Nhiều tỉnh biên giới đạt tăng trưởng dương

Bích Nguyên| 16/08/2021 21:57

Ngày 16-8, Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và 25 tỉnh biên giới tổ chức Hội nghị phát triển kinh tế khu vực biên giới tăng trưởng dương, hầu hết các địa phương tăng vượt mức bình quân của cả nước.

Xe hàng lưu thông qua cặp cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (Kiên Giang, Việt Nam) - Prek Chark (tỉnh Campot, Campuchia). Ảnh: Bích Nguyên

Nhiều địa phương có tốc độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân của cả nước. 6 tháng đầu năm 2021, 20/25 tỉnh biên giới tăng trưởng cao hơn mức bình quân cả nước (5,64%).

Trong đó có 4 tỉnh có biên giới giáp với Trung Quốc, 9 tỉnh có biên giới giáp với Lào, 7 tỉnh có biên giới giáp với Campuchia. 5 tỉnh tăng trưởng dưới mức bình quân cả nước, bao gồm: Cao Bằng, Hà Giang, Điện Biên, Đồng Tháp, Kiên Giang.

Một số tỉnh tăng trưởng ở mức hai con số, đơn cử như tỉnh Quảng Ninh.

Đến nay, nước ta có 26 khu kinh tế cửa khẩu trên cả 3 tuyến biên giới với Lào, Campuchia và Trung Quốc. Các tỉnh biên giới, khu vực biên giới đã có 267 cụm công nghiệp hoạt động với tổng diện tích là 8.799 ha; tương ứng chiếm 36,6% số lượng và 39,4% diện tích các cụm công nghiệp đã hoạt động của cả nước…

Theo Bộ Công thương, trong thời gian qua, chính quyền các tỉnh biên giới đã duy trì cơ chế gặp gỡ, làm việc thường niên với các tỉnh láng giềng để trao đổi, đánh giá kết quả hợp tác cũng như giao lưu, tăng cường sự hiểu biết, gắn kết.

Các cơ chế hợp tác định kỳ có thể kể đến như: Hội đàm 4 tỉnh biên giới phía Bắc (Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Cao Bằng) với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc); Gặp gỡ thường niên giữa chính quyền tỉnh Thanh Hóa với tỉnh Hủa Phăn (Lào), chính quyền Nghệ An với tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), chính quyền tỉnh Kon Tum với tỉnh Attapư (Lào), giữa tỉnh Tây Ninh với các tỉnh Pray Viêng, Tbaung Khmum, Svay Riêng (Campuchia).

Quan hệ tốt đẹp giữa các tỉnh biên giới đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại tại khu vực biên giới, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát.

Các tỉnh biên giới đã thực hiện tốt công tác quản lý cửa khẩu, kịp thời cùng nước bạn điều chỉnh, kéo dài thời gian thông quan ở cửa khẩu hoặc mở thêm lối thông quan để giải phóng hàng nông sản cho cả nước trong những thời điểm ùn tắc ở cửa khẩu.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình phát triển kinh tế khu vực biên giới vẫn gặp nhiều khó khăn. Kinh tế-xã hội các vùng biên giới còn chậm phát triển.

Sản xuất công nghiệp chưa tạo ra sản phẩm chủ lực, năng lực cạnh tranh yếu. Kim ngạch thương mại biên giới năm 2020 đạt 30 tỷ USD, chỉ chiếm 5,5% trong tổng kim ngạch thương mại của cả nước nói chung…

Lý giải nguyên nhân về những tồn tại kể trên, theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, đó là do thiếu vốn cho đầu tư; kết cấu hạ tầng giao thông thiếu và xuống cấp; tâm lý e ngại, nhất là tư nhân, đầu tư vào khu vực biên giới ro tính rủi ro và lợi thế cạnh tranh thấp.

www.bienphong.com.vn
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nhiều tỉnh biên giới đạt tăng trưởng dương
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO