Nhiều nhân viên ngoại giao Mỹ gấp rút rời khỏi Belarus, điều gì đang xảy ra?

Việt Hà| 01/09/2021 10:56

Ngày 31/8, Đại sứ quán Mỹ tại Belarus thông báo, phái bộ ngoại giao này đã phải cắt giảm thêm nhân sự theo yêu cầu của Minsk.

Nhiều nhân viên ngoại giao Mỹ gấp rút rời khỏi Belarus, điều gì đang xảy ra? (Nguồn: CNN)
Đại sứ quán Mỹ tại Belarus. (Nguồn: CNN)

Trên trang Twitter, Đại sứ quán Mỹ nêu rõ: "Nhiều nhà ngoại giao của Washington đã phải rời khỏi Belarus hôm nay (ngày 31/8) vì quyết định đáng tiếc của chính quyền sở tại về hạn chế tiếp xúc và đối thoại”.

Căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ với quốc gia đồng minh thân cận của Nga leo thang trong những tháng gần đây.

Ngày 9/8, trong một động thái phối hợp cùng Anh và Canada, Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 23 quan chức và 21 thực thể của Belarus có liên quan chính phủ ở Minsk, gồm phong tỏa tài sản của những cá nhân, thực thể trên.

Danh sách trừng phạt mới của Mỹ bao gồm Ủy ban Olympic quốc gia Belarus, Ủy ban Điều tra Belarus, công ty Belaruskali sản xuất phân bón kali, cũng như các cá nhân và thực thể khác.

Bên cạnh đó, Mỹ để ngỏ khả năng tiếp tục "sử dụng mọi công cụ có thể nhằm buộc chính quyền của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phải chịu trách nhiệm" cho các hành vi mà Washington cáo buộc là vi phạm nhân quyền, tham nhũng.

Ngày 11/8, Belarus bắt đầu "chiến dịch đáp trả" trừng phạt bằng việc hủy bỏ quyết định chấp thuận bà Julie Fisher làm Đại sứ Mỹ tại nước này.

Bên cạnh đó, Belarus yêu cầu Mỹ cắt giảm nhân viên Đại sứ quán ở Minsk xuống còn 5 người trước ngày 1/9.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nhân viên ngoại giao Mỹ gấp rút rời khỏi Belarus, điều gì đang xảy ra?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO