Nhiều trẻ nguy kịch vì kháng tất cả kháng sinh

ANH ĐÀO (tổng hợp)| 07/09/2022 18:28

Thời gian gần đây, một số các bệnh viện cho biết đã tiếp nhận nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng kháng tất cả các loại kháng sinh, nhiều trẻ nhỏ có 3 loại vi khuẩn đa kháng thuốc… gây khó khăn trong quá trình điều trị.

20191209_064217_952475_tre-bi-sot-sieu-vi-.max-1800x1800.jpg
Thời gian gần đây nhiều trẻ kháng nhiều loại kháng sinh rất nguy hiểm - Ảnh: Internet

Nhiều trẻ vài tháng tuổi đã kháng thuốc

Theo quy định, thuốc kháng sinh chỉ được bán theo kê đơn thì thực tế việc tiếp cận thuốc kháng sinh ở các tiệm thuốc hiện nay vẫn rất dễ dàng, trong khi trước đó Bộ Y tế từng đặt mục tiêu đến 2020 đạt 100% bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc tại quầy.

Mới đây, bé gái T.H. (4 tuổi, trú tại Đồng Nai) được đưa lên Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cấp cứu trong tình trạng nhiễm trùng nặng, sốc nhiễm khuẩn. Bố mẹ bé cho biết con bị ốm nên tự mua thuốc điều trị thấy tình trạng của con không đỡ mới đưa lên bệnh viện tỉnh.

Bé vào viện trong tình trạng sốc nhiễm trùng, suy tạng. Bác sĩ phải lọc máu chu kỳ. Hơn hai tháng điều trị tích cực em vẫn phụ thuộc máy thở và vào hội chứng cai máy nhọc nhằn, biến chứng nhiễm trùng dai dẳng khó kiểm soát.

Chuyển lên Bệnh Viện Nhi đồng TP thì em xuất huyết não, nhiễm trùng nhọc nhằn dai dẳng, di chứng tăng huyết áp, nằm viện thở máy kéo dài và nhiễm vi khuẩn siêu đa kháng, đề kháng hết tất cả các loại kháng sinh trong kháng sinh đồ tại bệnh viện.

Bé phải trải qua hơn hai tháng thử thách tại khoa hồi sức tích cực và khoa thần kinh, bác sĩ cân não đưa ra quyết định điều trị. Cuối cùng bệnh nhi cũng “xuống thang” kháng sinh và cai máy, vượt qua đợt xuất huyết não và ổn định dần huyết áp.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết có đến 80-90% người bệnh tìm đến bác sĩ sau khi đã sử dụng kháng sinh ở nhà không hiệu quả.

Có em mới chỉ 2-3 tuổi, bị viêm phổi nhưng bác sĩ phải kê đến kháng sinh cực mạnh mới khỏi. Đã có trường hợp bệnh nhi 8 tháng tuổi bị viêm màng não mủ phải trải qua 2 tháng điều trị với các phác đồ kháng sinh liều cao mới thoát khỏi tử thần.

Nhiều người lạm dụng kháng sinh 

98801.jpeg
Phụ huynh không nên tự ý mua kháng sinh cho trẻ sử dụng - Ảnh: Internet

PGS Dũng cho biết thêm, đa phần các trường hợp này là do khi phát hiện thấy con ho, sốt, bố mẹ tự ý ra hiệu thuốc kể bệnh của con rồi nhờ người bán thuốc tư vấn.

Khi dùng kháng sinh khoảng 2, 3 ngày không đỡ, thay vì việc đưa con vào viện để bác sĩ khám, chẩn đoán và có phác đồ điều trị đúng bệnh thì nhiều bậc phụ huynh lại tiếp tục tìm ra hiệu thuốc để mua loại khác tốt hơn, đắt tiền hơn cho mau khỏi. Thế nhưng, họ không hiểu nếu không điều trị đúng bệnh thì thuốc kháng sinh nào cũng là làm hại con cả.

Trẻ nhỏ thường xuyên mắc các bệnh đường hô hấp, nguyên nhân chủ yếu là nhiễm virus. Sử dụng kháng sinh thường xuyên khi không có dấu hiệu nhiễm khuẩn sẽ dẫn tới tình trạng “nhờn thuốc”. Khi đó, kháng sinh đã bị mất tác dụng tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của loại vi khuẩn đó.

"Cha mẹ cần chú ý cho con ăn uống đủ dinh dưỡng, tiêm chủng đầy đủ, để bé được vui chơi, vận động thoải mái là những biện pháp đơn giản nhưng rất hữu hiệu để trẻ tăng sức đề kháng", PGS nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần thường xuyên rửa sạch tay cho trẻ bằng xà phòng và nước sạch; Tránh tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm khuẩn hô hấp cấp; Mang khẩu trang y tế khi đến chỗ đông người; Che miệng khi ho; Giữ vệ sinh thân thể và môi trường sạch sẽ.

Khi trẻ có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời. Tuyệt đối không được tự mua thuốc cho trẻ, đặc biệt là sử dụng kháng sinh bừa bãi có thể làm cho bệnh của trẻ nặng hơn.

PGS Nguyễn Văn Chi - phụ trách khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết thói quen tự dùng kháng sinh đang gây nguy hại cho chính người bệnh. Bên cạnh đó, khi gặp vi khuẩn kháng thuốc cũng rất khó khăn cho bác sĩ vì phải lựa chọn kháng sinh phù hợp và nhiều loại kháng sinh dùng rồi kháng thì không dùng được nữa, phải dùng thuốc đắt tiền hơn, chi phí cao hơn, phối hợp nhiều loại thuốc.

Cơ hội và tiên lượng cho người bệnh bị ảnh hưởng, nguy cơ tử vong tăng lên so với nhóm bệnh nhân không kháng kháng sinh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó nguyên nhân quan trọng là thói quen sử dụng thuốc của người dân.

Khi ho, sốt, hay có vấn đề bất ổn về sức khỏe thì người dân thường ra hàng thuốc đề nghị bán kháng sinh. Khi dùng kháng sinh không đúng sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn kháng thuốc, làm người bệnh mất chi phí, mất cơ hội chữa bệnh tốt.

Riêng mỗi cá nhân khi sử dụng kháng sinh cần lưu ý: Chỉ uống thuốc đúng theo đơn bác sĩ, không tự ý mua và dùng kháng sinh khi chưa có ý kiến của bác sĩ điều trị; khi được bác sĩ kê đơn có thuốc kháng sinh, luôn uống đủ liều lượng đã được kê, không bỏ dở nửa chừng, ngay cả khi cảm thấy bệnh đã đỡ nhiều.

Không dùng thuốc kháng sinh thừa từ lần sử dụng trước; không chia sẻ thuốc kháng sinh trong toa thuốc đang dùng cho người khác uống, ngay cả khi đó là người thân của mình.

Vì khi chia sẻ, sẽ thiếu liều thuốc cần uống và vô tình tạo cơ hội cho vi khuẩn mạnh mẽ lên và kháng lại các thuốc điều trị. Điều này gây nguy hiểm cho chính bản thân, cho gia đình và cộng đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trẻ nguy kịch vì kháng tất cả kháng sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO