Nhiều nước Đông Nam Á siết hạn chế đi lại vì biến chủng Omicron

Thảo Phạm (t/h)| 28/11/2021 04:04

Cùng với Mỹ, EU, các quốc gia Đông Nam Á cũng áp đặt hạn chế đi lại với khu vực phía nam châu Phi trước mối đe doạ xâm nhập từ biến chủng Omicron mới được phát hiện.

Cụ thể, Thái Lan hôm qua thông báo nước này ngừng tiếp nhận đăng ký nhập cảnh với người từ tám quốc gia châu Phi có nguy cơ cao lây nhiễm biến chủng Omicron, gồm Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique và Malawi. Đồng thời, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha yêu cầu các cơ quan chức năng cần tăng cường cảnh giác với biến chủng mới khiến giới khoa học lo ngại bởi số đột biến “chưa từng có” và nhiều bí ẩn cần giải đáp. Hiện 57% dân số Thái Lan đã được tiêm chủng, với hơn 67% trong số đó được tiêm ít nhất một mũi vaccine.

Nhiều quốc gia đã siết hạn chế đi lại với Nam Phi và các nước láng giềng vì biến chủng Omicron (ảnh: NYPost)

Nhiều quốc gia đã siết hạn chế đi lại với Nam Phi và các nước láng giềng vì biến chủng Omicron (ảnh: NYPost)

Cùng ngày, lệnh hạn chế đi lại với một số nước châu Phi ở Malaysia cũng có hiệu lực. Người nước ngoài có lịch sử đi lại qua bảy nước châu Phi trong 14 ngày qua (gồm Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho và Mozambique) sẽ không được nhập cảnh vào Malaysia, trong khi công dân hoặc thường trú nhân Malaysia được phép quay trở lại nhưng bắt buộc phải cách ly 14 ngày ở cơ sở cách ly được chỉ định. Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cũng cho biết chính phủ nước này sẽ nhanh chóng đánh giá lại quy định xuất nhập cảnh với một số nước đã ghi nhận ca mắc biến chủng Omicron.

Trước đó hôm 26/11, Singapore và Philippines cũng hạn chế đi lại với bảy nước châu Phi kể trên, với quyết định của Philippines có hiệu lực từ đêm 26/11 đến ngày 15/12, còn Singapore có hiệu lực từ 23h59 ngày 27/11. Giới chức y tế Philippines sẽ tiến hành xác định, truy vết dịch tễ du khách có lịch sử đi lại tiềm ẩn nguy cơ nhập cảnh trong bảy ngày qua và yêu cầu người thuộc diện này xét nghiệm RT-PCR và cách ly 14 ngày tại các cơ sở cách ly.

Tại Singapore, công dân và thường trú nhân khi trở về nước từ nhóm quốc gia châu Phi nguy cơ cao sẽ phải cách ly 10 ngày tại cơ sở do chính phủ chỉ định.

Biến chủng B.1.1.529 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên là Omicron xuất hiện lần đầu tại Botswana và nhanh chóng gia tăng số ca nhiễm chỉ trong vài tuần ở Nam Phi. WHO xếp Omicron vào biến chủng “đáng lo ngại” bởi khả năng lây nhiễm cao hơn biến chủng Delta, trong khi các nhà chức trách Anh gọi nó là biến chủng “tồi tệ nhất” - với 32 đột biến, nhiều nhất từ trước đến nay được phát hiện của virus SARS-CoV-2.

Trước mối đe doạ xâm nhập của Omicron, một loạt các quốc gia khác trên thế giới như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Anh, Ireland, Australia, Ấn Độ, Brazil,… đã có động thái cấm các chuyến bay từ Nam Phi và khu vực lân cận. Trong một diễn biến khác, thêm nhiều nước châu Âu thông báo ghi nhận những ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên (Anh, Đức, Italy) hoặc phát hiện trường hợp nghi nhiễm (Hà Lan, Đan Mạch).

Với giới thể thao trong giai đoạn “bình thường mới”, golf, cricket và bóng bầu dục đã trở thành những môn thể thao lớn đầu tiên bị ảnh hưởng bởi biến chủng Omicron. Chặng mở màn đấu trường golf hạng Nhất châu Âu - DP World Tour tại Johannesburg, Nam Phi phải chốt kết quả 36 hố, với Thriston Lawrence đoạt cúp thay vì hạ màn sớm sau ba vòng như dự định. Trước đó, ít nhất 23 golfer, chủ yếu từ châu Âu đã bỏ giải giữa chừng khi nghe tin về biến chủng mới và các chuyến bay từ Nam Phi sẽ bị ngưng nhận.

Bốn đội bóng bầu dục - hai từ xứ Wales, một Ireland và một từ Ý cũng đang cố gắng từ Nam Phi về nhà, sau khi các trận đấu thuộc United Rugby Championship bị hoãn.

“Với tình hình ở Nam Phi thay đổi nhanh chóng, chúng tôi đang tìm cách đưa nhân sự của mình hồi hương càng sớm càng tốt”, đại diện CLB Cardiff của xứ Wales cho biết.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nhiều nước Đông Nam Á siết hạn chế đi lại vì biến chủng Omicron
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO