngợm và có nhiều ý tưởng quái đản, vì vậy cha mẹ hãy dành nhiều thời gian hơn trong việc giáo dục con cái. Khi trẻ còn nhỏ, càng được hướng dẫn nhiều hơn thì lớn lên bố mẹ sẽ bớt lo lắng và an nhàn hơn.

Thực tế, để mưu sinh bên ngoài, mối quan hệ cá nhân đặc biệt quan trọng, những đứa trẻ vui vẻ sẽ quen biết với nhau hơn ở bên ngoài, chúng cũng dễ thu hút được sự ưu ái của sếp và lãnh đạo, sự nghiệp của chúng nhờ đó sẽ thăng tiến hơn.

Ngược lại, những đứa trẻ hướng nội sẽ cố gắng hoàn thiện và cẩn trọng trong mọi việc, nhưng dù chúng có giỏi đến đâu cũng không được sếp nhìn thấy, và chúng sẽ không có nhiều cơ hội thăng tiến như những đứa trẻ hướng ngoại.

Ngoài ra, khi là một người lãnh đạo, ngoài năng lực thì kỹ năng giao tiếp là điều không thể thiếu.

Nhìn vào 3 đặc điểm này, bạn có thể nhận biết được trẻ thông minh hay không-2

2. Kỷ luật bản thân mạnh mẽ

Tính kỷ luật cao luôn là lời khen ngợi tốt nhất đối với một người. Đó là phẩm chất mà mọi người nên duy trì, tuy nhiên, rất ít người đạt được kỷ luật tự giác, vì vậy những người tự kỷ luật nói chung là xuất sắc.

Một đứa trẻ có tính tự giác và tính kỷ luật cao, chỉ cần nó muốn làm thì hầu như không có việc gì là không làm được. Chúng không phụ thuộc nhiều vào cha mẹ, cũng không để cha mẹ lo lắng quá nhiều trong học tập hay trong công việc.

Điều này đôi khi khiến bố mẹ cảm thấy bực bội vì họ tưởng rằng họ chỉ sinh ra đứa trẻ, còn lại những điều khác chúng không cho họ tham gia, tuy nhiên thành tích của con cái đạt được sẽ mang lại cho họ cảm giác tự hào. Rõ ràng là điều gì cũng có 2 mặt của nó và không phải lúc nào ban cũng có tất cả.

Thực tế, tính tự giác của trẻ phần lớn đến từ ảnh hưởng của gia đình và ảnh hưởng của cha mẹ. Vậy nên, ngay khi con còn nhỏ, cha mẹ hãy hình thành cho con một thói quen và không khí học tập tốt, đương nhiên cha mẹ sẽ bớt lo lắng và nhàn hạ hơn rất nhiều khi con lớn lên.

Với một đứa trẻ với tính tự giác vững vàng, cuộc sống như mở ra. Còn với một đứa trẻ vô kỷ luật, cuộc sống sẽ bấp bênh khó khăn hơn.

3. Thích đặt câu hỏi

Tại sao trẻ thích đặt câu hỏi? Vì trẻ đang bắt đầu khám phá thế giới này, khi gặp những điều chưa hiểu, trẻ sẽ bắt đầu suy nghĩ và đặt câu hỏi với những người thân thiết nhất.

Có lẽ những câu hỏi này đối với người lớn thì hơi ngây thơ, nhưng quả thực chúng là câu trả lời quan trọng cho trẻ em, vì vậy mấu chốt ở việc cha mẹ trả lời chúng như thế nào là rất quan trọng.

Nhìn vào 3 đặc điểm này, bạn có thể nhận biết được trẻ thông minh hay không-3

Hầu hết các bậc cha mẹ nên biết rằng việc đặt câu hỏi của trẻ là điều tốt, nhưng họ vẫn sẽ trả lời những câu hỏi mà trẻ nêu ra một cách chiếu lệ. Và thái độ chiếu lệ của bạn có thể ảnh hưởng đến câu hỏi tiếp theo của trẻ.

Tất nhiên, đừng vội cho trẻ câu trả lời nếu cha mẹ chưa biết câu trả lời, tốt hơn hết hãy theo sát trẻ để cùng nhau tìm ra  đáp án, để trẻ trải nghiệm cảm giác thú vị trong quá trình tìm hiểu câu trả lời và say mê với tư duy độc lập.

Trẻ em có tính tò mò cao thường rất khao khát kiến thức. Khi cha mẹ trả lời câu hỏi của con mình, hãy gợi ý hướng dẫn chính xác và đưa ra những câu hỏi mới để trẻ suy nghĩ, tốt nhất là rút ra các suy luận từ nhau.

Suy cho cùng, nhận thức của trẻ có giới hạn, và sự kiên nhẫn của cha mẹ tốt nhất là không giới hạn. Gia đình là trường học đầu tiên và cha mẹ là giáo viên đầu tiên của trẻ. Thái độ học tập và khả năng học tập sau này của trẻ không thể tách rời phương pháp giáo dục của cha mẹ.

Đứa trẻ có thông minh hay không thì chúng đều là những bảo bối bé bỏng được ôm trọn trong lòng bàn tay của cha mẹ. Dù con sinh ra không thông minh nhưng cha mẹ cũng đừng nản lòng, việc giáo dục con trong thời gian sau này sẽ bù đắp những khiếm khuyết bẩm sinh. Thà chấp nhận sự không hoàn hảo của trẻ hơn là phàn nàn về chúng, và phẩm chất của trẻ quan trọng hơn nhiều so với thành tích của trẻ.

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhìn vào 3 đặc điểm này, bạn có thể nhận biết được trẻ thông minh hay không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO