Nhiều tỉnh, thành phố lên kế hoạch hỗ trợ lần 2 cho người lao động tự do

Võ Thanh Bình (tổng hợp)| 04/08/2021 13:00

Kế hoạch hỗ trợ lần 2 cho người lao động tự do hiện đang được nhiều tỉnh/thành lên kế hoạch thực hiện với nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa.

VTC News ngày 4/8 dẫn lời ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM, đề xuất hỗ trợ người lao động nghèo, khó khăn đột xuất ngắn hạn vì dịch, không phân biệt tạm trú hay thường trú đã được lên kế hoạch.

Theo ông Tấn, các khu phố, tổ dân phố sẽ xem xét, rà soát các trường hợp người dân khó khăn để đề xuất phường, xã hỗ trợ bằng nguồn ngân sách thành phố cũng như nguồn quỹ COVID-19, các nguồn vận động hợp pháp khác đến người dân từ nay đến 15/8.

Mức cụ thể mỗi hộ sẽ nhận hỗ trợ từ 1 đến 1,5 triệu đồng. Trong đó, riêng số hộ nghèo, cận nghèo là khoảng 90.500 hộ đã có danh sách sẽ nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ. Người lao động nghèo ở nhà trọ, xóm lao động nghèo dự kiến sẽ nhận 1 triệu đồng.

nhieu-tinh-thanh-len-ke-hoach-ho-tro-lan-2-cho-nguoi-lao-dong-tu-do-1.jpg
Lao động tự do được hỗ trợ lần 2 với nhiều đối tượng thụ hưởng được mở rộng. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, tùy vào gia cảnh của người dân, những hộ có khó khăn hơn, nhiều nhân khẩu, địa phương cần linh động hỗ trợ thêm bằng nguồn vận động.

Sở cũng đang đề xuất hỗ trợ lần hai cho lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động theo Nghị quyết 09 của HĐND TP.HCM cho khoảng 344.000 người. Tổng kinh phí cho đợt hỗ trợ lần này khoảng 771 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Tại Hà Nội, theo Người Lao Động, đến ngày 3/8, toàn Thành phố có hơn 1,47 triệu người lao động được thụ hưởng gói hỗ trợ an sinh xã hội với tổng số tiền hơn 55 tỷ đồng.

Riêng BHXH TP Hà Nội đã ra quyết định và thực hiện dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho 18 đơn vị với 1.057 người với số tiền tạm dừng đóng là 6,1 tỷ đồng.

BHXH TP Hà Nội cũng hỗ trợ giảm mức đóng quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho 87.435 đơn vị với 1.441.140 lao động, tổng số tiền giảm đóng là 48,8 tỷ đồng.

Tại Bình Dương, lao động tạm trú trên địa bàn ngoài được tiêm vaccine, còn được hỗ trợ tiền nhà trọ và nhu yếu phẩm. Đây là chính sách hỗ trợ mới đối với toàn bộ công nhân, người lao động không về quê mà ở lại Bình Dương trong thời gian giãn cách xã hội, phòng chống dịch COVID-19.

Đến thời điểm hiện tại, theo Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương, tổng số tiền hỗ trợ gần 6,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách công đoàn và hơn 1,3 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Ngày 3/8, VOV dẫn thông tin từ UBND tỉnh Đắk Lắk về quyết định hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng gặp khó khăn do dịch COVID-19 với mức hỗ trợ 50.000 đồng/ngày và số ngày hỗ trợ không quá 30 ngày.

Ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh, Sở Lao động- Thương Binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk đã triển khai đến từng huyện, thị để đảm bảo nguyên tắc kịp thời, đúng đối tượng, công khai và minh bạch. Trong đó, để kịp thời thì đợt hỗ trợ này người lao động không cần phải viết đơn, việc hỗ trợ được giao cho thôn, buôn, tổ dân phố rà soát, tổng hợp để thực hiện.

Tại Vĩnh Long, chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7 cũng đã được thông qua vào đầu tháng 8.

Theo đó, mức hỗ trợ là 50.000 đồng/người/ngày căn cứ theo thực tế số ngày tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

nhieu-tinh-thanh-len-ke-hoach-ho-tro-lan-2-cho-nguoi-lao-dong-tu-do.jpg
Vĩnh Long lên kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo và cận nghèo. Ảnh minh họa.

Nguồn kinh phí thực hiện đối với người lao động là người bán vé số trích từ nguồn kinh phí hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xổ số kiến thiết Vĩnh Long. Đối với các đối tượng còn lại từ nguồn ngân sách tỉnh và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Song song đó, Vĩnh Long cũng vừa ban hành chính sách hỗ trợ hộ nghèo hộ cận nghèo gặp khó vì COVID-19 với mức hỗ trợ 300.000 đồng quy bằng nhu yếu phẩm.

Cùng với Vĩnh Long, nhiều tỉnh Miền Tây như Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Hậu Giang, Cà Mau... cũng đã lên kế hoạch cụ thể để hỗ trợ người dân lao động tự do với mục tiêu không để người nghèo nào bị bỏ lại phía sau, kịp thời vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch COVID-19.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tỉnh, thành phố lên kế hoạch hỗ trợ lần 2 cho người lao động tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO