Nhiều người tố bị lừa ký hợp đồng nghỉ dưỡng hàng trăm triệu đồng?
Nhiều người phản ánh với Báo Dân trí, nhân viên Công ty TNHH Holidays Việt Nam gọi điện mời họ nhận quà đi du lịch miễn phí, sau đó, dùng nhiều cách thức "ảo diệu" khiến họ ký hợp đồng nghỉ dưỡng hàng trăm triệu đồng...?
Khi "tỉnh ra" thì đã muộn...
Bà Nguyễn Ngọc Lan (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, ngày 4/3, bà cùng rất nhiều người được Công ty TNHH Holidays Việt Nam mời đến tầng 4, tòa nhà Peakview, 36 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội để "nhận quà".
Phần quà là chuyến trải nghiệm miễn phí 1 suất du lịch Đà Nẵng 2 người, gồm vé máy bay và khách sạn. Điều kiện để nhận quà là phải tham gia đánh giá dòng thẻ du lịch do công ty này cung cấp.
Bà cho biết, nhân viên công ty này khẳng định, đơn vị này chính là chủ đầu tư của chuỗi khách sạn Movenpick với những dịch vụ đẳng cấp quốc tế, chi phí lại rẻ hơn các đơn vị cung ứng khác (?). Tin điều này là thật, bà Lan đóng tiền ngay trong ngày để mua thẻ du lịch 10 năm, mỗi năm 7 đêm của công ty này.
Người phụ nữ chia sẻ, sau khi đóng 195 triệu đồng cho hợp đồng "du lịch nghỉ dưỡng trong mơ", về đến nhà, bà xâu chuỗi lại các thông tin từ lúc nghe điện thoại được tặng kỳ nghỉ đến lúc ký hợp đồng, thấy nhiều điểm không hợp lý, bà không yên tâm nên đã tìm hiểu và phát hiện, Holidays Việt Nam là một công ty mới thành lập và không có liên quan gì đến chuỗi khách sạn Movenpick.
Ngoài ra, bà còn biết, còn có hội nhóm chuyên "bóc phốt" công ty này trên mạng. Ngay lập tức bà nhắn tin cho quản lý của công ty để yêu cầu dừng hợp đồng cho đến khi có sự giải thích rõ ràng.
Tuy nhiên, hợp đồng của bà vẫn "bị" phát hành. Người phụ nữ khẳng định, mình ký hợp đồng này vì tin tưởng uy tín của chuỗi khách sạn Movenpick và yêu cầu Công ty Holidays Việt Nam phải cung cấp được hợp đồng hợp tác với Movenpick, nếu không, bà sẽ hủy hợp đồng.
Theo bà, trước yêu cầu đó, sau nhiều lần im lặng, cuối cùng, nhân viên Công ty Holidays Việt Nam đã gửi cho bà Lan một bản scan hợp đồng hợp tác và cung ứng dịch vụ, nhưng không phải là hợp đồng hợp tác giữa Holidays Việt Nam với Movenpick, mà là hợp đồng hợp tác giữa Công ty TNHH Holidays Việt Nam với Công ty TNHH Thương mại lữ hành Kỳ nghỉ việt. Điều khiến bà Lan "buồn cười" là, Công ty TNHH Thương mại lữ hành Kỳ nghỉ việt do ông P.S.H làm đại diện pháp luật. Ông P.S.H cũng từng là đại diện pháp luật của Công ty TNHH Holidays Việt Nam. Hợp đồng này cũng không có điều khoản nào cho thấy 2 công ty trên có ký hợp đồng hợp tác với Movenpick.
Chưa hết, bà Lan còn phát hiện một sự việc phi logic, là hợp đồng hợp tác này được ký trước khi Holidays Việt Nam được thành lập (?).
Cụ thể, hợp đồng hợp tác giữa Công ty TNHH Holidays Việt Nam và Công ty TNHH Thương mại lữ hành Kỳ nghỉ việt mà bà được cung cấp ký ngày 18/01/2021, nhưng ngày hoạt động của Holidays Việt Nam là 23/12/2021, giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ lữ hành của công ty Holidays Việt Nam lại là ngày 6/5/2022?
Bà Lan đặt câu hỏi, con dấu trong hợp đồng hợp tác giữa hai công ty này là thật hay giả khi mà hợp đồng được ký từ lúc một công ty chưa được thành lập?
Người phụ nữ khẳng định, nhân viên tư vấn của Holidays Việt Nam nói với mình rằng, kỳ nghỉ 8 ngày 7 đêm trong 10 năm của mình hoàn toàn có thể ứng trước và dùng hết trong vòng 1 năm. Bà có thể mời người khác đi cùng, hoặc chuyển nhượng tùy thích. Tuy nhiên, hợp đồng ghi rõ khách hàng chỉ được ứng trước 1 năm.
Chưa hết, bà Lan nói, nhân viên của Holidays Việt Nam còn tư vấn, khi muốn đi du lịch, dù mùa cao điểm hay thấp điểm, chỉ cần gọi điện cho họ báo trước từ 5 đến 10 ngày là có thể đi. Đây là điểm khác biệt của họ với thị trường. Thế nhưng, thực tế, hợp đồng quy định, khách đã ký hợp đồng sở hữu nghỉ dưỡng với Holidays Việt Nam, muốn đi du lịch phải báo trước từ 30 đến 45 ngày.
Bà cho biết, sau khi lên tiếng việc Holidays Việt Nam không hề có liên quan gì đến chuỗi hệ thống khách sạn Movenpick, nhân viên tư vấn nhiều nội dung sai sự thật, không giống trong hợp đồng, một lần nữa bà đã yêu cầu công ty này phải hủy hợp đồng và trả lại tiền cho mình. Tuy nhiên, theo bà Lan, đại diện Công ty Holidays Việt Nam không đồng ý với lý do "nếu công ty sai, công ty sẽ chịu trách nhiệm với pháp luật, còn nhân viên của công ty tư vấn sai, thì yêu cầu bà cung cấp bằng chứng".
Bà Lan rơi vào tình cảnh đuối lý, vì khi đi "nhận quà" và được tư vấn mua thẻ kỳ nghỉ bà không đề phòng nên không ghi âm, ghi hình nội dung tư vấn. Đến khi đối chất, nhân viên kia đã "chối bay" những nội dung tư vấn sai với hợp đồng bà Lan đã ký. Hơn nữa, khi ký hợp đồng, vì quá tin vào uy tín của chuỗi khách sạn Movenpick, lại đói và mệt nên nhân viên Holidays chỉ ký vào trang nào thì bà Lan ký vào trang đó mà không kịp đọc hợp đồng (!?).
Tương tự, bà Đỗ Thị Thu Thủy (quận Tân Bình, TPHCM) cho biết, ngày 13/5, bà được nhân viên của Công ty TNHH Holidays Việt Nam mời đến tầng 12A, tòa tháp Pearl 5 Tower, số 5 Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM tham gia đánh giá thẻ du lịch để được trải nghiệm miễn phí 1 suất du lịch Nha Trang 2 người, gồm vé máy bay và khách sạn.
Bà cho biết, nhân viên tại đây giới thiệu, công ty Holidays Việt Nam đã có lịch sử 15 năm trong nghành du lịch, có hệ thống liên kết với chuỗi khách sạn Movenpick và các khu nghĩ dưỡng 3-4-5 sao khắp trong nước và cả quốc tế.
Tại hội thảo, tư vấn viên của Holidays Việt Nam đã đưa ra rất nhiều ưu đãi miễn phí cho việc sử dụng thẻ du lịch của Công ty như: hưởng 8 ngày 7 đêm/năm cho bất kỳ khách sạn 3-4-5 sao trên toàn quốc và quốc tế trong bất cứ thời điểm nào chỉ cần báo trước từ 1 đến 2 tuần; hưởng được các dịch vụ spa, mát xa, xông hơi miễn phí tại khách sạn; được Công ty cho xe đưa đón tận nhà 4 chiều khi đi nghĩ dưỡng, và rất nhiều ưu đãi khác nghe rất hấp dẫn nên bà đồng ý đóng 60 triệu đồng để đặt cọc hợp đồng nghỉ dưỡng với Holidays Việt Nam ngay tại hội thảo.
Hôm sau, bà Thủy tìm hiểu và được biết Công ty chỉ mới thành lập vào tháng 12/2021, và không có sự liên kết nào với chuổi khách sạn Movenpick. Ngoài ra, bà Thủy còn đọc được rất nhiều bình luận trải nghiệm không tốt về cách giải quyết kỳ nghỉ của Công ty này. Chưa hết, một số bài viết nói đã từng bị công ty này có dấu hiệu... không minh bạch?
"Tôi đã yêu cầu tư vấn viên tạm dừng ký hợp đồng của tôi lại, yêu cầu công ty cung cấp giấy tờ pháp lý đúng như tư vấn nhưng họ không gửi cho tôi xem mà mời tôi lên làm việc với bộ phận pháp lý của họ. Tôi đã tham gia một nhóm cũng mua thẻ nghỉ dưỡng của Công ty Holidays Việt Nam, thấy có rất nhiều người đã đóng đủ 100% giá trị hợp đồng vẫn không được Công ty cung cấp kỳ nghỉ trọn vẹn. Nhiều người đang ở trạng thái giống tôi, đã lên làm việc với họ cuối cùng vẫn không ai được giải quyết", bà Thủy cho biết.
Ngày 15/5, bà Thủy gọi điện đến tổng đài của Movenpick Phú Quốc để hỏi chuỗi khách sạn này có liên kết với Công ty TNHH Holidays Việt Nam không, tổng đài viên khẳng định là Movenpick Phú Quốc không có liên kết gì với công ty nói trên.
Nhiều người đã ký hợp đồng nghỉ dưỡng với công ty TNHH Holidays Việt Nam cho biết, họ bị nhân viên của công ty này tư vấn nhiều nội dung sai khác với hợp đồng họ đã ký.
Vậy, sự thật nào đằng sau những thông tin mà bạn đọc phản ánh đến Báo Dân trí? Nhân viên của Holidays Việt Nam có nói vống lên nhiều thông tin để khách tưởng giả thành thật dẫn đến quyết định ký những hợp đồng nghỉ dưỡng hàng trăm triệu đồng hay không? Nếu có, là nhân viên tự nói với khách để chốt được hợp đồng, hay họ được chỉ đạo từ lãnh đạo công ty? Nếu không được chỉ đạo từ lãnh đạo công ty, thì động cơ thực sự của những nhân viên này là gì? Báo Dân trí đã liên hệ làm việc với đại diện Công ty TNHH Holidays Việt Nam, nhưng những câu hỏi trên và nhiều câu hỏi khác vẫn chưa được giải đáp.
Movenpick mong muốn cơ quan chức năng xử lý các đối tượng mạo danh
Ngày 29/5, đại diện Movenpick Phú Quốc cho biết, đơn vị không ký hợp đồng, không ủy quyền cho bất kỳ đơn vị nào đứng ra tổ chức thực hiện sự kiện nhân danh Khách sạn Phú Quốc.
Tất cả các công ty tuyên bố là đơn vị ký hợp đồng độc quyền với khách sạn Movenpick Phú Quốc; phát hành voucher của khách sạn Movenpick Phú Quốc; tổ chức các tour du lịch; tổ chức bốc thăm trúng thưởng hay phát hành hình thức sở hữu kỳ nghỉ dài hạn; quảng bá các thông tin của khách sạn trong các sự kiện mà không được sự cho phép từ Movenpick Phú Quốc đều là mạo danh.
Hiện nay, đơn vị đã tiếp nhận nhiều hiện tượng lừa đảo khách hàng mua "Kỳ nghỉ dưỡng tại Movenpick". Sự việc này xuất hiện liên tục và với giá trị lớn, qua nhiều kênh thông tin mạo danh, không chính thức. Sau đó, các đối tượng này tiến hành đặt phòng nhỏ lẻ thông qua các trang web để nhằm mục đích hợp thức hóa một phần dịch vụ cho những khách hàng đã mua voucher của đơn vị/ cá nhân này nhằm tạo niềm tin ban đầu cho khách hàng của họ.
Movenpick Phú Quốc cho biết, đơn vị này thường xuyên phối hợp cùng cơ quan chức năng để phát hiện, xử lý các đối tượng mạo danh nêu trên và thường xuyên cảnh báo khách hàng.
"Qua thông tin báo chí, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng xử lý những đối tượng vi phạm này và lưu ý khách hàng tiếp tục cảnh giác các chiêu trò mạo danh mới" đại diện Movenpick Phú Quốc chia sẻ.
Chiều 29/5, sau khi kiểm tra thông tin từ đại diện Movepick Resort Cam Ranh (MCR), phía MCR cho biết, từ trước đến nay, đơn vị này không ký kết hợp đồng, không ký thỏa thuận hợp tác nào với Công ty TNHH Holidays Việt Nam.
Holidays Việt Nam "trống trơn" địa điểm nghỉ dưỡng cụ thể?
Ngày 29/5, phóng viên Dân trí vào website của công ty TNHH Holidays Việt Nam (https://holidaysvietnam.vn) để tìm hiểu. Trong phần "khu nghỉ dưỡng" của website này, chia ra khu nghỉ dưỡng trong nước và khu nghỉ dưỡng quốc tế. Khu nghỉ dưỡng trong nước chia ra ba miền: bắc - trung - nam. Khu nghỉ dưỡng quốc tế chia ra 5 châu: Á - Âu - Phi - Mỹ - Úc. Tuy nhiên, khi click chuột vào chi tiết từng miền, từng tỉnh tại khu nghỉ dưỡng trong nước hoặc click chuột vào từng châu, từng nước tại khu nghỉ dưỡng quốc tế, đều hiện ra từ khóa "Nothing Found", nghĩa là không có kết quả.
(Còn nữa)
Nội dung, hình ảnh:Cát Sinh
30/05/2023