Nhiều thương hiệu lớn dùng bản đồ 'đường lưỡi bò' phi pháp của Trung Quốc

04/04/2021 14:50

Website tiếng Trung của nhiều thương hiệu lớn như Uniqlo, Mercedes, Gucci, Chanel... sử dụng hình ảnh bản đồ Trung Quốc có "đường lưỡi bò".

Nhiều người dùng mạng xã hội Việt Nam gần đây phát hiện lỗi cung cấp thông tin sai lệch trên website tiếng Trung của một số thương hiệu lớn như Uniqlo, Mercedes, Chanel, Gucci, Adidas, Louis Vuitton...

Theo đó, khi tìm kiếm vị trí cửa hàng của các thương hiệu này trên web, bản đồ sẽ hiển thị cả "đường lưỡi bò" phi pháp mà Trung Quốc tự vẽ ra.

Nhiều thương hiệu lớn dùng bản đồ 'đường lưỡi bò' phi pháp của Trung Quốc - 1

Bản đồ định vị trên website của hãng xe Mercedes-Benz ở Trung Quốc có "đường lưỡi bò". (Ảnh chụp màn hình)

Trong khi các quốc gia khác sử dụng Google để định vị địa điểm các cửa hàng, các thương hiệu nước ngoài hoạt động ở Trung Quốc dùng bản đồ do công ty Baidu cung cấp để định vị. Baidu là hãng công nghệ lớn của Trung Quốc, cung cấp các nền tảng công nghệ cơ bản cho các công ty phát triển trong nước (trong đó có nền tảng bản đồ chỉ dẫn địa lý - tương tự Google Maps của gã khổng lồ Google). Bản đồ của Google Maps không hiển thị "đường lưỡi bò".

Google, Facebook, Twitter, Instagram, WhatsApp và nhiều doanh nghiệp Mỹ khác bị Trung Quốc cấm hoạt động tại quốc gia tỷ dân.

Trước đó, cộng đồng mạng Việt Nam hết sức bức xúc trước thông tin giới chức Trung Quốc yêu cầu H&M sửa đổi "bản đồ Trung Quốc có vấn đề" đăng tải trên trang web của nhà mốt này. Một số hãng tin Trung Quốc khẳng định, H&M đã sửa lại sau khi nhận được cảnh báo.

Nhiều thương hiệu lớn dùng bản đồ 'đường lưỡi bò' phi pháp của Trung Quốc - 2

Uniqlo sử dụng bản đồ Trung Quốc có hình lưỡi bò. (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, thương hiệu thời trang này vẫn chưa đưa ra phản hồi về vấn đề trên.

Không rõ "vấn đề" trong bản đồ trên website của H&M là gì. Hiện tại, không thể cập nhật bản đồ vị trí các cửa hàng của thương hiệu này trên tất cả các phiên bản website ở các quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên theo AP, Bắc Kinh thường yêu cầu các thương hiệu hoạt động tại nước này hiển thị trên bản đồ các khu vực mà Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền, trong đó có "đường lưỡi bò".

Nhiều thương hiệu lớn dùng bản đồ 'đường lưỡi bò' phi pháp của Trung Quốc - 3

Tương tự các thương hiệu khác, hãng thời trang Louis Vuitton cũng sử dụng bản đồ có "đường lưỡi bò" của Baidu. (Ảnh chụp màn hình)

"Đường lưỡi bò" hay đường chín đoạn mà các học giả trên thế giới dùng để chỉ yêu sách của Trung Quốc đối với 80% diện tích của Biển Đông, được vẽ sát vào bờ của các quốc gia ven Biển Đông như Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Brunei, Philippines.

Bất chấp phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016 khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò", Bắc Kinh vẫn ngang nhiên theo đuổi yêu sách sai trái này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thương hiệu lớn dùng bản đồ 'đường lưỡi bò' phi pháp của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO